วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 12, 2558

ทูตสหรัฐฯยังหวังไทยเร่งคืนสู่ประชาธิปไตย




ทูตสหรัฐฯคนใหม่จัดเลี้ยงแนะนำตัว คนสำคัญหลายวงการร่วมยินดี ชมคนไทยแข็งแกร่ง-รักเสรีภาพ หวังไทยเร่งคืนสู่ประชาธิปไตย-สร้างศักยภาพในเวทีโลก“

ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์
วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน 2558

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 18.00 น. ที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อแนะนำตัวเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ คนใหม่

โดยมีบุคคลสำคัญจากหลายวงการ อาทิ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพรเพชร พิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรมว.ต่างประเทศ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตลอดจนกลุ่มนักธุรกิจจากหลายประเทศ นักวิชาการ และตัวแทนจากพรรคการเมืองไทย มาร่วมแสดงความยินดี

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่งว่า ตลอด 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนและภรรยาได้ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆในประเทศไทย ทำให้ได้เรียนรู้ว่าคนไทยมีความแข็งแกร่ง รักประเทศไทย รักเสรีภาพและสันติภาพ เหมือนกับชาวอเมริกันที่รักประเทศของตัวเองเช่นกัน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาได้เริ่มขึ้นตั้งแต่รัชกาลที่ 4 จนถึงปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตาม ตนต้องการให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพในเวทีระดับโลก ซึ่งสหรัฐฯ รู้เสมอว่าไทยเป็นมิตรมาอย่างยาวนาน รวมถึงมีความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข และการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ หลังจากนี้ อีก 1 ปีชาวอเมริกันมีความหวังต่อการที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ขั้นตอนตามระบอบประชาธิปไตย.