วันพุธ, มีนาคม 02, 2559

"เจ๊งตั้งแต่ต้นปี"




"เจ๊งตั้งแต่ต้นปี"
.................................

ถ้าอ่านข่าวหรือดูภาพนี้แล้ว ยังรู้สึกเฉยๆ ชิลๆสโลไลฟ์กันระวังจะน้ำตาร่วงไม่รู้ตัวนะ สัญญาณอันตรายมาแล้ว
.
เดือนมกราคม 2559 การส่งออกซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศไทย ติดลบถึง 8.91% แปลว่านอกจากส่งออกไม่ค่อยดีแล้ว ยังต้องนำเข้าอีกจำนวนมาก คาดการส่งออกปีนี้โต 0% หมายถึงอะไร? หมายถึงว่าไม่มีการเติบโตเลยแม้แต่นิดเดียว
.
ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาประกาศว่าจะลดระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือที่เขาเรียกว่า GDP จากที่ตั้งเป้าไว้ 3.5% สิ้นเดือนมีนาคมจะแถลง
.
จะโทษอะไรดี? เศรษฐกิจโลก จำนำข้าว รถคันแรก อีปูว์ แม้ว หรือเสื้อแดง
.
น้ำหน้าแบบนี้นะเหรอจะอยู่ต่ออีก 5 ปี ไม่อยากคิดสภาพแล้วว่าประเทศไทยจะเป็นยังไง บางคนเถียงว่าเศรษฐกิจโลกมันตกต่ำ ใครๆเขาก็เจ๊งกัน ก็ไม่ปฏิเสธ แต่ในภาวะรัฐบาลปกติ การต่อรอง ค้าขาย ทำมาหากินกับต่างชาติมันสะดวกและได้รับความช่วยเหลือมากกว่านี้ เปรียบเหมือนป่วย แม้ว่าจะป่วยเหมือนกัน แต่คนอื่นเขาอาจจะเป็นแค่ไข้หวัด แต่เรานี่มะเร็งเลยนะ
.
แต่ถ้าคิดไม่ได้ก็แล้วไป ชนชั้นล่างเจ๊งไปแล้ว เหลือชนชั้นกลาง ถ้าเจ๊งเมื่อไร วิกฤตแบบปี 2540 จะกลับมา ภาวะที่โฉนดที่ดินมีค่าเท่ากระดาษทิชชู่ เอาไปจำนองกับธนาคาร ธนาคารยังไม่รับ เพราะธนาคารเองก็ไม่มีเงินจะให้ สถาบันการเงินปิดตัวเท่าไร ไปคิดเอา
.
ที่มา
[1] ส่งออกเดือนแรก ติดลบ 8.91%
http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=92586&t=news
.
[2] ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งปรับลดจีดีพี
http://www.tnamcot.com/content/413980
.
@ หยุดดัดจริตประเทศไทย
29 กุมภาพันธ์ 2559

...




วาทกรรม "อเมริกาไม่ใช่พ่อ" เป็นไงละ?

ก่อนจะพูดวาทกรรมนี้ ไปดูตัวเลขการส่งออก เขามีสถิติอัพเดททุกปี ว่าประเทศไทยส่งออกไปประเทศไหนมากที่สุด อันดับหนึ่งที่รับซื้อของจากเราคือ "สหรัฐอเมริกา"

ดังนั้นถ้าอเมริกาประกาศบอยคอต หรือจำกัดการนำเข้า โดยเฉพาะสินค้าที่มาจากแรงงานทาส ของไทยโดนคือเรื่องประมงและค้ามนุษย์ คิดว่าจะเจ๊งไหมละ

ดังนั้นก่อนจะเอ่ยวาทกรรมโง่ๆ อเมริกาไม่ใช่พ่อ ช่วยดูความจริงนิดนึง ว่ามันหน่ะพ่อมึงเลย เพียงแต่ที่มึงไม่รู้สึกว่าเดือดร้อน เพราะมึงไม่ได้ทำตรงนั้นไง แต่ถ้าเขาบอยคอตหนักๆ จนเจ๊งทุกภาคส่วน เดี๋ยวก็รู้ ทะเลาะกับอเมริกาไม่ใช่ความคิดที่ดี ถ้ามึงไม่แน่จริงแบบจีน ประเทศเล็กเท่าด้ามขวาน เศรษฐกิจยังไม่ถึงครึ่งนึงของจีน ทำห้าวจะไปรบกับอเมริกา

ไอ้พระส้นตีนพาคนไปหน้าสถานทูต วันไหนเขาประกาศเลิกเป็นมิตรกับไทย มันจะรับผิดชอบอะไรได้บ้าง?

@ หยุดดัดจริตประเทศไทย

...




พุทธะอิสระ หนุน 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ 10 ปี ถือเป็นความโชคดีของชาติ