วันจันทร์, พฤศจิกายน 30, 2563

พยานคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ชวนตะโกนและสาดสีหน้ากรมทหารราบที่ 11 เรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตปี 53 ฟังแม่น้องเกด



The MATTER
6h ·

POLITICS: พยานคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ชวนตะโกนและสาดสีหน้ากรมทหารราบที่ 11 เรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตปี 53
.
แหวน-ณัฎฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสา และพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์ยิงผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงและพยาบาลอาสาที่วัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ชวนผู้ร่วมชุมนุมกับกลุ่มราษฎร ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 ตะโกนว่า "ทหารฆ่าประชาชน ทหารฆ่าหน่วยพยาบาล" พร้อมทำกิจกรรมสาดสี เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปี พ.ศ.2553
.
โดยเหตุสลายการชุมนุมระหว่าเดือนเมษายน - พฤษภาคม พ.ศ.2553 ซึ่ง ศอฉ.สั่งการ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 92 คน เป็นประชาชน 82 คน และเจ้าหน้าที่รัฐ 10 คน
.
ทั้งนี้ ศาลได้ไต่สวนชันสูตรพลิกศพและชี้ว่า มีอย่างน้อย 18 ศพที่เสียชีวิตจากกระสุนที่มาจากฝั่งทหาร โดยเฉพาะเหตุการณ์ 6 ศพที่วัดปทุมฯ แต่ผ่านมาสิบปีเศษ ก็ยังไม่มีทหารรายใดถูกนำตัวขึ้นศาลเลยแม้แต่คนเดียว
.
- ดูคลิปสัมภาษณ์ แม่ของกมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสา ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์วัดปทุมฯ เพิ่มเติมที่: https://www.youtube.com/watch?v=yJBESy8BxRI



#10ปีความรุนแรง2553 #6ศพวัดปทุมวนาราม #TheMATTER

แม่ผู้ตามหาความยุติธรรมให้ลูกสาวตัวเองนับ 10 ปี | The MATTER

May 18, 2020

จากแม่ค้าขายดอกไม้กลายมาเป็นนักเคลื่อนไหว จากไม่เคยสนใจการเมือง ต้องเดินทางไปดีเอสไอ อัยการ ศาล กองทัพบก จนกลายเป็นขาประจำ เมื่อผู้ถูกกระทำคือลูกแท้ๆ ในไส้ ที่เสียชีวิตเพราะตั้งใจเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในฐานะอาสาพยาบาลที่มีตรากาชาดอยู่บนเสื้อ แถมที่เกิดเหตุยังเป็นภายในวัด - ซึ่งถูกประกาศให้เป็น 'เขตอภัยทาน'
. ด้วยพลังของแม่ 'พะเยาว์ อัคฮาด' จึงเดินสายเรียกร้องให้ทหารที่ลั่นไกสังหารลูกสาว 'กมนเกด อัคฮาด' ที่วัดปทุมวนาราม 19 พ.ค.2553 เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สิบปีที่ผ่านมา ถึงจะเหน็ดเหนื่อยแต่ไม่เคยท้อถอย
. แม้วันนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่เธอก็มีความมั่นใจว่า ผู้กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษ ก่อนคดีหมดอายุความในปี 2573