วันศุกร์, พฤศจิกายน 27, 2563

วันก่อนบอกในหลวงไม่ให้ใช้112 วันก่อนบอกจะใช้กฏหมายทุกอย่างที่มี วันนี้บอกเจ้าหน้าที่ใช้ไม่ใช่ผม ไหนลองเล่าอาการให้หมอฟังสิลูกกก... ลุกมีอาการเอ๋อๆ..หลงๆลืมๆใช่ปะ



บีบีซีไทย - BBC Thai
6h ·

ประยุทธ์ ปฏิเสธ ข้อกล่าวหา ส.ศิวรักษ์ ว่า "รังแกพระเจ้าแผ่นดิน"
.
หลังถูกนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ กล่าวหาที่เวทีชุมนุมของคณะ "ราษฎร" เมื่อ 25 พ.ย. ว่า นายกฯ นำมาตรา 112 ของกฎหมายอาญา กลับมาใช้ เป็นการขัดพระราชโองการ เป็นการทำลายล้างสถาบันกษัตริย์ เป็นการรังแกพระเจ้าแผ่นดิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาชี้แจงเมื่อ 26 พ.ย. ว่า เป็นเรื่องของตำรวจ ที่ทำไปตามข้อมูลหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ เพราะยังมีศาล ที่เป็นองค์กรอิสระจะพิจารณา รัฐบาลไม่มีอำนาจไปก้าวล่วง ฝ่ายนิติบัญญัติ​ ฝ่ายตุลาการ ทั้งศาล และอัยการ ซึ่งก้าวล่วงไม่ได้เลย ส่วนอำนาจของเขาคือทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ให้ถูกฟ้องร้องภายหลัง ก็ต้องระมัดระวังกันให้มากที่สุด และขอร้องสื่อช่วยกันทำให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ซึ่งถ้าไม่ต้องใช้กฎหมาย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจมาทำหน้าที่
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://bbc.in/3fOhHPP
...
นายกฯ พูดถึง ม.112 ว่าอย่างไรในรอบ 5 เดือน

เมื่อกลาง มิ.ย. ปีนี้ พล.อ. ประยุทธ์ เรียกร้องให้คนไทยสำนึกในพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงไม่ให้ใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือกฎหมายอาญามาตรา 112 มาดำเนินคดีกับผู้ที่ล่วงละเมิดสถาบัน

ต่อมา เมื่อ 19 พ.ย. พล.อ. ประยุทธ์ ออกแถลงการณ์นายกรัฐมนตรีเตือนประชาชนให้รับทราบว่ารัฐบาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายทุกฉบับ ขณะที่การชุมนุมของกลุ่ม "ราษฎร" เพิ่มความเข้มข้นมุ่งวิจารณ์โดยตรงไปที่พระมหากษัตริย์

"พระเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตา ไม่ให้ใช้ ม.112"
ประยุทธ์ ยืนยันไม่ลาออก นำกม.หมิ่นสถาบันฯ กลับมาใช้

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวเพิ่มเมื่อ 23 พ.ย. ว่า ที่ผ่านอาจมีการอะลุ้มอล่วยกันบ้าง แต่ขณะนี้เกินเลยไปมากแล้ว จึงคิดว่าสิ่งที่เขารับฟังมาจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ พวกเขายอมรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้ ดังนั้น เราต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่และเป็นเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานตามหน้าที่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะมีการใช้มาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาด้วยใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า "ทำไม ก็เป็นกฎหมายทุกฉบับ สื่อเข้าใจคำว่ากฎหมายทุกฉบับหรือไม่ เข้าใจภาษาไทยหรือไม่ แปลภาษาไทยกันสิคำว่ากฎหมายทุกฉบับ"

หลังถูกนายสุลักษณ์กล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาชี้แจงเมื่อ 26 พ.ย. ว่า เป็นเรื่องของตำรวจ ที่ทำไปตามข้อมูลหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ เพราะยังมีศาล ที่เป็นองค์กรอิสระจะพิจารณา รัฐบาลไม่มีอำนาจไปก้าวล่วง ฝ่ายนิติบัญญัติ​ ฝ่ายตุลาการ ทั้งศาล และอัยการ ซึ่งก้าวล่วงไม่ได้เลย ส่วนอำนาจของเขาคือทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ให้ถูกฟ้องร้องภายหลัง ก็ต้องระมัดระวังกันให้มากที่สุด และขอร้องสื่อช่วยกันทำให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ซึ่งถ้าไม่ต้องใช้กฎหมาย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจมาทำหน้าที่

"ผมไม่ได้เป็นคนใช้ เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้ กฎหมายมีอยู่แล้วทุกฉบับ" พล.อ. ประยุทธ์​ ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากนายสุลักษณ์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี​เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ก็มีอำนาจสั่งการไม่ให้ใช้ได้ พล.อ. ประยุทธ์​ ตอบว่า "ถ้าผมละเว้นมาก ๆ ก็โดน ม.157 (ประมวลกฎหมายอาญา) ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"

"ยิ่งใช้ยิ่งเสื่อม"

นายพริษฐ์ตกเป็นผู้ต้องหาหลายคดี ล่าสุดเขาถูกออกหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยเจ้าตัวเปิดเผยว่า ได้รับหมายเรียกมาตรา 112 อีก 3 หมายส่งมาที่บ้าน แต่จะมีกี่หมายขอให้ส่งมา พร้อมวิเคราะห์ว่าการกลับมาของคดี 112 สะท้อนให้เห็นอาการ "จำนนต่อประชาชนของฝ่ายศักดินา เพราะมาตรา 112 ยิ่งใช้ยิ่งเสื่อม"

ตร. ปัด "กลั่นแกล้ง" แกนนำราษฎรด้วย ม.112

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ยืนยันว่า ไม่มีการกลั่นแกล้งใช้มาตรา 112 ต่อบรรดาแกนนำราษฎร เพราะทุกอย่างจะเป็นไปตามหลักกฎหมาย

ค่ำวานนี้ (24 พ.ย.) สื่อมวลชนหลายสำนัก อาทิ เว็บไซต์มติชน ผู้จัดการ และไอเอ็นเอ็น อ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ว่า พนักงานสอบสวนของพื้นที่ต่าง ๆ แจ้งข้อหากับ 12 แกนนำม็อบ "คณะราษฎร" ในฐานความผิดตามมาตรา 112

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและการแถลงข่าววันนี้ (25 พ.ย.) รอง ผบช.น. กล่าวว่า "ถ้าผิดตามตัวบทกฎหมายเป็นไปตามนั้น พนักงานสอบสวนไม่สามารถหลีกเลี่ยงเป็นอย่างอื่นได้ เมื่อทำผิดเช่นนี้ การกระทำเป็นเครื่องชี้เจตนา เข้าองค์ประกอบข้อกฎหมายของบทบัญญัติข้อนี้ ก็ต้องตั้งข้อหาตามนั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้" แต่เพื่อความรอบคอบ ตร. ได้ให้ทุกกองบัญชาการได้ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาตรวจสอบอีกทีเพื่อความชัดเจน ความเป็นธรรม และความเหมาะสม


นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ นักวิจารณ์สังคมอาวุโส ปรากฏตัวบนเวทีปราศรัยของผู้ชุมนุมที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) สาขารัชโยธิน สำนักงานใหญ่ เมื่อเวลา 19.00 น. สร้างความประหลาดใจแก่บรรดาแนวร่วมกลุ่มราษฎร

เขาใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที ในการปราศรัย โดยระบุว่า การยุติการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ดำเนินคดีกับประชาชน เป็นไปตามพระราชโองการของในหลวง ร.10 เมื่อครั้งเสวยราชย์ และยังอ้างอิงพระราชดำรัสของในหลวง ร.9 ที่ว่าใครใช้กฎหมายนี้ เป็นการทำร้ายพระมหากษัตริย์

"ตอนนี้ประยุทธ์เอามาตรา 112 มาใช้ เป็นการขัดพระราชโองการ เป็นการทำลายล้างสถาบันกษัตริย์ เป็นการรังแกพระเจ้าแผ่นดิน เพราะฉะนั้นประยุทธ์มีความชั่วร้ายมาก ประเด็นนี้ประเด็นเดียวเราต้องร่วมกันถีบประยุทธ์ออกไป หวังว่าท่านทั้งหลายจะร่วมมือกันถีบประยุทธ์ด้วยความเคารพ" ส. ศิวรักษ์ นักคิดฝ่าย"กษัตริย์นิยม" วัย 87 ปี กล่าว

(ที่มา บีบีซีไทย)
...

Dorrian Immortal

วันก่อนบอกในหลวงไม่ให้ใช้112
วันก่อนบอกจะใช้กฏหมายทุกอย่างที่มี
วันนี้บอกเจ้าหน้าที่ใช้ไม่ใช่ผม
ไหนลองเล่าอาการให้หมอฟังสิลูกกก...

https://www.facebook.com/BBCnewsThai/photos/a.1527194487501586/2814902695397419/?type=3