วันศุกร์, พฤศจิกายน 27, 2563

รมว.ตปท. สวีเดน ชี้ ติดตามสถานการณ์ในไทยใกล้ชิด หลัง ส.ส. กังวลเหตุรุนแรง


FREE THAI MOVEMENT IN SWEDEN

ราษฎร : รมว.ตปท. สวีเดน ชี้ ติดตามสถานการณ์ในไทยใกล้ชิด หลัง ส.ส. กังวลเหตุรุนแรง

เมื่อ 7 ชั่วโมงที่แล้ว
บีบซีไทย

นางแอนน์ ลินด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ระบุ สวีเดนติดตามสถานการณ์การประท้วงในไทยอย่างใกล้ชิด ชี้ ทุกฝ่ายต้องยับยั้งชั่งใจเพื่อไม่ให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

นางลินด์บอกอีกว่า สถานเอกอัครราชทูตสวีเดนในไทยส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และจะติดตามสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิด และมุ่งทำงานเพื่อให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชน ตามหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม

แถลงการณ์เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ดังกล่าวของนางลินด์ เป็นการตอบคำถามจากนายโอเล โธเรล ส.ส.พรรคโซเชียลเดโมแครต ที่ได้สื่อสารผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสวีเดนว่า ภาพของผู้ประท้วงคนหนุ่มสาวในชุดนักเรียนอยู่เผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลที่มีอาวุธพร้อมทำให้เกิดความกังวล และมีความกลัวว่าจะมีการส่งทหารเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม และมีสัญญาณว่ามีการส่งเสริมให้คนก่อเหตุใส่ชุดพลเรือนเข้าทำร้ายผู้ชุมนุม


FREE THAI MOVEMENT IN SWEDEN
คำบรรยายภาพ นายโธเรล ได้ร่วมสนทนากับกลุ่มเสรีไทยในสวีเดน (Free Thai movement in Sweden) ผ่านช่องทางออนไลน์

ส.ส.พรรคโซเชียลเดโมแครตผู้นี้ ปิดท้ายด้วยการถามไปยังรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศว่า สวีเดนและสหภาพยุโรปจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง และช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในไทย

ก่อนหน้านี้ นายโธเรล ได้ร่วมสนทนากับกลุ่มเสรีไทยในสวีเดน (Free Thai movement in Sweden) ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยตัวแทนจากกลุ่มได้ขอให้ส.ส.พรรคสังคมประชาธิปไตย ผู้นี้ช่วยจับตามองการละเมิดสิทธิผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย และมีข้อกังวลเรื่องการใช้ความรุนแรงของตำรวจ


FREE THAI MOVEMENT IN SWEDEN
คำบรรยายภาพ กลุ่มเสรีไทยในสวีเดนเอกอัครราชทูตไทยในสวีเดน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. กลุ่มเสรีไทยในสวีเดนได้ชุมนุมกันที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงสต็อกโฮล์ม และเข้าพบ นางกาญจนา ภัทรโชค เอกอัครราชทูตไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองไทย พร้อมยื่นจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ ปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม รวมทั้งทำตาม 3 ข้อเรียกร้องของ "คณะราษฎร 2563" ได้แก่ ให้ 1. พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพ ลาออก 2. รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย

เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเหตุรุนแรงหลังการชุมนุม “ราษฎร” ยุติลง
เกิดเหตุยิงกันหลัง "ราษฎร" ยุติชุมนุม มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 ราย
สาดสี-ขีดเขียน-คำหยาบ ในการชุมนุม ฟังเสียงค้าน-หนุน แค่ไหนไม่ใช่สันติวิธี
สื่อนอกชี้ การพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามอีกแล้วในไทย