วันอังคาร, พฤศจิกายน 24, 2563

ก็ไม่รู้ว่าพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินกลับ #เยอรมนี ได้มั้ยนะครับ สส.ฝ่ายค้านคงตามจิกกัดไปถึงการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า ความจริงประทับในไทยก็ดีนะ แต่จะแย่ตรงที่ทรงพระร้อนมาก



สภาเยอรมนีชี้ ในหลวงทรงมีสิทธิพิเศษคุ้มครองทางการทูต ในการพำนัก ทว่ารัฐบาลเบอร์ลินมีสิทธิเพิกถอนด้านการทูต หากพบใช้พระราชอำนาจทางการเมืองจากแผ่นดินเยอรมัน

ดอยช์ เวเลย์ (DW) สื่อทางการเยอรมนี รายงานว่า รัฐสภาเยอรมนี (Bundestag) มีความเห็นเกี่ยวกับการใช้พระราชอำนาจบนแผ่นดินเยอรมนี โดยจากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญฝ่ายบริการข้อมูลและวิจัยของรัฐสภา (Wissenschaftlichen Dienste des Deutschen Bundestages - WD) ให้ความเห็นว่า รัฐบาลเยอรมนีมีอำนาจเพียงน้อยนิดที่จะกระทำการใดๆ ต่อกษัตริย์ไทย เนื่องจากทรงมีสิทธิพิเศษคุ้มครองทางการทูต

รายงานจากสื่อเยอรมนีระบุว่า ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญสภาเยอรมนีนี้ มีขึ้นหลังจากที่ ส.ส.พรรคฝ่ายซ้าย (Die Linke) สองราย ได้ยื่นศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ หลังจากก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายซ้าย ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนี สั่งห้ามเสด็จกลับเข้าเยอรมนีอีก รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่ร่วมมือกับรัฐบาลทหารในการปราบปรามขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ควรได้รับการต้อนรับด้วยสิทธิพำนักระยะยาวในเยอรมนี รวมถึงยังเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการลงโทษหากพบหลักฐานการใช้พระราชอำนาจจากต่างแดน

ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายบริการข้อมูลของสภาเยอรมนี ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของพรรคฝ่ายซ้ายว่า แทบไม่มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลเยอรมนีจะจำกัดการเคลื่อนไหวหรือกระทำการใดๆ ต่อกษัตริย์ไทย แม้ว่าการเสด็จประทับในเยอรมนีเป็นไปโดยส่วนพระองค์ แต่ด้วยสถานะประมุขแห่งรัฐ ทำให้มีข้อจำกัดและความซับซ้อนในแง่กฎหมาย แต่หากพบการละเมิด รัฐบาลอาจใช้มาตรการสุดท้ายด้านการทูตในรูปแบบ persona non grata

ก่อนหน้านี้ ไฮโก มาส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี ได้กล่าวเมื่อต้นเดือนตุลาคมว่า รัฐบาลเยอรมนีจะติดตามการเสด็จประทับของกษัตริย์ไทยในเยอรมนี โดยมาสชี้ว่า การดำเนินการทางการเมืองใดๆ ที่เกี่ยวกับประเทศไทยไม่ควรมาจากแผ่นดินของเยอรมนี

ทั้งนี้ เมื่อ 11 พ.ย. สำนักข่าวดีพีเอ ของเยอรมนีเคยรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ได้ออกแถลงการณ์ตอบกระทู้ถามจากสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ระบุว่า "รัฐบาลเยอรมนีไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ไทย ทรงกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย ระหว่างทรงพำนักในเยอรมนี ประเทศที่พระองค์เสด็จประทับอยู่เกือบตลอดปีนี้ และเชื่อว่าพระมหากษัตริย์ไทย ไม่ทรงตัดสินพระทัยที่ขัดต่อระบบกฎหมายของเยอรมนี, กฎหมายระหว่างประเทศ หรือหลักสิทธิมนุษยชนในระดับสากล ขณะทรงประทับอยู่บนผืนแผ่นดินเยอรมนี"

ที่มา : DW