วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 29, 2563

เรื่องน่าปวดหัวของรบ.เยอรมัน เป็นข่าวใน #เยอรมนี แทบทุกวัน ไม่รู้ว่าพระองค์จะกลับไปอยู่ได้ยังไง เพราะรบ.เยอรมันจับตามอง #ThailandProtests อย่างใกล้ชิด


Pipob Udomittipong
November 26 at 8:10 PM ·

เป็นข่าวคราวใน #เยอรมนี แทบทุกวัน ไม่รู้ว่าพระองค์จะกลับไปอยู่ได้ยังไงนะ Felix Heiduk ผู้เชี่ยวชาญความมั่นคงของ #เยอรมนี บอกว่า ถ้าพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับไปบาวาเรีย ช่วงต้นปีหน้าตามหมายกำหนดการ และยังมีการประท้วงต่อไปในไทย และทางการไทยใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรง เขาเชื่อว่า รัฐบาลเยอรมันต้องพิจารณาประเด็นนี้อย่างเร่งด่วนเป็นแน่แท้ นักวิชาการจาก German Institute for International and Security Affairs บอกในรายงานของ DW Deutsche Welle สถานีโทรทัศน์แห่งชาติที่ออกข่าวเรื่องนี้ถี่มาก

ประเด็นที่ว่าคืออะไร คือข้อเสนอจากผลการศึกษากม.ของรัฐสภา #Bundestag ที่บอกว่า แม้รมต.ต่างประเทศขู่ว่า ถ้าพบว่าพระองค์กระทำการผิดกม.ในประเทศ จะมีมาตรการตอบโต้ แต่ในฐานะเป็นประมุขของรัฐ พระองค์ย่อมได้รับความคุ้มครองทางการทูต diplomatic immunity รัฐสภาระบุว่า สิ่งที่รบ.อาจทำได้ เมื่อพบว่าพระองค์ละเมิดกม.ในปท. คือ การประกาศให้เป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศ persona non grata ตามข่าวนี้ https://voicetv.co.th/read/MeA9JNzVG

การประทับระยะยาวใน #เยอรมนี ของในหลวง จึงกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวของรบ.เยอรมันด้วยประการฉะนี้ และการเคลื่อนไหวของ #คณะราษฎร ยังจำเป็นอย่างมาก เพราะลำพังการตั้งกระทู้ถามของสส.พรรคฝ่ายค้าน ไม่สามารถสร้างกระแสได้เพียงพอ การเคลื่อนไหวในไทยยังจำเป็นอย่างมาก และชัดเจนว่ารบ.เยอรมันจับตามองเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
https://www.dw.com/.../thai-king-is-a.../av-55727040
https://youtu.be/cO2mQ-HqO4I



#ThailandProtests #ThailandKing #Germany
Thai king's long stays in Germany a headache for Berlin | DW News

Nov 25, 2020...


Andrew MacGregor Marshall
November 25 at 5:36 PM ·

Story in German newspaper @BILD on how Queen Suthida has to mop King Vajiralongkorn's brow and carry a portable electric fan to keep him cool