วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 22, 2563

ชวนชม สารคดี 101 East - Al Jazeera ดีมากครับ โปรไฟล์ 2 ครอบครัว #สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และ #ศิริขันธ์ เหยื่ออุ้มหาย ที่จุดประกายให้เกิดการประท้วงรอบใหม่ จาก #คนหาย สู่การเรียกร้องให้ #ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์


Pipob Udomittipong
20h · 

สารคดี 101 East - Al Jazeera ดีมากครับ โปรไฟล์ 2 ครอบครัว #สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และ #ศิริขันธ์ เหยื่ออุ้มหาย ที่จุดประกายให้เกิดการประท้วงรอบใหม่ จาก #คนหาย สู่การเรียกร้องให้ #ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์
80 คนถูกบังคับสูญหายในไทยตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ แต่การหายตัวไปของผู้ลี้ภัยในต่างประเทศนับเป็นเรื่องใหม่ในรัชกาลใหม่ #วันเฉลิม เป็น 1 ใน 9 ผู้เห็นต่างจากรัฐบาลที่หายตัวไปนับแต่ปีที่ทำรัฐประหาร 2557 พบแค่ 2 ศพที่ถูกอัดแท่งปูนในท้อง
สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวเป็นนักธุรกิจ น้องชายเป็นเอ็นจีโอ น้องเคยถามว่า “พี่เจนเคยทำอะไรให้ประเทศชาติมั้ย เคยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติมั้ย” พี่ตอบไปเลยว่า “หึ ไม่จำเป็น ฉันอยู่ของฉัน ฉันไม่ต้องสนใจใคร ฉันไม่ไปยุ่งเรื่องการเมือง” แต่ตอนนี้เธอเข้ามายุ่งเต็มตัว
“เราไม่รู้ว่าจะเอาตัวใครมาลงโทษได้หรือไม่ แต่เราสามารถตีแผ่ได้ว่าในปี 2020 เรายังมีการอุ้มหาย ยังมีการทรมาน การทำร้ายคนเห็นต่างอยู่” (หน้าชามั้ยคนไทย?) และ ”พี่ไม่สามารถฟันธงว่าใครอุ้มได้ แต่พี่คิดว่าประชาชนที่ออกมาทุกวันนี้ เพราะเขารู้ว่าใครเป็นคนสั่งอุ้ม”
จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ เหลนของเตียง ศิริขันธ์ กับคุณแม่ที่คอยโทรถามเมื่อฟังคำปราศรัยของลูกว่า “ตรงนี้ไม่ผิด (กม.) แน่นะ” และการชุมนุม #16สิงหา ที่คนมามากมาย และการอ่านโค๊ตของปู่ทวด
"ข้าพเจ้าต้องการให้ทุกคนบนพื้นดินนี้เป็นราษฎรเสมอหน้ากันหมด ปราศจากความเหลื่อมล้ำต่ำสูง ความเป็นราษฎรจึงเป็นอุดมคติที่ข้าพเจ้าบูชา" ก่อนที่เธอจะถูกจับข้อหายุยงปลุกปั่นในเวลาต่อมา




Justice for Thailand's Disappeared | 101 East

Nov 20, 2020

Al Jazeera English

Since 1980, the United Nations has recorded 82 cases of forced disappearances in Thailand. Some people have been found dead, others are never found at all. 

Fear of government retaliation means families of the disappeared are often left to fight their cases alone. 

But when the beloved Thai human rights activist Wanchalerm Satsaksit was abducted in Cambodia in June, the public did not stay quiet. 

His disappearance has sparked fresh calls for justice, not only for Wanchalerm but also for those who went missing before him. 

101 East investigates Thailand’s missing dissidents and their families’ journeys to find their loved ones.