วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 29, 2563

เผด็จการกำลังพยายามบ่อนทำลายขบวนการต่อสู้ของประชาชน เรียนรู้ 5 มุขเก่าที่มันเคยใช้ได้ผลในสมัย 6 ต.ค. 19


สุขุม สมหวัง ยังวัน
6h ·

เผด็จการพยายามบ่อนทำลายขบวนการต่อสู้ของประชาชน โดยงัดมุขเก่าที่มันเคยใช้ได้ผลสมัย 6 ต.ค. 19 เท่าที่เห็นตอนนี้ 5 มุข คือ
1. สร้างกลุ่มมวลชนจัดตั้งเพื่อเข้าปะทะกับม็อบ เหมือนกลุ่มนวพล อภิรักษ์จักรี ลูกเสือชาวบ้านฯลฯ มางวดนี้สร้างไทยภักดี เครือข่ายปกป้องสถาบัน มีเสื้อเหลืองกับรูปเจ้า เป็นยูนิฟอร์ม (ตอนนี้เห็นว่าจะเปลี่ยนเป็นเสื้อน้ำเงินอีกแล้ว)
2. พยายามจุดและขยายประเด็นเรื่องเงินบริจาค เหมือนกับที่เคยป้ายสีศูนย์นิสิตฯในอดีต เช่นการขึ้นแฮทช์แท็ค #ตรวจสอบเงินบริจาค
3. สร้างความแตกแยกระหว่างนิสิตนักศึกษา กับอาชีวะ สมัยนั้นมันทำสำเร็จระดับหนึ่ง เกิดกลุ่มกระทิงแดง มาวันนี้ มันยังทำไม่สำเร็จ ยังไม่ปรากฏกลุ่มอย่างชัดเจน แต่มันไม่ละความพยายามแน่
4. ใช้สื่อมวลชนในมือ ปั้นข่าวเรื่องนิสิตนักศึกษา มีประเทศคอมมิวนิสต์หนุนหลัง มาวันนี้ ก็พยายามปั้นข่าวทำนองเดียวกัน เช่นอ้างว่าเยาวชนได้รับการหนุนหลังจากอเมริกา จากยิว
5. ลอบสังหารผู้นำนักศึกษา กรรมกร ชาวนา เช่น อมเรศ,พ่อหลวงอินถาฯลฯ แต่ในช่วงนี้ มันยังทำกับแกนนำเยาวชนไม่สำเร็จ แต่มันไม่ละความพยายามแน่
จะเห็นได้ว่า ทั้ง 5 มุขโบราณย้อนยุค จะเรียงลำดับจากเบาไปถึงแรงสุด คือลอบสังหาร แบ่งกระทำแบบเป็นขั้นเป็นตอน
โดยยุคนี้ มีมุขจับๆปล่อยๆ ใช้กฎหมาย ตำรวจ อัยการ และศาล เป็นเครื่องมือ เดิมมีพรบ.คอมมิวนิสต์ เป็นเครื่องมือสำคัญ มาตอนนี้เล่นเลอะไปหมด ทั้ง ม.116 พรบ.คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงกฎหมายยิบย่อยประเภท กฎหมายจราจร, ความสะอาด,เครื่องขยายเสียงฯลฯ และที่เป็นไฮไล้ท์คือ ม.112 ที่มีอัตราโทษสูง
มุขเรื่องกฎหมายนี้ มันทำควบคู่ไปกับมุขอื่นๆ สร้างความหงุดหงิดรำคาญให้ขบวนการต่อสู้ เป็นสงครามประสาท มากกว่าจะหวังผลจริงจัง
ในขณะที่ประชาชนยกระดับการต่อสู้ขึ้นเรื่อยๆ ศัตรูมันก็ยกระดับการปราบปรามขึ้นเรื่อยเหมือนกัน
ผมห่วงที่สุดคือมุขที่ 5 การลอบสังหารแกนนำ คิดว่าอีกไม่นานมันคงต้องงัดมุขนี้ออกมาใช้อีกแน่ ช้าหรือเร็วเท่านั้น
จึงอยากฝากเตือนถึงน้องๆแกนนำเยาวชนทุกคนว่า อย่าประมาทเด็ดขาด หน้าสิ่วหน้าขวานแบบนี้ จะไปไหน จะทำอะไร ให้รอบคอบรัดกุมขึ้นอีกหลายๆเท่าครับ. 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217639753454365&set=a.1904046089588