วันศุกร์, พฤศจิกายน 27, 2563

เล่าด้วยภาพ การชุมนุมหน้า SCB เสียดายที่ สื่อและสังคม ส่วนใหญ่ มุ่งให้ความสนใจกับเหตุการณ์ยิงกัน มากกว่า สาระสำคัญของการชุมนุม




Pongsak Phusitsakul
5h ·

แต่ละภาพ...มีเรื่องเล่า
การชุมนุมหน้า SCB ผ่านพ้นไป เสียดายที่ สื่อและสังคม ส่วนใหญ่ มุ่งให้ความสนใจกับเหตุการณ์ยิงกัน มากกว่า สาระสำคัญของการชุมนุม โดยเฉพาะ การปราศรัยที่ทำให้เกิด new normal ลึกซึ้ง เข้มข้น มากขึ้นๆ
เป็นอีกครั้งที่ ผมเข้าร่วมการชุมนุม และครั้งนี้ ที่รับรู้ได้ทันทีที่มาถึงพื้นที่การชุมนุม คือ มีน้องๆกลุ่มการ์ดมาก และหลากหลายกลุ่ม แยกตามแถบสีและเครื่องหมาย
น้องๆกลุ่มอาสาปฐมพยาบาลก็มากกลุ่ม
โดยเฉพาะที่ประทับใจมากคือ น้องการ์ดที่เป็นเยาวชนหญิง ที่ทำหน้าที่ ดูแล ฝูงชนที่เดินเบียดเสียดกันแน่นพื้นที่
ตามรูปที่1
ผมคาดคะเนเอง ว่า ผู้ร่วมชุมนุมเป็นกลุ่มเยาวชนมากกว่า 70% และคนหนุ่มสาวเหล่านี้ ดูๆก็เหมือนคนหนุ่มสาวที่เดินในห้างสรรพสินค้าย่านสยาม หรือพารากอน เพียงแต่ วันนี้ พวกเขามาร่วมชุมนุมและในจำนวนที่มา หลายๆคนมาพร้อมกับอุปกรณ์ที่เตรียมพร้อม คือหมวกนิรภัย แว่นตา และชุดกันฝน พวกเผด็จการจะรู้ตัวกันไหม
ว่าเพราะการกระทำของพวกเขา ได้ปลุกเร้าสัญชาตญาณของการต่อสู้ของคนหนุ่มสาวเหล่านี้ ให้ตื่นรู้ เข้มข้น มากขึ้น แล้ว
ตามรูปที่2
แน่นอน ในที่ชุมนุม การได้พบมิตรสหายเสื้อแดงร่วมอุดมการณ์ เป็นสิ่งที่ดีงาม จำนวนมากที่เราแค่มองตากัน ก็จะรู้สึกว่าคุ้นหน้าคุ้นตากัน ส่งยิ้มให้กัน ชูสามนิ้วหากัน และบางส่วนก็ได้พูดคุย ไถ่ถามสุขทุกข์กัน และทุกคนจะคิดเหมือนกันคือมาเพื่อร่วมให้กำลังใจลูกหลาน แต่ผมและทุกคน ได้ข้อสรุปตรงกันคือ เรากลับได้พลังและกำลังใจ จากน้องๆกลับไปแทน
และเรามักจะจบการสนทนา ร่ำลากันว่า สู้ๆกันต่อไป
ตามรูปที่3-4-5
การปราศรัย บนรถขยายเสียง ผมเชื่อว่า มวลชนในที่ชุมนุม ไม่สามารถได้ยิน หรือเห็นกันทั้วทั้งหมด แต่ทุกคนก็ร่วมชุมนุมอย่างมีส่วนร่วม และด้วยสื่อออนไลน์ที่มี เราจึงสามารถมาดูคลิปปราศรัยภายหลังได้ และคลิปปราศรัย ที่ผมมาดูย้อนหลังและสะกดให้ผมนิ่งได้นานเกือบ20 นาที ก็คือ การปราศรัยของอจ. ษัษฐรัมย์ อยากให้ ทุกคนไ้ด้ ดูกันให้ได้ ไม่ว่า ในทางการเมือง คุณจะคิดเหมือน คิดต่าง อย่างไร มีจุดยืนอย่างไรก็ตาม แต่ขอให้สละเวลาดูกัน
และสุดท้ายคือ คนเสื้อแดง ในที่ชุมนุม มีหลายคนใส่เสื้อแดง มากัน
ขณะที่กำลังคุยกับน้องๆ ผมชี้ที่เสื้อแดง truth today ที่หนุ่มเสื้อแดงคนหนึ่งใส่และเดินผ่านมา ผมเล่าเรื่อง ความหมายของคำว่า “ความจริงวันนี้ “ ในห้วงเวลาของอดีต. เจ้าของเสื้อ ยืดอกและพูดเสริมขึ้นมาว่า “เสื้อนี้ 10ปีแล้วครับ ผมรักและภูมิใจมาก”
เมื่อการชุมนุมยุติลง ผมเดินขึ้นสะพานลอย เพื่อไปยังที่จอดรถ แต่ต้องวิ่งกลับลงมา และถ่ายรูปสุดท้ายนี้
เป็น คนใส่เสื้อแดงพร้อม ถือ ธงแดง และอุปกรณ์เตรียมพร้อม สำหรับการดูแล เยาวชน ลูกหลานที่มาร่วมชุมนุม ไม่มีคำ อธิบายอะไรที่จะเหมาะสมไปกว่า ความจริงที่ผมเชื่อมาตลอดว่า “เสื้อแดงไม่มีวันตาย”
ไมมีใครรู้ว่า การต่อสู้จะจบลง อย่างไร และเมื่อไร
แต่ผมมั่นใจว่า
การต่อสู้แท้จริง ได้เริ่มขึ้นแล้ว
..อย่ายอมแพ้มัน เท่านั้นก็พอ....

https://www.facebook.com/Pongsak2475/posts/3668345003218070