วันอาทิตย์, ธันวาคม 03, 2566

ประวัติศาสตร์ฮาเฮ - ทำไมทหารไทยไม่ใช้ดาบไทยประดับ แต่ไปใช้กระบี่ฝรั่ง แบบที่นโปเลียนถือ ?


ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
14h ·

ทำไมทหารไทยไม่ใช้ดาบไทยประดับ แต่ไปใช้กระบี่ฝรั่ง แบบที่นโปเลียนถือ ทำไม? มา walking tour กับเรา เราจะพาไปเกาะประตูโรงเรียนนายร้อยทหารบก 10 ธันวา วันรัฐธรรมนูญ
.....
ประวัติศาสตร์ฮาเฮ
May 29, 2017 ·

ในบรรดาอาวุธไทยอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันมากที่สุดก็คือ "กระบี่" นี่ล่ะครับ เพราะถ้าหากเราพูดถึงกระบี่แล้ว หากเราไม่คิดถึงหนึ่งในดาบหวายมีโกร่งในสารบบวิชากระบี่กระบอง ก็มักจะคิดพวกกระบี่ยศของพวกนายทหารชั้นสัญญาบัตรทั้งหลาย แต่กลับไม่ค่อยมีใครรู้ถึงที่มาของมันซักเท่าไหร่นี่ล่ะ

สำหรับความเป็นมาของดาบมีโกร่งหรือกระบี่ไทยนั้นมีที่มาจาก "เบลาดาห์" (Beladah) หรือ "ปารัง นาบูร์" (Parang Nabur) อันเป็นดาบโค้งมีโกร่งของพวกมุสลิมมลายู - อินโดฯนั่นเอง ซึ่งพวกมลายูกะพวกอินโดฯก็ได้รับอิทธิพลดาบทรงนี้มาจากดาบคัทลาส (Cutlass) ของพวกทหารเรืออังกฤษและดัตซ์ที่เข้ามาปกครองดินแดนในแถบคาบสมุทรแดนใต้นั่นแหละครับ โดยกองทัพไทยได้รับดาบลักษณะนี้มาในช่วงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นมานี้เอง เพราะเมื่อสมเด็จกรมพระราชวังบวรฯมหาสุรสิงหนาททรงยกทัพลงใต้ไปขับไล่พวกพม่าที่ยังหลงเหลืออยู่และบุกตะลุยลงใต้ไปจนถึงรัฐสุลต่านปาตานีแล้ว พระองค์ก็ได้กวาดต้อนเหล่าเชลยมุสลิมมลายูกลับมายังกรุงเทพ พร้อมกับนำอาวุธของมุสลิมแดนใต้อย่างกริช หอกซัด และรวมถึงดาบโค้งมลายูมาบรรจุใช้เป็นเครื่องยศและอาวุธประจำกายของเหล่าทหารมหาดเล็กในกองทัพในราชสำนักด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ครั้นเมื่อกองทัพไทยหันไปปฏิรูประบบเช่นกองทัพยุโรปแล้ว บรรดาอาวุธดั้งเดิมต่างๆอย่างดาบ หอก ทวน และง้าวล้วนถูกระงับและยกเลิกการใช้ในกองทัพไปเป็นลำดับ หากแต่กระบี่กลับยังคงถูกบรรจุอยู่ในกองกำลังพระตำรวจหลวงเสมอมาจนถึงแผ่นดินปัจจุบัน ซึ่งผมขอให้ท่านทั้งหลายลองสังเกตพวกข้าราชการที่สวมหมวกทรงประพาสและสวมชุดราชปะแตนที่คอยเดินตามเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงให้ดีๆเถิดครับ พวกเขาก็คือพระตำรวจหลวงที่ยังแขวนสะพาย "กระบี่บั้งทอง" ประดับเป็นเครื่องยศในงานพระราชพิธีสืบมาจนทุกวันนี้นี่ล่ะครับ

เรื่องมันก็เป็นฉะนี้แล ท่านทั้งหลายเจ้าขา...

ป.ล.หาภาพชัดๆไม่ได้ ขอยืมภาพดาบตาแจ๊ค สแปโรว์มาแทนก่อนละกันนะจ๊ะ
.....
Narong Udomtang
อยากให้ประดับยศนายร้อยทหารตำรวจไทยด้วยดาบไทยครำเงินทองตามยศอย่างแต่ก่อนจัง ญี่ปุ่นเขาเอาคาตานะมาใช้งานได้อย่างน่าเกรงขาม ดาบไทยก็สวยมีเอกลักษณ์ดี