วันอังคาร, พฤศจิกายน 03, 2563

‘ศาลหน้าชา’ ทยอยปล่อยหมด 'แกนนำชุมนุม' อานนท์ประกาศทันที ม็อบหน้าใหญ่สุด "ไม่มีเกียร์ถอย"


วิจารณ์กันว่า การที่ทำให้มีภาพ รุ้งกินกุ้ง ในโรงพยาบาลเมื่อวานนี้เพราะ “เสี่ยโป้ยังได้ประกัน ใครเป็นผู้พิพากษาก็ต้องรู้สึกหน้าชาบ้างละวะ” คำของ Atukkit Sawangsuk เค้าน่ะ “ไม่แน่ใจ จะเกี่ยวกับทนายด่างเขียนจดหมายถึงประธานศาลฎีกาหรือไม่”

อาการ ศาลหน้าชา นี้ค่อนข้างจะสวนทางกับตำรวจ (คอแดง มั้ง) ที่ “ตั้งแต่คืนวันศุกร์ เช้าวันเสาร์ ตำรวจยังรุมอายัดตัวเอาเป็นเอาตาย” โดยเฉพาะ “เช้าวันเสาร์ยังจะอายัด ๘๐ ข้อหาอยู่เลย” อธึกกิตว่าเริ่มด้วยศาลอุทธรณ์ปล่อยรุ้งและเพ็นกวิน

กรณี รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ศาลบอกว่าตำรวจได้สอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว ผู้ต้องหายังเป็นนักศึกษา ไม่มีเหตุให้เชื่อว่าจะหลบหนี จึงไม่มีเหตุให้คุมขังต่อ เช่นกันกับศาลระยองปล่อย ไม้ค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล ไม่ไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานอย่างแน่นอน


ศาลเป็นศาลเช่นนี้เนื่องจาก “ไม่เห็นด้วยกับการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ แล้วลากศาลมารับเผือกร้อนด้วย” จึงมีการ “ปล่อยไผ่ไม่อนุมัติหมายจับมายด์” ยิ่งกรณีมายด์ที่โดนตำรวจตั้งข้อหา ม.๑๑๖ หลังไปสถานทูตเยอรมนี

จึงมีการเปรียบเทียบกับม็อบเสื้อเหลืองหน้าสถานทูตเช่นกัน รายนั้นโดนปรับ อย่างอ่วม แค่ ๒๐๐ บาท แต่กับมายด์จะเอาเข้าคุก แล้วมาถึงการปล่อยอีกสี่คนตอนเที่ยงคืน อานนท์ นำภา เอกชัย หงส์กังวาน สุรนาถ แป้นประเสริฐ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข

กลายเป็นเฟสติวัลย่อยๆ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ มวลชนไม่น้อยกว่าสองร้อยไปรอรับกันแน่น ตีหนึ่งแล้วยังมีปราศรัยตรงนั้นละ บนรถกระบะ เป็นที่มาของ ก้าวต่อไป“การชุมนุมใหญ่ที่สุดในประเทศจะเกิดขึ้นแน่นอน” อานนท์ยืนยัน

พร้อมไปกับเป้าหมายปลายทาง ข้อเรียกร้องเดิม ๓ นิ้ว ประยุทธ์ออกไป รัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ประการหลังนี่ไม่ใช่ในความหมาย ล้มล้างที่ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เอาไปบิดเบือนปั่นกระแสให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อจะได้มีนองเลือดสังเวยเจ้า

ดังอานนท์ย้ำเมื่อคืนเมื่อมีคำถามว่า “การปล่อยตัวครั้งนี้เกี่ยวข้องกับพระราชดำรัสของในหลวงเรื่องการประนีประนอมหรือไม่” เขาตอบว่า “เป็นเค้าลางและนิมิตรหมายอันดี ที่ทั้งสองฝ่ายคือผู้ชุมนุมและสถาบันฯ ต้องเคารพกันในฐานะมนุษย์”

ส่วนข้อเรียกร้องที่สองเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้น เป็นภารกิจต่อไป “เมิ่อรัฐสภาเปิดประชุม ถ้าไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ เราจะไปปิดสภาด้วยมือของเราเอง” พร้อมร่วมหัวจมท้ายกับน้องๆ นักเรียนนักศึกษา ไม่มีเกียร์ถอย “อย่าลดเพดานของพวกเรา”

โดยเฉพาะที่จะมีการตั้งกรรมการสมานฉันท์นั้น “ถ้าไม่อยู่บนเงื่อนไข ๓ ข้อไม่ต้องมาคุย” เราเสริมให้ตรงนี้ ดูแต่การเปิดอภิปรายไม่มีลงมติเรื่องสถาบันฯ ญัตติของรัฐบาลกลับเป็นกดหัวเข่นคอผู้ชุมนุมทั้งนั้น บิดเบือนกล่าวหาว่าขัดขวางขบวนเสด็จไปเสียฉิบ

ดังนั้น จะ สมานฉันท์ หรือ ประนีประนอมก็ต้องดูการกระทำจริง สักแต่พูดหรูๆ พูดอย่างไรก็ได้ พูดอย่างนั้นมาเยอะแล้ว สังคมยังแตกแยกประเทศยิ่งจมปลักมาจนบัดนี้ และทีท่าจะต่อไปอีกตลอดทศวรรษหน้า ถ้ายังมัวแต่รักษาสถานะเดิมกันต่อไป

คำปราศรัยของอานนท์ไม่ได้เป็นเพียงโวหาร แต่มันเป็น สำนึก ในจิตใจของคนรุ่นใหม่ที่อกมาชุมนุมกันทุกคน อานนท์เพียงสะท้อน หรือ ‘resonated’ จิตสำนึกเหล่านั้นจาก แววตาของพวกเขา “เป็นแววตาพร้อมเผชิญหน้ากับแก๊สน้ำตาและรถฉีดน้ำของเจ้าหน้าที่”


จะเห็นว่าตลอดเวลาที่แกนนำเหล่านี้ถูกจองจำกันอยู่ ๑๐-๒๐ วัน การชุมนุมรายวันก็ยังดำเนินต่อมาไม่หยุดยั้ง มากบ้างน้อยบ้าง สั้นบ้างยาวบ้าง เป็นพลวัตและจรยุทธ์ กระทั่งวานนี้เองการชุมนุมที่ท่าพระ เริ่มจากกลุ่มย่อยไม่ถึงร้อย

แล้วเพิ่มขึ้น ๆ เรื่อยๆ “จนต้องเลื่อนรถปราศรัยหลายครั้งเพื่อเพิ่มพื้นที่บนผิวจราจร โดยมีการผลัดกันปราศรัยในประเด็นต่างๆ ต่อเนื่อง ผู้ปราศรัยส่วนใหญ่เป็นเยาวชน” ดัง @MatichonOnline รายงาน #ม็อบ2พฤศจิกา แล้วยังจะมุสาหาเรื่องเยาวชนกันอยู่อีก

ดูอย่างรายการ “#จอมขวัญจัดให้ อีกแล้วครับท่าน” เมื่อลิ่วล้อสืบทอดอำนาจไร้ราคาแบบ สิระ เจนจาคะ คิดจะสร้างเรตติ้งเหมือนกับ เอ๋ ปารีณา คู่หู พยายามใส่ไคล้ให้คู่โต้วาทีวัย ๒๐ กว่าๆ ฟอร์ด ทัดเทพ เรืองประไพกิจเสรี

ปาก “ไม่ได้ดูถูกน้องๆ นะ” แต่ตรงกับใจ “ผู้ชุมนุมมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพราะดูโทรศัพท์ตลอดเวลาปราศรัย เหมือนสื่อสารกับใครบางคน” เลยโดนเด็กถอนขนอุย “รัฐบาลอยู่มา ๖ ปี ยังล้างสมองเราไม่ได้ แล้วอีแอบที่ไหนจะมาล้างสมองเราได้”


ยังไม่หมด อีกตอน “ทั่นประธานกรรมาธิการ...เล่นมุขเดิมอีกละ ไล่คนออกนอกประเทศ ไล่ไปอยู่เกาะค่าา บอกว่าอยากตั้งกฎอะไรจะได้ตั้งตามใจ พร้อมกับโบกเล่มรัฐธรรมนูญไปมาราวกะเป็นวัตถุมงคล” Montakan Beatrix Ransibrahmanakul ประจาน

“ฟอร์ดของชั้ลล ก็เอื้อนเอ่ยออกมาว่า รัฐธรรมนูญมาตรา ๓๙ การเนรเทศบุคคลสัญชาติไทยออกนอกราชอาณาจักร หรือห้ามมิให้ผู้มีสัญชาติไทยเข้ามาในราชอาณาจักร จะกระทำมิได้ มาค่ะ สวดส่งวิญญาณทั่นกัน”

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/10164595468135551, https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/posts/10161090096319848, https://www.voicetv.co.th/read/7dTm5bLTf และ https://www.facebook.com/baitongpost/posts/3538060412942429)