วันเสาร์, พฤศจิกายน 28, 2563

คนละเรื่องเดียวกัน "พระราชวงศ์จักรีที่ร่ำรวยมาอยู่แล้ว" กับ "งบประมาณมหาศาลมอบแก่ราชวังทุกปีประชากรคุ้มไหม"


วันก่อนเห็นโพสต์ โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน เรื่อง #ความจริง เกี่ยวกับ #ภาษีวานนี้รายการฮิต #ถามตรงๆกับจอมขวัญ เอาด็อกเต้อนิด้าคนหนึ่งมาจับคู่โต้วาทีกับ รุ้งปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล มีหลายเม้นต์ว่าเด็กอ่อนหัด ด็อกเต้อกินขาด

“น่าจะเอาผู้ที่มีความรู้กฏหมายที่ซับซ้อนที่ดีกว่ารุ้งมาโต้” Suharit@Suharit คนหนึ่งละที่บอกว่า “คราวนี้ห่างกันมาก...อาจารย์อานนท์สามารถ convince ได้มากกว่าหลายขุม” ไม่บังเอิญที่อาจารย์คนนี้ คือ อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ที่จิตอาสาพระราชทานใช้อ้าง

เก็บจากเพจ วาสนา นาน่วมสรุปจั่วหัวเรื่องว่า “ในหลวง-พระราชินี ทรงไม่รับเงินปีที่รัฐบาลถวายพระองค์ละ ๖๐ ล้านบาทต่อปี ตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์และสถาปนา และทรงจ่ายเงินเดือนข้าราชบริพารสำนักพระราชวังเองด้วย เงินท้ายที่นั่ง”

รองศาสตราจารย์ด็อกเต้อเค้าสาธยายเยอะยาวเหยียดด้วยว่า “ จากการขยันค้าขายและซื้อที่ดิน ทำนา ทำโรงสีข้าว ทอผ้าไหม ของสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า” รวมทั้งความ ซับซ้อนซึ่ง สุหฤท สยามวาลา พาดพิง

“ห้ามเบิกค่าล่วงเวลา, องคมนตรีไม่มีรถประจำตำแหน่งแต่ใช้รถรวม, ระเบียบยิบเรื่องการเบิกจ่ายของ สนว., ความแตกต่างของพระคลังข้างที่และพระคลังมหาสมบัติ เงินถุงแดง” อะไรต่อมิอะไรจิปาถะ ๑๒ ข้อที่ว่าเป็น “ความจริงของภาษี...ที่ยังเข้าใจไม่ถูกต้อง”

นี่ก็ไม่ใช่ผู้รอบรู้เรื่องราชกฤษฎีกาและพระคลังทั้งหลายเหล่านั้น แต่อ่านงานของด็อกเต้อนิด้าแล้วก็ยังไม่เก็ตว่าแกได้ตอบข้อเรียกร้องของเยาวชนปลดแอก ราษฎร ๖๓ และคำถามจากผู้ใช้สามัญสำนึกธรรมดาๆ ว่างบประมาณมหาศาลมอบแก่ราชวังทุกปีประชากรคุ้มไหม

ในสภาวะที่ราชกิจจานุเบกษาเพิ่งแถลง “ยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ มีจำนวน ๗,๘๔๘,๑๕๕.๘๘ ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ ๔๙.๓๔ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ” แม้นว่าตัวบทกฎหมายยอมให้มีหนี้ได้ถึง ๖๐ เปอร์เซ็นต์

โดยเฉพาะส่วนที่รัฐบาลนี้ถลุงอยู่ที่ ๖,๗๓๔,๘๘๑.๗๖ ล้านบาท เกือบ ๗ ล้านๆ บาทนี่ คนมีรายได้ไม่ถึงเดือนละ ๔๗,๖๑๙ บาทเท่าข้าราชบริพารในพระองค์ ๑๔,๐๐๐ คน (ทราบจากรายการจอมขวัญ) ถึงจะไม่กล้าโหวกเหวกอะไร ก็คงน้ำตาตกใน


ส่วนที่มีเม้นต์ “บอกว่าพ่อแม่พี่น้องทำมาเป็นสิบปียังได้ไม่ถึง เอิมมมมมม ตำแหน่งพ่องแม่งมึงรับผิดชอบเท่าเขาใน ๑๔,๐๐๐ คนหรือป่าวคับ” ก็ได้รับเม้นต์ตอบ “งั้นบอกมาค่ะ ว่า ๑๔,๐๐๐ คนรับผิดชอบอะไรบ้าง มีหน้าที่อะไร” ถึงได้วิเศษขนาดนั้น

“อันนี้ผมยอมรับคับว่าผมชี้แจงไม่ได้...” ก็ยังดียอมรับว่า “ถ้าผมโชว์โง่อะไรไปก็ขออภัยคับ” แต่ด็อกเต้อคนเก่งพูดในรายการ “เรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ คุณเข้าไปดาวน์โหลดรายงานการเงินของเขาได้เลย เขาพิมพ์เผยแพร่ทุกปี”

Pipob@pipob69 อุตส่าห์บากบั่นเข้าไปดูที่ “http://crownproperty.or.th เรื่องเด่น/รายงานประจำปี” ยังต้องถามต่อว่า “ไหนอยู่ที่ไหน...บอกว่าเสียภาษีทุกปี ปีละมาก ๆ ด้วย ขอหลักฐานด้วยครับ” เอ้า งั้นกลับไปอ่านข้อเขียนยาวๆ ของอานนท์นิด้าอีกที

พบว่าที่อ้าง ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่แยกจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ในสมัย ร.๕ เดี๋ยวนี้รวบยอดเป็นของพระมหากษัตริย์อย่างเดียวแล้วนะ และย่าของ ร.๙ จะเก่งกาจขนาดไหนทางการค้า ก็เป็นการส่วนพระองค์นอกเหนือจากงบประมาณสนับสนุนราชวงศ์

“พระราชทรัพย์ของพระเจ้าแผ่นดินได้ถูกปล้นไปโดยคณะราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยจอมพลแปลก พิบูลสงคราม” นี่ก็เฟคนิวส์ ส่วนที่ยึดไปเป็นของแผ่นดินไม่ใช่ส่วนพระองค์ แต่ส่วนที่เป็นของแผ่นดินมาแต่ไหนแต่ไรกลายเป็นส่วนพระองค์เวลานี้สิ เวลาหมดไม่ทันได้ตอบ

“พระเจ้าอยู่หัวทั้งยังทรงใช้จ่ายเงินท้ายที่นั่ง เพื่อกิจการอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนอยู่เนืองๆ เป็นจำนวนมาก แม้เงินงบประมาณของสำนักพระราชวังขาดไปก็ทรงจ่ายเอง” นี้เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นหาที่ติมิได้ แต่

แต่ วอเร็น บัฟเฟต์ บิล เกต หรือม้าร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก และครอบครัวของพวกเขา ก็ทำมาหากินกันมาโดยสุจริตจนร่ำรวยมหาศาลแล้วบริจาคแจกจ่ายให้กับเครือข่ายที่สร้างประโยชน์แก่มหาชนและผู้ด้อยโอกาศ คนเหล่านี้คนชมก็เยอะ คนด่าก็แยะ

ไม่เห็นพวกนี้ต้องไปไล่ล่า ฆ่า ฟ้องร้องคดี จองล้างบรรดาผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์พวกเขาเล่า

(https://www.facebook.com/106130694462981/posts/217219406687442/, https://www.pptvhd36.com/news/CokAZBVRF9qI และ https://www.thairath.co.th/clip/469863)