วันเสาร์, พฤศจิกายน 28, 2563

หลากสีสัน "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ที่ห้าแยกลาดพร้าว "ถอนเงินออกจากธนาคาร" "ขัดขวางยุทโธปกรณ์ด้วยรถยนต์" "เลิกปลูกฝังความคิดรัฐประหาร=ความสงบ"




บีบีซีไทย - BBC Thai
8h ·

หลากสีสัน "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ที่ห้าแยกลาดพร้าว
.
แม้ผู้กำกับ สน.พหลโยธิน จะอ่านประกาศให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 16.30 น. แต่การชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าวยังคงดำเนินต่อไป โดยผู้คนทยอยมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
.
ผู้จัดการชุมนุมบอกว่าเป้าหมายของกิจกรรมวันนี้ (27 พ.ย.) คือการ "ซ้อมต้านรัฐประหาร" หนึ่งในกิจรรมที่มีคือการให้ผู้ชุมนุมเขียนไอเดียการต้านรัฐประหารบนป้ายผ้าบนพื้น ถ.พหลโยธิน
.
บนป้ายผ้ามีข้อความ เช่น "ถอนเงินออกจากธนาคาร" "ขัดขวางยุทโธปกรณ์ด้วยรถยนต์" "เลิกปลูกฝังความคิดรัฐประหาร=ความสงบ" เป็นต้น
อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bbc.com/thai/thailand-55099827
...

ชุมนุม 27 พ.ย. : แกนนำ “ราษฎร” ปลุกทำ “คาร์ม็อบ” ปิดจราจร สกัดกองทัพเคลื่อนรถถังก่อรัฐประหาร

27 พฤศจิกายน 2020
บีบีซีไทย

แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยและให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" เรียกร้องให้ประชาชนทำ "คาร์ม็อบ" ด้วยการนำรถยนต์มาจอดทิ้งไว้บนถนนเพื่อสกัดการเคลื่อนรถถังหากมีการรัฐประหาร

การชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าวในวันนี้ (27 พ.ย.) เกิดขึ้นตามนัดหมายของกลุ่ม "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของกลุ่ม "ราษฎร" เพื่อ "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ก่อนประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 22.27 น.

ชุมนุม 25 พ.ย.: อานนท์ประกาศล่ารายชื่อเสนอ กม. “ทวงคืนทรัพย์สินที่ควรเป็นของราษฎร” ด้าน ส. ศิวรักษ์ ชี้ “ประยุทธ์รังแกพระเจ้าแผ่นดิน”
ชุมนุม 25 พ.ย.: เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเหตุรุนแรงหลังการชุมนุม “ราษฎร” ยุติลง
ราษฎร : รมว.ตปท. สวีเดน ชี้ ติดตามสถานการณ์ในไทยใกล้ชิด หลัง ส.ส. กังวลเหตุรุนแรง


ในระหว่างเปิดปราศรัย นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ "ครูใหญ่" แกนนำกลุ่มราษฎร ระบุตอนหนึ่งว่า หากมีรัฐประหาร นอกจากต้นทุนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ต้องเสียไป ต้นทุนที่ผู้ทำรัฐประหารต้องจ่ายคือความศรัทธา

"ความศรัทธาที่เหลืออยู่ไม่มากจะหมดไป ถ้ามีรัฐประหาร ทั้งคนสั่ง คนเซ็น คนกระทำ ต้องไม่มีแผ่นดินอยู่หากมีรัฐประหาร" นายอรรถพลกล่าว

ครูใหญ่เพิ่งได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลจังหวัดอุดรธานีเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) หลังถูกควบคุมตัวขณะเตรียมเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มราษฎรเมื่อ 2 วันก่อน

ด้านนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน แกนนำกลุ่มราษฎร กล่าวว่า "ถ้าเกิดการรัฐประหาร แล้วองค์พระมหากษัตริย์ไปเซ็นรับรองรัฐประหาร วันนั้นความชอบธรรมของการเป็นกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย สิ้นสุดลงทันที"



ทนายความผู้เป็นแนวหน้าของผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ยังขอให้ผู้ชุมนุมร่วมกันชู 3 นิ้ว เพื่อเป็นพันธสัญญาร่วมกันในการต่อต้านการรัฐประหาร โดยใช้หลักพื้นฐานในการต่อสู้ ซึ่งเขาแสดงความเชื่อมั่นว่า พี่น้องอาชีวะมีความสามารถในการแกะรถถังให้เป็นเศษเหล็ก พี่น้องที่เรียนวิจิตรศิลป์สามารถสาดสีพ่นสีต้านรัฐประหารได้ พี่น้องคนอีสาน คนใต้จะเอาน้ำปลาร้าและน้ำบูดูมาสาดใส่สถานที่รัฐประหาร

"ในการต้านรัฐประหาร จะไม่มีแกนนำ ทุกคนเป็นอิสระเป็นการนำของตัวเอง นี่คือพันธสัญญารวมกัน" นายอานนท์กล่าว

ขณะที่แกนนำอีก 3 คน ทั้ง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมยึดถนนหากมีรัฐประหารเกิดขึ้น



นายภาณุพงศ์เรียกวิธีการนี้ว่า "คาร์ม็อบ" อันหมายถึงการนำรถยนต์ไปจอดทิ้งไว้บนถนนสายต่าง ๆ ทั้งใน กทม. และปริมณฑลเพื่อให้การจราจรเป็นอัมพาต ทำให้กองทัพไม่สามารถเคลื่อนรถถัง ยุทโธปกรณ์ และลำเลียงกำลังพลออกมาก่อรัฐประหารไม่ได้

เขายังกล่าวเชิญชวนประชาชนให้แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ด้วยการ "ผูกโบว์ขาวทุกที่" เพื่อต้านรัฐประหาร และไม่ทำตามคำสั่งของ "กบฏที่ฉีกรัฐธรรมนูญ" รวมถึง "ช่วยกันปกป้องกษัตริย์ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกบฎ"



น.ส.ปนัสยากล่าวว่า "เมื่อรัฐประหารเกิดขึ้น สิ่งที่เราต้องทำคือการต่อต้านไม่ให้ทำสำเร็จ หากทำไม่สำเร็จใน 3 วัน มันจะเป็นกบฏ" และ "ขอให้มาชุมนุมอย่างต่อเนื่อง"


น.ส.ปนัสยาบอกด้วยว่า เธอเพิ่งได้รับหมายเรียกคดีมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา อีกสองหมาย ซึ่งเธอย้ำว่า "ยิ่งจับแกนนำเข้าคุก เพดานจะสูงขึ้น ๆ"



ย้อนคำพูดนายกฯ เคยปฏิเสธข่าว รปห.-ประกาศกฎอัยการศึก

การจัดกิจกรรม "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ของกลุ่มราษฎรเกิดขึ้นหลังแกนนำราษฎรบางส่วนเคยวิเคราะห์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และกล่าวอ้างว่า "ได้กลิ่นรัฐประหาร"

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เคยออกมาปฏิเสธข่าวลือนี้เมื่อ 23 พ.ย. พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการระดมมวลชนเพื่อให้ไปร่วมชุมนุมหรือไม่

"ปฏิวัติ กฎอัยการศึก มีใครประกาศได้ไหมตรงนี้ ใครจะประกาศได้ ในเมื่อผมไม่ประกาศ ใครจะประกาศ คนที่กล่าวอ้างประกาศเองได้หรือ ไม่เห็นมี ใครเขาจะประกาศ ชอบหาเรื่องระดมคนอยู่" พล.อ. ประยุทธ์กล่าว

ส่วนช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการเคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะของกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน เพื่อทำการฝึกเดินทางไกล และพักแรมของทหารใหม่ เป็นวันแรก ตามที่กองทัพบก (ทบ.) ได้แจ้งข้อมูลต่อสาธารณะก่อนหน้านี้



ผู้ชุมนุมประกอบพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งเผด็จการ โดยนำรูปหัวหน้าคณะรัฐประหารในอดีต รวมถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาประกอบพิธี

สารพัดกิจกรรมต้านรัฐประหาร

แนวร่วมกลุ่มราษฎรได้จัดกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหารขึ้นอย่างหลากหลายในระหว่างการชุมนุม อาทิ

  • เป็ดเหลืองต้านรัฐประหาร : มีการโยนเป็ดเหลืองเป่าลมยางและเอเลี่ยนเหลืองเป่าลมยางใส่ฝูงชน แล้วให้ผู้ชุมนุมที่นั่งอยู่ช่วยกันใช้มือผลักดันฝูงเป็ดออกไป เปรียบเสมือนการขับไล่เผด็จการ ทว่าในช่วงก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมได้ใช้เป็ดเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้อย่างสันติ
  • ทำคุณไสยต้านรัฐประหาร : มีการประกอบพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งเผด็จการ โดยนำรูปหัวหน้าคณะรัฐประหารในอดีต รวมถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาประกอบพิธี ซึ่งระหว่างนั้นมีเสียงคล้ายบทสวดมนต์ด้วย
  • กินลาบต้านรัฐประหาร : มีการเปิดโต๊ะส้มตำ ลาบ ก้อย ข้าวเหนียวให้ประชาชนรับประทาน พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นอาหารที่ใคร ๆ ก็กินได้ เปรียบได้กับการต่อต้านเผด็จการซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคนไม่ว่าใคร
  • เต้นต้านรัฐประหาร : กิจกรรมนี้จัดโดย "คณะราษแด้นซ์" โดยเยาวชนผู้รักในการเต้นได้เลือกเพลงต่าง ๆ อาทิ "ประวัติศาสตร์" มาเต้นสื่อสัญลักษณ์ว่าการรัฐประหารต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก
  • ออกแบบวิธีต้านรัฐประหาร : มีการนำป้ายผ้ามากางไว้บนพื้น ถ.พหลโยธิน แล้วให้ผู้ชุมนุมร่วมกันออกแสดงความคิดเห็น ซึ่งปรากฏข้อความหลากหลาย อาทิ "ถอนเงินออกจากธนาคาร", "ขัดขวางยุทโธปกรณ์ด้วยรถยนต์", "เลิกปลูกฝังความคิดรัฐประหาร=ความสงบ"

แม่ค้าขายตุ๊กตาเป็ดยาง ของที่ระลึกยอดนิยมในหมู่ผู้ชุมนุม "ราษฎร"

เฮียบุ๊งลั่นไม่แจงท่อน้ำเลี้ยงแม้แต่บาทเดียว

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม "ฟรีไมค์" หรือใคร ๆ ก็ปราศรัยได้ผ่านรถเครื่องขยายเสียงซึ่งถูกดัดแปลงให้เป็นเวทีย่อยอีกอย่างน้อย 4 จุด และกิจกรรมดนตรีซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยนายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ "เฮียบุ๊ง" ผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มราษฎร เปิดเผยว่า ได้ว่าจ้างวงดนตรี ทั้งวงโยธวาทิต, หมอลำอย่างน้อย 15 วง ใช้งบประมาณ 2 แสนบาท มาขับกล่อมผู้ชุมนุม เพื่อแปลง ถ.ลาดพร้าว ให้เป็นเทศกาลดนตรี

เขายังระบุด้วยว่า "จะไม่ชี้แจงบัญชีท่อน้ำเลี้ยงม็อบแม้แต่บาทเดียว เพราะเขาไม่เคยเรียกรับเงินบริจาค มีแต่คนบริจาคมาให้เอง การชี้แจงหมายถึงความไม่ปลอดภัยแก่คนเหล่านั้น" หลังเกิดกระแสเรียกร้องในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวานนี้

เฮียบุ๊งยังย้ำด้วยว่า ตัวเอง และ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย จะลดบทบาทลงตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งไม่ใช่เพราะน้อยใจชาวเน็ต แต่เนื่องจากภาระที่รับผิดชอบเกินกำลังของพวกเขา ทั้งนี้สิ่งที่จะยังสนับสนุนคือ รถสุขา และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายผู้ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมทุกราย "ให้ส่งบิลมาเบิกได้เลย พร้อมหลักฐาน"



จัดการ์ด 10 ชุดดูแลพื้นที่

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นหลังการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารัชดา สำนักงานใหญ่ เมื่อ 2 วันก่อน (25 พ.ย.) ทำให้ทั้งฝ่ายผู้จัดการชุมนุมและฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย

กลุ่มราษฎรใช้การ์ดอาสาอย่างน้อย 10 ชุด ราย 2,000 คนกระจายกำลังกันดูแลพื้นที่โดยรอบ ตามการเปิดเผยของเฮียบุ๊ง

นอกจากนี้ยังการ์ดอีก 1 ชุดทำหน้าที่อารักขาแกนนำราษฎร


ผกก. สน.พหลโยธินอ่านประกาศคำสั่งให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 16.30 น. แต่การชุมนุมยังคงเกิดขึ้นต่อไป

ตร. เตือนผิด กม.ชุมนุม

การชุมนุมในวันนี้มีเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อชายวัยกลางคนสวมใส่เสื้อสีชมพูรายหนึ่งปรากฏตัวในพื้นที่ ก่อนกล่าวตำหนิผู้ชุมนุมที่แสดงออกไม่เหมาะสม สร้างความไม่พอใจให้แก่แนวร่วมราษฎร จนการ์ดอาสาต้องรีบเข้ามาควบคุมสถานการณ์และพยายามแยกชายคนดังกล่าวออกจากผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ในเวลา 16.20 น. พ.ต.อ. อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาล (ผกก.สน.) พหลโยธิน ได้อ่านประกาศคำสั่งให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมภายในเวลา 16.30 น. เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ จึงถือว่าเป็นการชุมนุมที่มิชอบด้วยกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมก็ยังจัดกิจกรรมต่อไปตามกำหนดการเดิม


ผู้ชุมนุมทยอยมารวมตัวที่ห้าแยกลาดพร้าว