วันจันทร์, พฤศจิกายน 30, 2563

‘ทวิตเตอร์’ สั่งปิดบัญชี ‘โรงเรียนจิตอาสา’ พบว่าใช้วิธีบิดเบือนความจริง ‘ปั่นข่าวอวย’ และ ‘ปั้นข่าวโจมตี’


ฝนผ่านไปแล้ว ขี้หมูก็ยังไหลไม่หยุด เมื่อทั้งกองทัพบกและสำนักพระราชวังโดนจับโป๊ะ คาหนังคาเขา ทั้งเรื่องตอแหลแถว่าฝึกกำลังพล ไอ้เณรใช้โซเชียลมีเดียคุยกับญาติผู้ใหญ่ทางบ้าน เมื่อโดน รอยเตอร์ เอาหลักฐานคำสั่งมายัน

มาคราวนี้ ทวิตเตอร์สั่งปิดบัญชี โรงเรียนจิตอาสาซึ่งจัดการ (admin.) โดยสำนักพระราชวัง เพราะพบว่า ละเมิดกฏระเบียบการใช้โปรแกรมนี้ เกี่ยวกับ สแปมหรือส่งข้อความโฆษณาชวนเชื่อจำนวนมากๆ ท่วมอินเตอร์เน็ต และบิดเบี้ยวกระดานสนทนา

ฝ่ายวิจัยของรอยเตอร์พบว่ากว่า ๘๐% ของบัญชีที่ติดตาม @jitarsa_school ทางทวิตเตอร์ ๔๘,๐๐๐ ราย เพิ่งตั้งขึ้นมาตอนต้นเดือนกันยายน เช่นเดียวกับบัญชีโรงเรียนจิตอาสา และ ๔,๖๐๐ บัญชีที่เพิ่งสร้างนี้ “ได้แต่ชูแฮ้สแท็กของรอแยลลิสต์

...การทำเช่นนั้น ไม่ใช่กิจกรรมที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ปกติเขาทำกัน” สำนักวิจัย โดรน เอ็มพริท ซึ่งรอยเตอร์จ้างให้ทำการตรวจสอบยังพบว่า การรีทวี้ตจากบัญชีพวกนี้ ๕๕๙ ครั้งมาจากบัญชีที่มีลักษณะเป็น บ็อตหรือหุ่นยนต์บนไซเบอร์

ลักษณะการละเมิดระเบียบของทวิตเตอร์โดยข่ายงาน จิตอาสา ๙๐๔นี้เป็น ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ ไอโอเช่นเดียวกับที่กองทัพบกทำมาและกำลังทำอยู่อย่างขมักเขม้น ครั้นพอโดนจับได้ก็แถไปด้านๆ ว่าเป็นการ “training”

รอยเตอร์ได้รับและทำการตรวจสอบเนื้อหาในเอกสาร ๒๘ หน้าของกองทัพบกเกี่ยวกับปฏิบัติการบนทวิตเตอร์ พบว่ามีบัญชีทวิตเตอร์จำนวน ๑๗๘,๕๖๒ รายจัดทำโดยนายทหารทัพบก ๙,๗๔๓ คน ซึ่งแบ่งเป็นสองทีม ทีมขาว กับ ทีมเทาดำ

ทีมเหล่านี้ได้รับคำสั่งให้ทวี้ตข้อความตามแฮ้สแท็กเชิดชูราชวงศ์ กดไล้ค์ และรีทวี้ต ตามอย่างกันและกัน แรกทีเดียวเมื่อรอยเตอร์เปิดเผยเรื่องนี้ ทัพบกรีบปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ครั้นเมื่อไม่สามารถลบล้างความเป็นจริงของเอกสารได้ จึงแถ

เมื่อต้นเดือนตุลาคม บัญชีไอโอของทหารได้ถูกทวิตเตอร์ปิดไปแล้ว ๙๒๖ บัญชี เพราะใช้วิธีบิดเบือนความจริง ปั่นข่าวอวยรัฐบาลและ ปั้นข่าวโจมตีฝ่ายตรงข้าม ซึ่งกองทัพบกอ้างภายหลังว่าวิธีการเหล่านั้นเป็นการฝึกฝนทักษะกำลังพล

เป็นที่น่าสังเกตุว่า ข่าวอวยเรื่องหนึ่งนั้นเกี่ยวกับพระปรีชาสามารถของพระเจ้าอยู่หัวองค์นี้ เมื่อครั้งยังทรงเป็นพระบรมโอรสาธิราช ทรงกระโดดลงจาก ฮ.สูง ๑๘ เมตร และทรงบัญชาการรบในสมรภูมิกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์อย่างอาจหาญ


สุขุม สมหวัง ยังวันรำลึกเหตุการณ์ครั้งนั้นระหว่างที่ยังเป็น สหายร่วมรบกับกองทัพประชาชนปลดแอก เขต ๑๕ เขาค้อ “ราว ๆ เดือน เม.ย. ๒๕๒๐” เขาเล่า “มีสหายม้งที่เป็นทหารบ้านมาที่สำนักนี้ ๒-๓ คน เขาเล่าว่าเพิ่งไปซุ่มยิงศัตรูที่ค่ายอะไรสักแห่ง” ซึ่งอยู่ละแวกนั้น

สหายม้งบอกว่าพวกเขาออกลาดตระเวนรอบฐานที่มั่นตามปกติ เห็นค่ายทหารแห่งหนึ่งมีเฮลิค้อปเตอร์ขึ้นลงผิดปกติ และมีรถทหารเข้าไปในค่ายหลายคัน “ก็เลยนึกสนุก ตัดไม้ง่ามมาปักเป็นหลักกับพื้นดิน ใช้ปืนเล็กยาวแบบ CKC หรือเซกาเซพาดง่าม

แล้วช่วยกันยิงสุ่ม ๆ ไปคนละไม่กี่นัดจากระยะเกือบกิโล ยิงเสร็จก็มองไม่เห็นว่ามีอะไรเกิดขึ้นเพราะอยู่ไกลมาก กำลังจะเดินทางกลับก็เห็นทหารในค่ายยิงปืน ค. ปืนใหญ่ออกมา แต่ยิงไปคนละทิศทางกับที่พวกเขาอยู่

จนรุ่งอีกวัน เราฟังข่าวจากวิทยุ จึงได้รู้ว่าสมเด็จพระบรมฯ (ยศในขณะนั้น) มาเยี่ยมทหารที่ค่ายแถวนั้นพอดี และมี ผกค.จำนวนหลายร้อยคนซุ่มโจมตีค่ายนั้น...(ทรง) สั่งให้ทหารยิงปืน ค.และปืนใหญ่ตอบโต้ และวิทยุสั่งการให้เครื่องบินกันชิพ บินขึ้นยิงกราด”

ข่าวบอกว่าเป็นผลให้ “พวก ผกค.แตกพ่ายกระเจิงไป คาดว่ามี ผกค.บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก” เสียด้วย ถึงจะอวยมากไปหน่อย คลาดเคลื่อนความจริงไปบ้างก็ยังดีกว่าที่ด็อกเต้อนิด้าคนหนึ่งเชิดชูสำนักพระราชวังไม่ลืมหูลืมตา

อ้างมั่วซั่วเรื่องการประหยัดของราชวัง ว่าขนาดองคมนตรียังไม่มีรถประจำตำแหน่งใช้กันเลย ที่ไหนได้ มีคนไปเจอหลักฐาน “ค่าครุภัณฑ์ยานพาหนะและขนส่ง ๗๖ ล้าน ๗ แสนบาท” ประกอบด้วย รถประจำตำแหน่งประธานองคมนตรี ๑ คัน กับขององคมนตรีคนอื่นๆ อีก ๑๘ คัน


ความไม่ตั้งตรงและโปร่งใสเหล่านั้นนั่นแหละทำให้ขบวนการเยาวชนปลดแอกและคณะราษฎร ๖๓ ที่จัดม็อบ สันติและสนุกสนานจนเกือบจะเป็นรายวัน ชนิดตำรวจตามไม่ทัน จึงต้องยกระดับข้อเรียกร้องสนองความจริงขึ้นเรื่อยๆ

แบบที่ อานนท์ นำภา เรียกว่าเป็นการ “เปิดแผลชนชั้นศักดินาไทย” ดังที่ ม็อบราบ ๑๑ เมื่อวานชี้ให้เห็นว่า “กษัตริย์ไม่จำเป็นต้องมีกองกำลังส่วนตัว” ปิดท้ายด้วยการนัดหมายวันที่ ๒ ธันวา บ่ายสอง ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ไปดูกันสิว่า ตลก.ที่เป็นองค์กรอิสระจากประชาชน แต่มักจะอิงแอบและเอื้อเฟื้อต่อเครือข่ายรัฐประหารนี้ จะแถอย่างไรกับความผิดของอดีต ผบ.ทบ. ที่อยู่บ้านหลวง ค่าน้ำค่าไฟฟรี มาตลอด ๖-๗ ปีหลังเกษียณอายุราชการ

(https://www.facebook.com/Youngone.Youngman/posts/10217646935073901, https://uk.reuters.com/article/uk-twitter-suspends-thai-royalist-account-idUKKBN289108 และ https://www.facebook.com/Prachatai/posts/10157950148346699)