วันอังคาร, พฤศจิกายน 03, 2563

เราอย่าลืมทุกผู้คนที่ "เอาความจริงออกมา" (จากใจของตัวเอง) แล้วถูกกระทำ ใน The Land of Compromise



กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG
11h ·

ชะตากรรมของผู้ที่ "เอาความจริงออกมา" (จากใจของตัวเอง) ใน The Land of Compromise
.
ตั้งแต่ที่วาทกรรม #ต้องช่วยกันเอาความจริงออกมา และ #LandOfCompromise ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อคืนวานนี้ ก็มีหลายคนได้แสดงข้อมูลข้อเท็จจริงออกมาให้เห็นกันแล้วว่ามันช่างน่าทุเรศอย่างไร
.
หลายคนต้องโดนสลายการชุมนุม ต้องถูกดำเนินคดี ต้องติดคุก ต้องสูญหาย ต้องตาย เพียงเพราะพวกเขาพูดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์
.
DRG ขอย้อนกลับไปทบทวนอีกตัวอย่างหนึ่งของผู้ที่ต้องถูกกระทำอย่างโหดร้าย เพียงเพราะเขาเอาความรู้สึกจริงๆ จากใจของตัวเองออกมา นั่นคือกรณีของทิวากร วิถีตน ผู้สวมเสื้อ "เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว"
.
ทิวากรเปิดเผยว่าตัวเองตัดสินใจสวมเสื้อข้อความดังกล่าวหลังจากที่มีข่าวการอุ้มหายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 และยืนยันว่า "หมดศรัทธา" ไม่ได้แปลว่า "ล้มเจ้า"
.
19 - 20 มิถุนายน ทิวากรเปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจและ กอ.รมน. เกือบ 10 นาย มาสอบถามข้อมูลจากมารดา และพูดคุยกับเขาพร้อมตั้งกล้องบันทึกภาพ โน้มน้าวให้เขาไม่ใส่เสื้อตัวนี้ โดยอ้างว่าถ้าใส่แล้วทำให้คนในประเทศเกิดการกระทบกระทั่งกัน แล้วเกิดความวุ่นวาย ก็ไม่ใส่ได้ไหม
.
23 มิถุนายน สนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ให้เอาผิดทิวากรในความปิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลที่เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร
.
9 กรกฎาคม ทิวากรถูกตำรวจ แพทย์และพยาบาลควบคุมตัวไปตรวจรักษา​อาการทางจิตที่โรงพยาบาล​จิตเวช…
.
ก่อนหน้านั้น มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่และจิตแพทย์มาตามตัวมารดาของทิวากรไปถามความเห็นและขอความยินยอมในการควบคุมตัวไปรักษา ซึ่งผู้เป็นมารดายอมให้ดำเนินการ เพราะเห็นว่าเป็นวิธีการที่ปลอดภัยต่อทิวากรที่สุด
.
ภายหลังการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาตรวจค้นและยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของทิวากรไปด้วย
.
ทิวากรเล่าว่าตอนที่ถูกควบคุมตัวไป เขาถูกจับฉีดยาไม่ทราบชื่อที่มีฤทธิ์ทำให้ชาและกระหายน้ำ เมื่อถึงโรงพยาบาลได้ถูกนำตัวไปไว้ในห้องขนาดใหญ่ที่มีลูกกรง
.
เขาไม่ได้รับอนุญาตให้สื่อสารกับโลกภายนอก ได้รับการประเมินอาการจากจิตแพทย์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และวินิจฉัยออกมาว่าไม่ได้เป็นโรคจิตเวชใด ทว่าเขายังคงถูกสั่งให้กินยาบางอย่างที่ทำให้มีอาการสะลึมสะลือ สมองไม่ปลอดโปร่ง ซึ่งเขาเชื่อว่าแพทย์เจ้าของไข้ได้รับคำสั่งจากผู้ที่มีอำนาจสูงกว่า
.
สุดท้ายทิวากรถูกปล่อยตัวเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม และให้สัมภาษณ์สื่อว่าจะไม่ใส่เสื้อดังกล่าวอีกต่อไป
.
กรณีของทิวากรแสดงให้เห็นว่า แม้กระทั่งการ "เอาความจริงออกมา" ในขั้นที่เป็นพื้นฐานที่สุด นั่นคือ "เอาความรู้สึกจริงๆ จากใจตัวเองออกมา" ในเรื่องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาตใน The Land of Compromise ที่ชื่อว่าประเทศไทยแห่งนี้
.
การ Compromise (ประนีประนอม) ที่ประชาชนคนหนึ่งได้รับ แม้ไม่ถูกฆ่า ไม่ถูกอุ้ม ไม่ถูกดำเนินคดี แต่ก็ยังต้องถูกทำให้กลายเป็นคนบ้า ถูกปฏิบัติเสมือนเป็นผู้ป่วยทางจิต ถูกเอาสารอะไรก็ไม่รู้ป้อนเข้าสู่ร่างกาย
.
ถ้าผู้มีอำนาจคิดต่อประชาชนว่า "love them all" จริงอย่างที่พวกเขาอ้าง ก็ไม่ควรมีประชาชนคนใดต้องถูกปฏิบัติเช่นนี้
.
https://www.tlhr2014.com/?p=18727
https://prachatai.com/journal/2020/06/88285
https://prachatai.com/journal/2020/07/88564
https://www.bbc.com/thai/thailand-53542627 

https://www.facebook.com/democracyrestoration/photos/a.1169932526469596/3277362145726613/