วันอังคาร, พฤศจิกายน 24, 2563

ชุมนุม ๕ เดือนผ่านไปเราได้อะไรมาบ้าง ??


...
Baramee Chaiyarat
12h ·

ตั้งใจว่าจะเขียนถึงพัฒนาการของการชุมนุมนานแล้วแต่ก็ไม่มีเวลาเขียนซะที พอมีเวลาก็ไม่มีอารมณ์อีก ลากไปลากมาก็เข้าเดือนที่ ๕ ที่เข้ามาชุมนุมละ
๕ เดือนผ่านไปเราได้อะไรมาบ้าง ชุมนุมไปก็เหนื่อยเปล่า หรือเราสะสมชัยชนะขึ้นมาเรื่อยๆ หรือเรายกระดับจากม๊อบมุ๊งมิ๊งไปแล้ว
เอาเป็นว่าผมจะมองจากมุมผมเองละกัน ใครจะเห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็ว่ามา
ผมว่าเราปลดแอกได้หลายอย่าง เราปฎิรูปได้หลายเรื่องแล้ว
๑.เราปลดแอกเรื่องความสัมพันธ์ในเชิงอำนาจระหว่างครูกับศิษย์ได้ ผมเชื่อว่านับแต่นี้ต่อไป การทำร้ายเด็ก การลงโทษเด็กด้วยความรุนแรง หรือด้วยวิธีการที่ไม่สมควรจะลดน้อยลง และสังคมจะจับตาการกระทำเช่นว่านั้นอยู่ตลอด กลุ่มนักเรียนเลวทำได้ครับ
๒.เราปลดแอกการกดขี่ LGBTQ ได้เช่นกัน เราเห็นพลังแห่งการสร้างสรรค์ของพี่น้อง LGBTQ ปรากฎในพื้นที่ชุมนุมทุกกลุ่มทุกที่ พร้อมเสียงประกาศก้องว่า LGBTQ คือความปกติของสังคม เพียงแต่ถูกปิดกั้นและกดทับความจริงนี้ไว้ ผมเชื่อว่าสิทธิเสรีภาพของ พี่น้อง LGBTQ จะได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พรบ.คู่ชีวิต ฉบับที่พี่น้อง LGBTQ ต้องการจะเกิดขึ้นในไม่ช้า
๓.กลุ่มผู้หญิงปลดแอก ได้ออกมาปลดแอกเพื่อ สิทธิในเนื้อตัวร่างกาย การทำแท้งเสรี การขายบริการทางเพศโดยถูกต้องตามกฎหมาย ยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง เรื่องพวกนี้จะได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เช่นกัน
๔.เราได้ปลดแอกศิลปะ จากศิลปะเพื่อรับใช้ศักดินามาเป็นศิลปะของสามัญชนโดยสมบูรณ์ ผ่านภาษาที่เรียบง่ายแบบ ประเทศกูมี ไอ้เหี้ยตู่
ผมเห็นว่าการเคลื่อนไหวของทั้ง๔ กลุ่มนี้คือการเคลื่อนไหวที่ทรงพลัง มากด้วยสีสัน มีความแปลกใหม่ และท้าทายพวกปฎิกิริยาอนุรักษ์นิยมจนพูดไม่ได้ไปไม่เป็น ไม่รู้จะตอบโต้อย่างไรจนต้องกล่าวหาว่า พูดจาหยาบคาย และอีกไม่นานน่าจะมีกลุ่มพระ เณร หรือกลุ่มอื่นๆขึ้นมาอีก
๕.เราปลดแอกทางภาษา จากคำสุภาพ จากราชาศัพท์ มาใช้ภาษาชาวบ้านร้านตลาดได้โดยไม่ต้องปิดบัง เคอะเขินหรือเหนียมอาย
๖. เราปลดแอกสื่อสารมวลชน ไม่มีสื่อไหนปิดกั้นการเคลื่อนไหวของเราได้อีกแล้ว ไม่มีสื่อไหนไม่พูดถึงข้อเรียกร้องของเราได้อีกแล้ว และมีสื่อจำนวนไม่น้อยที่พูดถึงข้อเรียกร้องของเราที่มีต่อสถาบันกษัตริย์ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ
๗.เราปลดแอกจากการรักชาติโดยการเคารพเพลงชาติด้วยการไม่ยืน ด้วยการชูสามนิ้ว หรืออื่นๆ จนกระทั่งหลายหน่วยราชการเลิกเปิดเพลงชาติไปแล้ว
๘.เราทำให้สังคมได้รู้แล้วว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขได้ แม้ว่าร่างของเราจะไม่ผ่าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแก้ไขไม่ได้ และถ้าพวกเราไม่ออกมาเรียกร้อง รัฐบาลและรัฐสภาก็คงไม่ออกมาขอแก้ไขแน่นอน
๙.เรายกระดับการเคลื่อนไหวจากม๊อบที่คนดูถูกดูแคลน มาสู่ม๊อบที่ทุกคนเฝ้าจับตา และติดตาม จากม๊อบที่มีแกนนำไปสู่ม๊อบที่ทุกคนเป็นแกนนำ จากม๊อบที่เคร่งเครียดไปสู่ม๊อบที่สนุกสนาน จากแนวรบทางการเมืองเป็นแนวรบทางวัฒนธรรม
๑๐. เราทำให้กระบวนการยุติธรรมถูกจับตา และถูกตั้งคำถามมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ อัยการ ศาล หรือเรือนจำก็ตามที อำนาจศาลถูกท้าทายว่าไม่ได้ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ความเชื่อมั่นในศาลที่อ้างตัวว่ากระทำการในฐานะตัวแทนของกษัตริย์สั่นคลอนไปแล้ว
๑๑. เราเรียกร้องให้ปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยมีข้อเรียกร้องที่ชัดเจน เป็นรูปธรรมอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เราสื่อสารส่งข้อเรียกร้องของเราไปถึงกษัตริย์ของเราโดยตรง เราทำให้การพูดถึงสถาบันกษัตริย์เป็นเรื่องที่ไม่ต้องน่าเกรงกลัวอีกต่อไป เราพูดได้เสียงดังฟังชัดโดยไม่ต้องกระซิบกระซาบ และเราได้เห็นปฎิกิริยาตอบสนองด้วยการให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีการเซลฟีด้วยกัน มีการแจกลายพระหัตถ์
ทั้งหมดทั้งปวงนี่คือชัยชนะที่เราสั่งสมมา แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เป็นชัยชนะมิใช่หรือ
ผมเชื่อว่าเราจะรักษาชัยชนะนี้ไว้ได้ และขยายผลแห่งชัยชนะออกไปอย่างกว้างขวาง สร้างการเรียนรู้ร่วมกันไปทั้งสังคม โดยไม่ต้องรีบร้อน จนกว่าจะได้ชัยชนะอย่างสมบูรณ์
การชุมนุมในวันที่ ๒๕นี้ก็จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงชัยชนะของเราอีกครั้ง มาร่วมฉลองชัยชนะด้วยกันเยอะๆนะครับ
ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ
...

Thanapol Eawsakul
Yesterday at 1:36 AM ·

เพิ่งได้ยินชื่อและได้ฟังวง T_047
....................
ไม่มีคนบนฟ้า
ไม่มีความศรัทธา ไม่มีคนบนฟ้า
มีเพียงเธอและฉัน ใต้ฟ้าเดียวกัน
...
เธอมีเพียงสองตา ฉันมีเพียงสองตา
หวังจะมองฟ้าใต้พสุธาเดียวกัน
เธอมีเพียงสองตา ฉันมีเพียงสองตา
หวังจะมองฟ้าใต้พสุธาเดียวกัน
ไม่มีความศรัทธา ไม่มีคนบนฟ้า มีเพียงเธอและฉันใต้ฟ้าเดียวกัน
ไม่มีความศรัทธา ไม่มีคนบนฟ้า มีเพียงเธอและฉันใต้ฟ้าเดียวกัน
...
ตาสองข้าง ท่านเลือกมอง เพียงด้านหนึ่ง
ข้างที่พึง มองดูแล้ว คนสรรเสริญ
ข้างถูกอุ้ม ถูกคุกคาม ท่านทำเมิน
ยิ้มแล้วเดิน โบกมือ ภาคภูมิใจ
หูสองข้าง ท่านเลือกฟัง เพียงข้างหนึ่ง
ข้างที่พึง เอ่ยยกย่อง ไร้แก่นสาร
ข้างเรียกร้อง โดนปิดปาก ทรมาน
อีกไม่นาน เสียงจะดัง ฝังกมล
https://www.youtube.com/watch?v=7oF3AH1MSnY...