วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 29, 2563

พสกนิกรรอปลาบปลื้ม 'ยิ่งๆ ขึ้นไป' ถ้าพระเจ้าอยู่หัวฯ "ให้บริษัทของพระองค์รับเหมาค่าใช้จ่าย" วัคซีนแก้โควิด-๑๙ ไปทั้งหมด


ถ้าเป็นชาวบ้านเขาจะบอกว่าเป็น สันดาน แก้ไม่หายเหมือนโรค สลิ่มแต่นี่เป็นปฏิบัติการจิตวิทยาทางทหาร การโป้ปด ให้ความจริงไม่หมด หรือบิดนิดๆ ไปถึงโกหกทั้งเพแบบ ผังล้มเจ้า นั่นเขาอ้างเป็นยุทธวิธีเอาชนะ ศัตรู ของนาย

ไล่มาจากเรื่องดีเบตระหว่างด็อกเต้อนิด้ากับแกนเยาวชนปลดแอก เรื่องทรัพย์สินที่กษัตริย์ครอบครอง คนมองว่า รุ้ง อ่อนหัดเถียงสู้ด็อกเต้อไม่ได้ ด็อกเต้อรู้เยอะพูดเป็นหลักเป็นฐานดี แม้ว่าไอ้ที่แกจ้อๆ เหล่านั้นผิดหลักการสากลเกือบทั้งนั้น

เสร็จแล้วมาโป๊ะภายหลังเมื่อ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร พิธีกรและผู้จัดรายการเปิดเผยว่าฝ่าย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นั้นถูกพันธนาการแสดงความเห็นเอาไว้ตลอดรายการ มีกรอบการใช้คำพูดต้องเป็นไปตามที่คณะกรรมการกระจายเสียง กสทช.ขีดเกณฑ์ไว้

ขณะที่ฝ่ายด็อกเต้อนิด้าคนนั้น “จะอวยไปจนสุดขอบฟากฟ้าก็ไม่มีใครว่า” (คำของ @topazine ให้อารมณ์ได้ตรงเผง) เช่นกันกับโป๊ะอื่นๆ ของฝ่ายทหาร พอมีอะไรโผล่มาเป็นความผิดก็แค่แถลงปฏิเสธ บิดเบือนไปเป็นอื่น แม้จะข้างๆ คูๆ กรูไม่แคร์

อย่างเรื่องที่มีหลักฐานโผล่ทางทวิตเตอร์ว่าทัพบกจ้างเท็คเอกชนทำ ไอโอสงครามจิตวิทยาแก้ต่างข้อครหา ตอบโต้กระแสยี้รัฐบาลเป็นขี้ยาและไม่มีน้ำยา ไปจนกระทั่งยุทธการรุกเร้า ปั้นน้ำกล่าวหาพวกรณรงค์ประชาธิปไตยต่างๆ นานา

วานนี้ รองโฆษกทัพบก แถลงแก้ตัวให้กองทัพน้ำขุ่นๆ “ตรวจสอบแล้ว ไม่ได้มีการว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการปฎิบัติการข่าวสารตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด” ตรวจเอง เออเอง ไม่บอกว่าเป็นการแสดงความล้ำหน้าทางเท็คโนโลยี่ของกองทัพ ก็ดีเท่าไหร่แล้ว


พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง เลี่ยงไปพูดว่า “มีการจัดอบรมบรรยายและให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวกับกำลังพลในทุกระดับ ให้มีความเข้าใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม” เหตุเกิดที่ พล.ร.๒ รอ.ในการอบรมไฮเท็ค

โดยเชิญเอกชน “ที่มีทักษะความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลและในการใช้สื่อออนไลน์ ที่ทันสมัย มาเป็นผู้ให้คำแนะนำการใช้งาน โดยไม่มีการว่าจ้างแต่อย่างใด” อีกทั้งแอ็ปพลิเกชั่นซ้อฟแวร์ไม่ต้องซื้อหา เป็นของฟรี เช่น Tweet Broadcast และ Free Messenger

อันนี้ █ Ghost Writer █@RITT41 แปลภาษาตะหานเป็นภาษาชาวบ้านได้ความว่า ใช่เลย“ไม่ได้จ้าง.. แค่ล้างสมองแล้วหลอกใช้ฟรีๆ งี้เหรอ?! เบิกงบฯ ด้วยมะ” แค้ปชั่นบทสนทนาของผู้ปฏิบัติการไอโอกองทัพชัดเจนออกอย่างนั้น

มันก็ยังแถกันไปจนได้ “เป้าหมายคือ โต้แย้งเงินจากท่อน้ำเลี้ยง...โจมตีข้อความ ลดความน่าเชื่อถือ/โน้มน้าว การ์ดไม่ได้รับการดูแลดีพอ” เพื่อเปิดตัวผู้บริจาค “นำไปสู่การจับกุม อายัดบัญชีท่อน้ำเลี้ยง” แล้วยังมีการสั่งต่อ

“ทีม ก, ข, ค ๒๑ ให้ปั่นแฮ้สแท็คทวิตตามทีม cat1 #3” ส่วน “ทีม 3.2 กดไล้ค์ pptv hd 36 ใต้คอมเม้นต์รูปนี้ ตอนนี้ครับ” เนี่ยนะที่รองโฆษก ทบ.บอกว่า “เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงบวก” ไม่ตอแหลไปหน่อยหรือ จะได้เป็นบวกกับพวกคุณเท่านั้นสิ

แล้วที่ อานนท์ นำภา ติงเรื่องเซ็นสัญญาซื้อวัคซีน โควิด-๑๙ล่วงหน้าจาก แอสตร้าเซเนก้าโดยให้บริษัทสยามไบโอไซแอนซ์ ซึ่งเป็น “บริษัทในพระปรมาภิไธย” ของพระเจ้าอยู่หัวองค์นี้ เป็นผู้รับวัคซีนมาดำเนินการ บรรจุและแจกจ่าย

นั้น “ขั้นตอนการทำสัญญามีการประมูลตามกฎหมายหรือไม่ หรือรัฐบาลยกให้บริษัทของกษัตริย์ได้งานนี้ไปเลย” ก็เป็นคำถามที่ควรแก่การยกขึ้นมา อย่างน้อยๆ แสดงถึงความโปร่งใส ไม่แปดเปื้อนไปถึงองค์พระมหากษัตริย์ สมกับที่ด็อกเต้อนิด้าสดุดี

ทั้งๆ ที่บริษัทแอสตร้าเซเนก้านี้ แม้จะประกาศว่าขณะนี้การทดลองวัคซีนได้ผลแล้วประมาณ ๗๐ เปอร์เซ็นต์ เทียบสู้บริษัทไฟ้เซอร์และโมเดร่าไม่ได้ สองรายนั้นแถลงผลก่อนหน้าว่าเชื่อได้ถึง ๙๐-๙๔ เปอร์เซ็นต์ มิหนำซ้ำพบว่าการทดลองของแอสตร้าฯ มีข้อผิดพลาด

แอสตร้าฯ ซึ่งเป็นบริษัทอังกฤษร่วมมือในการค้นคว้ากับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ยอมรับว่าการทดลองของตนไม่สมบูรณ์ตามระเบียบการทางแพทย์ คือเขาแยกการทดลองออกเป็นสองส่วน ที่ใช้ ‘placebo’ ตัวยาทดลองต่างกัน

ส่วนหนึ่งทำในอังกฤษ อีกส่วนที่บราซิล ซึ่งพบภายหลังว่าที่อังกฤษใช้ยาทดลองเต็มพิกัด ‘full dose’ แต่ที่บราซิลใช้เพียงครึ่งโด๊ส แถมที่บราซิลคนที่เข้าไปรับการทดลองเป็นคนหนุ่มสาวเสียมาก ต่างกับที่อังกฤษใช้เกณฑ์อายุคละเคล้าไป

ผลปรากฏว่าที่อังกฤษได้ความน่าเชื่อถือเพียง ๖๐% กว่าๆ แต่ที่บราซิลได้ถึง ๙๐% แทนที่แอสตร้าฯ จะทดลองใหม่กลับเหมาเอาผลสองแห่งมาหาค่าเฉลี่ยได้ ๗๐% ก็คงจะรีบแข่งกับบริษัทอื่นและแข่งกับเวลา เลยสุกเอาเผากินไปหน่อย

ถึงแม้ว่าในเกณฑ์การแพทย์สำหรับวัคซีนโควิดนั้น หากทดลองได้ผลเกิน ๕๐% ก็จัดว่าใช้ได้แล้ว แต่บริษัทอื่นๆ เขาต้องทดลองจนได้ ๙๐% จึงจะประกาศ ตอนนี้แอสตร้าฯ ก็เลยต้องกลับไปทดลองซ้ำให้ถูกต้องตามระเบียบ

ฉะนั้นวัคซีนที่ไทยทำสัญญาซื้ออาจจะได้ใช้ช้ากว่าที่อเมริกา และสนนราคาอย่างไรยังไม่รู้ แหม นี่อยากฝันเพิ่มจากที่เยาวชนปลดแอกเขาฝันกันไว้อีกอย่างนะ ถ้าพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทรงมีพระมหากรุณาธิคุณดังที่แซร่ซร้องกันกระหึ่ม

ให้บริษัทของพระองค์รับเหมาค่าใช้จ่ายไปทั้งหมด พสกนิกรจะได้ปลาบปลื้มกันยิ่งๆ ขึ้นไป

(https://www.bbc.com/thai/55097716M475uybc,  https://www.newscientist.com/article/2261092-do-oxford-astrazeneca-covid-19-vaccine-results-stand-up-to-scrutiny/ และ https://www.facebook.com/100001454030105/posts/3625328400858925/?d=n)