วันจันทร์, พฤศจิกายน 23, 2563

มารู้จัก สามเณรสหรัฐ (โฟล์ค) ทำไมต้องออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับม็อบราษฎร ขึ้นเวทีนักเรียนเลว เสนอข้อเรียกร้องสามข้อ



Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
20h ·

สามเณรขึ้นเวทีนักเรียนเลว เผยรัฐบาลกดดันจนไม่มีวัดอยู่ จ้องจับสึก จี้มหาวิทยาลัยตัดทุนการเรียน

22 พ.ย. สามเณรโฟล์ค หรือ "สหรัฐ สุขคำหล้า" เปิดเผยว่ากำลังถูกเจ้าหน้าที่รัฐจากสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ (พ.ศ.) กดดันอย่างหนักหลังขึ้นเวทีศาลายาสนับสนุนประชาธิปไตย ทำให้ตอนนี้ไม่มีวัดอยู่ ต้องอยู่หอนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหิดล แต่คนจากสำนักพุทธฯ ก็บุกกดดันให้มหาวิทยาลัยตัดทุนการศึกษา หวังให้พ้นสภาพนักศึกษาจนไม่มีที่อยู่ไปด้วยแต่มหาวิทยาลัยไม่ยินยอม

ในการแสดงความเห็นบนเวที #บ๊ายบายไดโนเสาร์ วันที่ 21 พ.ย. สามเณรโฟล์คเสนอข้อเรียกร้องสามข้อคือ

"ข้อ 1.แยกศาสนาออกจากรัฐ ไม่สนับสนุนศาสนาใดศาสนาหนึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ หรือสนับสนุนพุทธศาสนาแค่ศาสนาเดียว พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติให้โกนคิ้ว แต่ที่เห็นเราโกนคิ้วมาจากรัฐไทยที่บัญญัติไว้"

"ข้อ 2.หยุดใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือในการสร้างความแตกแยกในสามจังหวัดชายแดนใต้ มีพุทธแท้นี่แหละที่บอกว่ามุสลิมจะทำลายพระพุทธศาสนา ซึ่งไม่จริง เพราะเป็นกระบวนการไอโอ และ ข้อ 3.หยุดใช้ศาสนาเป็นโฆษณาชวนเชื่อของรัฐ และครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง"

สามเณรโฟล์คระบุ "หลายวันก่อนกลุ่มไทยภักดีบอกว่าเขารัก ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แต่คำว่าศาสน์ของเขาคงไม่ใช่ศาสนา เป็นไสยศาสตร์"

"เมื่อตอนที่ขึ้นเวทีศาลายา มีปัญหาว่าเกิดการไล่ล่าให้ผมออกจากวัด ทั้งที่ผมไม่ได้ทำผิดพระธรรมวินัยข้อใดเลย แล้วคุณบอกว่าคุณเป็นพุทธแท้คุณพูดได้อย่างไร มหาเถรสมาคม พระสังฆราชไปเจิมรถถัง กระบอกปืน ถามว่าผิดหรือไม่"

"สำนักพระพุทธศาสนา มีข้อดีอยู่ 3 อย่าง คือ พาพระไปเที่ยวอินเดีย กับทำสมุดสวดมนต์ข้ามปี ใช้ภาษีประชาชน และจับพระที่เห็นต่างลาสิกขาเท่านั้นเอง"

#ม็อบ21พฤศจิกา