วันพฤหัสบดี, มีนาคม 31, 2559

ถ้าคนแบบ บิลล์ เกตส์, สตี๊ฟ จ๊อบส์, มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก มาเกิดและโตในเมืองไทย พวกเขาจะมั่งคั่งและเป็นที่ชาบูๆอย่างนี้มั๊ย?





ถ้าคนแบบ บิลล์ เกตส์, สตี๊ฟ จ๊อบส์, มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก มาเกิดและโตในเมืองไทย พวกเขาจะมั่งคั่งและเป็นที่ชาบูๆอย่างนี้มั๊ย? -ไม่ อย่างแน่นอน

หรือ บางคำตอบคงเป็นว่า"ไม่แน่ใจ"

บิลล์ เกตส์ นั้นถูกแฉ(และยอมรับโดยเจ้าตัว)ว่าไม่ได้เป็นอัจฉริยะมาจากไหน แกไปซื้อซอฟต์แวร์จากพวกบ้าคอมพิวเตอร์มาในราคา5หมื่นเหรียญ(ซึ่งหมอนั่นดีใจชิบหายที่ขายได้ในราคานี้ แต่เกตส์โคตรดีใจกว่าที่จะนำมันไปแจ้งเกิดสำหรับเขา) นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของอภิมหาเศรษฐีอันดับ1ของโลกในวันนี้

สตี๊ฟ จ๊อบส์ ก็เริ่มต้นจากขี้โกงเพื่อนที่บ้าคอมพิวเตอร์ แต่ไม่มีหัวการค้า แล้วนำซอฟแวร์นั้นไปขายหากำไรแบบหน้าด้านๆ มีเมียมีลูกแล้วก็ทิ้งไม่มีความรับผิดชอบอะไร ไปตามล่าฝันกับเจ๊โจอัน เบซ(ขวัญใจของผม) เล่ห์เหลี่ยมหักหลังสารพัด

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กนี่ก็ด้านมืดไม่แพ้กัน ไม่งั้นคงไม่เป็นเรื่องเป็นความยอมจ่ายมหาศาลเพื่อยุติความกับอดีตเพื่อนนักศึกษาฮาเวิร์ด ในเรื่องไอเดียที่มาของfacebook ซึ่งว่ากันว่าซัคเกอร์เบิร์กไปลอกเพื่อนมา

พูดง่ายๆว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่"คนดี"ในนิยามตามแบบ"ไทยๆ"คาดหวังว่าจะต้องเป็น คือเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จโดยต้องมีคุณธรรมจริยธรรมด้วยอะไรแบบนั้น

แต่พวกเขาคือ"โจรสลัด"แห่ง Silicon Valley

คือไม่ได้มีแต่ด้านดี ด้านที่ประสบความสำเร็จ ด้านที่หันเข้าหาแสงพระอาทิตย์ให้เราได้เห็นแสงสว่าง ทว่ายังมีด้านที่เลวทราม ชั่ว และสามานย์อีกด้านด้วย

ก็คงเหมือนๆผม เหมือนคุณๆที่ยังเป็นปุถุชนที่ยังไม่บรรลุโสดาบันกันทั้งหลายนี่แหละครับ

แต่ผมก็ใช้ซอฟต์แวร์ของเกตส์ ใช้มือถือของจ๊อบส์ และเขียนด่าซักเกอร์เบิร์กในfacebookของเขา...นี่ก็คือข้อดีของคนพวกนี้

จากมิตรสหายท่านหนึ่ง