วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 29, 2563

วิเคราะห์แผนทำลายม็อบมวลชน โดย จักรภพ เพ็ญแข


จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair
9h ·

วิเคราะห์แผนทำลายม็อบมวลชน
โดย จักรภพ เพ็ญแข

การโหมโจมตีขบวนการประชาชนหนักขึ้นในช่วงนี้ ไม่ใช่เพียงเพราะเงินงบประมาณหลั่งไหลเข้าสู่หน่วยข้อมูลปฏิบัติการ (IO: Information Operations) มากขึ้นแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะเงื่อนไขที่สำคัญอีกอย่างน้อย 5 อย่างคือ:
1. การประท้วงของฝ่ายประชาชนเริ่มได้ผลจริง ความเปลี่ยนแปลงภายในโครงสร้างอำนาจกำลังเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ จนคนข้างในรู้สึกได้ และเริ่มน่ากลัวสำหรับผู้ร่วมผลประโยชน์ ทั้งในระดับหัวหน้าและขี้ข้าบริวาร
2. เวลา 3-6 เดือน คือข้อมูลเดิมของฝ่ายข่าวกรองที่เชื่อกันมาหลายยุคว่า เป็นระยะเวลาที่ทำให้มวลชนสายกลาง (moderate) เริ่มเบื่อกิจกรรมการเมืองและหันไปสนใจอย่างอื่น เขาจึงต้องเร่งกระหน่ำหนักขึ้นในตอนนี้โดยหวังปิดจ๊อบ แนวโฆษณาชวนเชื่อจะออกมาในแนวที่ชวนให้เบื่อม็อบและออกอุบายเพื่อยั่วความสนใจของมวลชนไปทางอื่น อีกวิธีหนึ่งคือ ทำให้คนที่ไม่มั่นคงทางใจพอ เริ่มรู้สึกหมั่นไส้ไปจนถึงขั้นชิงชังแกนนำในการชุมนุม ประกอบกับเป็นเวลานานพอที่แกนนำบางคนจะเผลอแสดงตัวแบบคนดังหรือผู้มีอำนาจ ก็จะยิ่งเข้าทาง
3. ระบอบอำนาจเก่าไม่ได้มีความยืดหยุ่นในระบบของเขาเท่ากับผู้ประท้วงในการเดินเกมต่าง ๆ ในกิจกรรมประจำวัน ในยุทธศาสตร์การสื่อสาร และในด้านอื่น ๆ เพราะถูกตรึงด้วยโครงสร้างการใช้อำนาจและสมดุลอำนาจระหว่างก๊กต่าง ๆ ทำให้เขาเสียเปรียบในแง่การขับเคลื่อนมวลชน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องคิดลำหักลำโค่นในจังหวะนี้ ก่อนที่ฝ่ายประชาชนจะได้เปรียบมากเกินไป
4. ประชาชนในส่วนที่ไม่มีอุดมการณ์ลึกซึ้งนัก จะเข้าร่วมกับผู้ที่เขาคิดว่าจะชนะ การประท้วงที่เนิ่นนานอาจทำให้เกิดความรวนเรทางใจแบบนี้ได้ เขาจึงเร่งเกมช่วงชิงประชาชนกลุ่มนี้กลับ
5. การเมืองมือเก่าที่ส่งนายหน้าเจ้าเล่ห์มาคอยแทรกขบวนการประชาชน เพื่อเตรียมบิดและหักเหให้เข้าทางของตัวเองในอนาคตอันใกล้ เริ่มจะควบคุมอะไร ๆ ได้มากขึ้น (grip tightening) ฝ่ายผู้มีอำนาจปัจจุบันกลัวฝ่ายนี้มากกว่า และอยากให้หมดที่ซ่อนตัวเสียโดยเร็ว
ทางแก้:
1. ขบวนต้องดำรงหลักการใหญ่เสมอ อย่า "เล่น" มากเกิน การเล่นสนุกจะถูกใจกลุ่มอายุต่ำกว่า 40 แต่อาจทำให้คนที่สูงวัยกว่านั้นรู้สึกอึดอัดใจและคิดหมางเมิน เพราะเห็นว่าเป็นการอวดอำนาจแบบหนึ่ง
2. จงสื่อสารกับนาย อย่าสนใจโต้เถียงกับลูกน้องมากนัก
3. การชุมนุมควรจะลดความถี่ และเพิ่มความลึก
4. มืออาชีพอาวุโสควรเข้าช่วยเหลือแกนนำมือใหม่ในจังหวะนี้ เพราะเป็นช่วงที่จิตใจแกนนำกำลังระส่ำระสาย เข้ามาแล้วก็โปรดอย่าใจน้อย รอให้น้อง ๆ มาเอาใจหรือให้ความสำคัญกับตัว ระลึกไว้เสมอว่าคนรุ่นใหม่มีจิตใจบริการน้อยลงเรื่อย ๆ ตามยุค การแสดงออกของยุคเขาอาจจะไม่เหมือนกับยุคเราเสมอไป
5. ให้ระวังเป็นพิเศษสำหรับแกนนำที่มีความกดดันทางเพศ (sexually suppressed) เพราะจะมีคนมาแสดงความสนใจในตัวเองมากกว่าในอดีต ของจริงก็มี ผู้ร้ายซ่อนตัวมาก็เยอะ หลวมตัวไปแล้วจะกลับทางยาก อาจเสียชื่อถาวร ขอให้คิดไว้เสมอว่ามีคนคิดจะมาทำลายตัวเราด้วยวิธีนี้ ซึ่งยังได้ผลมากในสังคมดัดจริตและกดขี่ทางเพศของไทย
6. ระวังเตะหมูเข้าปากหมา เล่นงานตรงไปที่คน ๆ เดียว อาจจะช่วยคู่แข่งของเขาให้ได้โอกาสมากขึ้น ขอให้คิดถึงการปฏิรูป "ระบบ" ให้มากกว่าตัวบุคคลเสมอ
7. ถ้ายังไม่มีตัวเลือกใหม่มาแทนคนเก่า มวลชนส่วนใหญ่จะยึดมั่นถือมั่นอยู่กับผู้มีอำนาจกลุ่มเดิม ไม่กล้าเปลี่ยน เพราะกลัวขาดที่พึ่ง เรื่องนี้ยังเป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่พึงระมัดระวัง
สามสีบนธงชาติไทยถูกรวมมาเป็นสีเดียวมาหลายสิบปี ถ้าช่วยกันขยายกลับมาเป็น 3 สีได้ เราจะมีสายโซ่อุปทานทางการเมืองที่ยืดยาวและเป็นประโยชน์ในวงกว้างขึ้น ขบวนการประชาชนน่าจะถือเรื่องนี้เป็นภารกิจสำคัญของตน.
จักรภพ เพ็ญแข
28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563