วันอังคาร, มีนาคม 01, 2559

ดูสังคมดัดจริต สังคมล่าแม่มด ที่ไล่ขึงพืดคน กรณีสรยุทธ์





เรื่องนี้ต้องถึงสรยู้ดจนได้สิน่ะ ก็เรื่องคดี ‘ไร่ส้ม’ โดนปรับแปดหมื่นบาทนั่นละ

เมื่อคืน (๒๙ ก.พ.) ช่อง ๓ ปรับผังรายการกระทันหัน ตัดรายการ ‘เจาะข่าวเด่น’ ประจำวันออกไป

ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า “ระงับ..ออกอากาศ! ช่อง ๓ ปรับผังกระทันหัน ระงับรายการ ‘เจาะข่าวเด่น’ ของ ‘สรยุทธ’ เย็นวันนี้ / เสียบเทปรายการตลกวาไรตี้แทน / ส่วนรายการ ‘เรื่องเล่าเช้านี้’ ของวันพรุ่งนี้ ยังไม่มีคำสั่งว่าจะตัดสินใจอย่างไร”

(http://www.matichon.co.th/news/54163)

เช้านี้ (๑ มีนาคม) ‘เรื่องเล่า’ จึงยังไม่รู้ลูกผีลูกคน ขณะที่ สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรคนดังรายการเล่าข่าวยอดฮิตที่สุดในประเทศกะลาแลนด์ อาจไปนั่งผ่อนคลายอารมณ์พ่นควันกรองทิพย์อยู่ที่พัทยา (ตาม account เล่ามาโดย Sompop Lee คนใกล้กับเขา)

นั่นเป็นนัยว่าไม่ช้าก็เร็ว สรยู้ดจะต้องกลับมาเล่าเรื่อง ‘คดีดัง’ ของตัวเองจนได้ ตามสายทางของเหตุและผลดังที่ Atukkit Sawangsuk คอมเม้นต์ไว้ต่อคำถามที่ว่า “สรยุทธ์ควรจัดรายการต่อไปหรือไม่”

“ผมไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย ในเมื่อคดียังไม่ถึงที่สุด และศาลไม่ได้สั่งห้าม เพียงแต่ 1.สรยุทธ์ต้องไม่ใช้รายการแก้ต่างให้ตัวเอง 2.สรยุทธ์ต้องรายงานข่าวนี้เช่นเดียวกับช่องอื่นๆ ถ้าจะมีตัวเองพูด ก็คือตัวเองที่หน้าศาล พูดเป็นข่าวเหมือนทุกช่องทั่วไป ไม่ให้เวลาตัวเองเป็นพิเศษ

คนดูจะยอมรับหรือไม่ ก็ให้วัดจากเรตติ้ง เป็นเรื่องของช่อง 3 ที่จะประเมิน

แน่ละ พวกต่อมศีลธรรมสูงคงด่าลั่น เรียกร้องให้บอยคอตต์ช่อง 3 เอเยนซีถอนโฆษณา พร้อมกับด่าคนดูว่าจริยธรรมต่ำ ยอมรับคนโกงได้อย่างไร
ทั้งที่คนดูไม่ได้ดูเพราะเชื่อว่าสรยุทธ์โกงไม่โกง แต่คนดูดูเพราะสรยุทธ์จับประเด็นข่าวนำเสนอได้แหลมคม เข้าเป้า น่าสนใจกว่าคนอื่น

ว่าที่จริง กรณีนี้ถ้าเป็นสังคมฝรั่ง กระบวนการยุติธรรมฝรั่ง ‘จริยธรรมฝรั่ง’ สถานีจะต้องสั่งพักงานสรยุทธ์จนกว่าคดีจะสิ้นสุด และผมก็คงเห็นด้วย อ้าว ไหงงั้น

ก็เพราะเราอยู่ในสังคมดัดจริตไง อยู่ในสังคมล่าแม่มด ที่ไล่ขึงพืดคนอื่นเพื่อให้ตัวเองเป็นคนดี

สื่อไทยไล่ล่าสรยุทธ์ ไม่เพียงเพราะความ ‘ริษยารวมหมู่’ ที่สรยุทธ์แม่-รวยจากการ ‘ขายข่าว’

(ผู้ประกาศเป็นดาราหรู นักข่าวไส้แห้ง ทั้งที่ความจริงต้องโทษต้นสังกัดเมริงสิ จ่ายเงินเดือนน้อย ข่าวเมื่อรายงานออกไปก็เป็นสาธารณะ ใครจะหยิบประเด็นไปขาย ไปขยาย ไปสานต่อ ก็อยู่ที่ความสามารถแต่ละคน)

แต่สื่อไทยยังไล่ล่าสรยุทธ์ เพื่อหาคนบาป เบี่ยงเบนจากบาปตัวเอง ที่เลือกข้างทำลายล้างประชาธิปไตย แถอย่างไร้เหตุผล อ้างตนเป็นคนดี เห็นไหม เราเป็นคนดีมีศีลธรรม เราควรมีอำนาจชี้นำสังคม สรยุทธื์สิ แม่-เลว

ถ้าจำกันได้ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ถอนโฆษณาช่อง 3 รายแรกคือโตชิบ้า แล้วมาดามโตชิบ้าคนดีมีศีลธรรมก็กระโดดอ้าซ่าไปเป็นรัฐมนตรีรัฐประหาร (ตามด้วยผัวได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจ)

ไม่แน่นะ ถ้าสรยุทธ์เป็นสลิ่ม ต่อให้โดนคำพิพากษาหนักกว่านี้ สื่ออาจเห็นใจก็ได้”

แต่ว่าเรื่องนี้ไปถึง ‘องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย)’ เสียก่อนแล้วละ ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการจำเป็นต้องรีบออกมาให้ความเห็น




(เพราะคราวที่แล้วยึกยักกักกึก ขยับตัวไม่ทันเรื่องโครงการราชภักดิ์ ผู้ต้องหาจับไข้เลือดออกตาย คดีคลี่คลายไว้ไวเพราะทหารสอบเอง สรุปไม่มีการทุจริตใดๆ องค์กรฯ ก็เลยไม่ได้มีบทบาท...อิอิ โล่งใจ

แถมอีกนิด ดร.มานะ ผู้นี้เมื่อกลางปีที่แล้วเคยให้สัมภาษณ์ ‘ไทยพับลิก้า’ ว่า “ตอนนี้การที่คอร์รัปชันมันลดลงเพราะมีอำนาจพิเศษมาควบคุม ไม่ได้แปลว่าขบวนการคอร์รัปชันมันหมดไปนะ เครือข่ายคอร์รัปชันยังดำรงอยู่ ...

ในกระบวนการคอร์รัปชันที่มีนักการเมืองเป็นหัวหอก มีนวัตกรรมเพื่อให้ทุจริตได้ครั้งละมากๆ ให้หลบหลีกได้มากขึ้น โดยคนกลุ่มนี้ไม่สนใจว่าประเทศจะเสียหายมากขนาดไหน”

(http://thaipublica.org/2015/07/mana-act-1/)

ทั่นด็อกเตอร์เลขาฯ พุดถึงคดีสรยุทธว่า “จากนี้ไปจึงเป็นหน้าที่ของต้นสังกัดซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจเกี่ยวกับสื่อสารมวลชนจะตัดสินใจโดยใช้ดุลยพินิจ ว่าควรจะแสดงความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร

เนื่องจากหากเป็นข้าราชการที่ถูกชี้มูลความผิด ก็จะมีการพักการปฏิบัติหน้าที่ หรือหยุดปฏิบัติหน้าที่”

เรื่องทั้งหลายเกี่ยวกับสรยู้ดเกิดมานานนับสิบปี เพิ่งจะมารวบยอดเอาวันนี้ ท่ามกลางความสะใจของสื่อ ‘สลิ่ม’ (@Atukkit) และความอิ่มเอมของวงการขายข่าว ที่ “ใครๆ ก็ไม่รักสรยุทธ (นอกจากผู้ชม)” (@Sompop)

(วันนี้คือ ๒๙ กุมภาพันธ์ วันที่เรียกว่า ‘Leap Day’ สี่ปีมีครั้ง ธรรมเนียมฝรั่งว่าเป็น ‘bad omen’ จะเกิดเหตุอาเพศไปได้ แต่เด็กที่เกิดในวันนี้จำนวนไม่น้อยรวมตัวกันเป็นเครือข่ายของคนที่มั่นใจว่าตนเอง ‘special’ เพราะครอบครัวหนึ่งในไอร์แลนด์ มีลูกหลานเกิดวันเดียวกันนี้สามชั่วอายุคนก็ไม่เห็นเคยมีอะไรเสียหาย)




บริษัทผลิตรายการทีวี ‘ไร่ส้ม’ พร้อมด้วยบรรดาผู้บริหาร อันมีนายสรยุทธเป็นกรรมการอำนวยการ ถูกศาลอาญาตัดสินฐานสนับสนุนพนักงานจัดคิวรายการของ อสมท. กระทำผิด “ไม่จ่ายเงินค่าโฆษณาเกินเวลา” ทำให้เกิดความเสียหายแก่องค์การสื่อสารมวลชนกรุงเทพฯ ๑๓๘ ล้านบาท

“ศาลได้สั่งจำคุกนายสรยุทธกับลูกน้อง ๒๐ ปี ลดเหลือ ๑๓ ปี ๔ เดือน ส่วนอดีตคน อสมท. คุก๓๐ ปี ลดเหลือ ๒๐ ปี ไม่รออาญา ปรับไร่ส้ม ๘๐,๐๐๐ บาท” และ “ไม่รอลงอาญา” (@Nation TV)

แต่ศาลท่านก็ยังมีความกรุณาเหลือหลาย ยอมให้ผู้ต้องโทษทุกคนยื่นประกันรายละ ๒ ล้านบาท เพื่อปล่อยตัวชั่วคราว ไปตั้งสติรวบรวมพลังใจ พลังเงิน และหลักฐานยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไป เป็นความกรุณาที่พวกนักศึกษาหรือนักกิจกรรมประชาธิปไตยในคดีอาญา ม.๑๑๒ ยากนักที่จะได้รับ




หลังจากนั้น สถานีโทรทัศน์ช่อง ๓ “เปิดเผยว่า คำพิพากษาตัดสินจำคุกนายสรยุทธจะไม่มีผลกระทบต่อผังรายการของช่อง เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล

รายการที่ผลิตโดยบริษัทไร่ส้มทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นรายการเรื่องเล่าเช้านี้หรือรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ยังคงออกอากาศตามปกติ ส่วนจะเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินรายการหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ผลิตอีกครั้งหนึ่ง ไม่เกี่ยวกับช่อง”

(http://www.isranews.org/isranews…/…/45146-sorayut_45146.html)

โดยที่เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เพราะสรยู้ดเป็นพิธีกรคนดังมากที่สุดในประเทศ ชนิด ‘หยุ่น’ เทียบไม่ติด แบบว่า “และพรรคพวกในวงการข่าวจ้องตาเป็นมัน”

ดังนั้นเราขอลอกเอาที่ Sompop Lee เขียนไว้ มาบรรยายสรรพคุณสรยู้ดเสีย (ยาว) หน่อย เพื่อเป็นการยืนยันเสตทเม้นต์ว่าเขา ‘ดัง’ จริง

“1.เปลี่ยนรูปแบบจากการอ่านเคร่งขรึม มาเล่าข่าวเอิ๊กอ๊ากแตะต้องได้ และแน่นอน 99.99% ข่าวที่ชาวบ้านเข้าถึง

2.เล่นกับคนดู ฝรั่งมันเรียก Interactive (สุทธิชัยคิด-พี่ยุทธทำได้ ทำดีกว่าด้วย 555) สร้างความเป็นพรรคพวกเดียวกัน ครอบครัว ฯลฯ

3.เป็นผู้นำในการเปลี่ยนราคาขายโฆษณา ราคาข่าว (คนอื่นขายข่าวหมื่นกว่าๆ พี่ยุทธเขย่ารายการเขย่าเรตติ้งขายหลักแสน ให้แกพูดพีอาร์นี่ต้องจอง ราคาเกือบแตะห้าก้อน)

4.เป็นเวลา 10 กว่าปีไม่มีใครโค่นแกลงจากบัลลังก์ข่าวเช้าได้เลยนะ พีคสุดๆ ทุกเช้ามีคนดูแก 3 ล้าน ต่ำสุดก็มี 2.5 ล้านคน (บางคนเปิดแค่เสียง-เพราะอาบน้ำ ทำกับข้าว ขายของ ฯลฯ) มาปีหลังๆ นี่เองที่ช่อง 7 เริ่มเบียดแกเข้ามาแล้ว

5.รายการฮาร์ดทอล์ค สรยุทธคือเดี่ยวมือหนึ่ง ตั้งแต่ ‘คมชัดลึก-เนชั่น’ มา ‘ถึงลูกถึงคน-ช่อง 9’ และ ‘เจาะข่าวเด่น’ ช่อง 3 ประสบความสำเร็จทั้งกล่องและรายได้มหาศาล รวมไปถึง Impact จากรายการที่ทำให้ปัญหาถูกพูดถึงถูกหยิบยกมาแก้ไข

6.ไม่ใช่นักข่าวนะมึงแกเป็นพรีเซนเตอร์ด้วย เป็นนักมาร์เก็ตติ้งด้วย เชี่ยวชาญทั้งอ่านข่าวและนักสังคมสงเคราะห์ตัวพ่อ น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยสงคราม ทะเลาะเบาะแว้ง หมาแมวกัดกัน ทุกเรื่องต้องถึงสรยุทธ

7.ใครจะเถียงกูเรื่องบันเทิงพี่ยุทธแม่งของจริง มองไกลไปแล้วว่าตอนเช้าต้องมาเล่าเรื่องบันเทิง อย่าเอานักข่าวโบราณมานั่งแกะเกาก็อปซิปไม่เวิร์ค เอาโก๊ะตี๋ จอย รินลณี โอ๋ เบนซ์ มาเล่าเลยดีกว่า (จ่ายตังค์เยอะหน่อย แต่โฆษณานาทีละสามแสนเอาป่ะล่ะ)

8.เรื่องตามแขก (กูโกรธแกมากกก 555) ทีมพี่ยุทธสารพัดวิธีที่จะปาดหน้า ล็อคตัว ปิดตายรายการอื่นๆ ไม่มีสิทธิ์เข้าถึง จนกว่าแกจะสัมภาษณ์และออกอากาศเรียบร้อย

9.พี่ยุทธกับเบิร์ด ธงไชย ใครดังกว่ากัน 555 ประวัติศาสตร์หน้าไหนของเมืองไทยบอกกูหน่อยที่คนข่าวดังกว่าซุปเปอร์สตาร์วงการบันเทิง (เจิมศักดิ์กับสุเทพ วงศ์กำแหง /สมเกียรติ อ่อน กับ ไชยา สุริยัน / สุทธิชัย กับ สมบัติ)

10.Social Fever เว็ปไซต์เรื่องเล่าฯ นี่โฆษณาบึ๊มเลยนะครับ เฟซบุ๊กเรื่องเล่าฯยอดไลค์ 9 ล้านกว่า ชนะเลิศทั้งปฐพี

11.ทั้งหมดนั้นจะไม่มีเลย ถ้าพี่ยุทธไม่ขยันหาข่าวตั้งแต่เป็นนักข่าวภาคสนาม

มึงจำได้ไหมพี่ยุทธเคยโดน พล.อ.ชาติชายโกรธมากๆ ที่แกถามไม่หยุด จนน้าชาติอัดแกว่า "เพราะกรุงศรีมีคนอย่างคุณ กรุงถึงแตก" / สรยุทธขยันในการอ่านข่าวหนังสือพิมพ์หลายฉบับต่อวัน บุหรี่กรองทิพย์ตลอดกาล ควันโขมงตั้งแต่ยังจนอยู่ยันรวยพันล้าน ทำรายการเสร็จต้องออกมานั่งสรุปกับทีมงานแก้ไขจุดอ่อนรายวัน เล่นกับเครื่องมือ คน สถานที่ รูปแบบใหม่ๆ ในการเล่าข่าวตลอดเวลา”

(https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10205779694197680&set=a.3202740153512.2117848.1416350170&type=3&theater)

อันทำให้คุณสมภพแกฟันธงตอนสรุปว่า “อย่าหาวอย่าหวอดเลย เชื่อผมเถอะ พรุ่งนี้ถ้าเปิดช่อง 3 ก็เจอแกแน่นอน 555 ตอนนี้คงขับรถไปดูดบุหรี่ยาวๆ แถวพัทยามั้ง”

...

อัฟเดท...

มติบอร์ด ช่อง 3 หนุน"สรยุทธ" จัดรายการต่อ ชี้คดียังไม่สิ้นสุด เจ้าตัวเดินหน้าจัดรายการเรื่องเล่าฯ ลั่นพร้อมต่อสู้คดีตามกฎหมาย

"สรยุทธ"จัดรายการต่อลั่นพร้อมสู้คดีตามกม.





วันที่ 29 กพ.ที่ผ่านมา นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ ผู้ปฏิบัติการแทนรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ผู้บริหาร สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 (3 HD) เปิดเผยว่า หลังการประชุมคณะผู้บริหารของทางช่อง3 ในส่วนของรายการที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าว และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ส้ม จัดทางช่อง 3 HD ยังคงออกอากาศต่อไปเหมือนเดิม

http://www.posttoday.com/social/general/418874