วันเสาร์, พฤศจิกายน 28, 2563

อ.จรัลโพสต์ความรู้สึกผิดหวัง เสียใจ เศร้าใจ กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน


สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้อ่านคำชี้แนะภายในของโฆษกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในหัวข้อ "อเมริกันอันตราย"
เบื้องแรก เกิดความสงสัยว่าเป็นคำชี้แนะภายในจริงหรือเป็นของปลอม สอบถามและสืบเสาะระยะหนึ่ง หลายท่านยืนยันว่าเป็นเอกสารของโฆษกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยจริง
ผมอ่านทบทวนหลายครั้ง แล้วเกิดความผิดหวัง, เสียใจ, เศร้าใจ และ อนาถใจในทัศนะของโฆษกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย
ขณะเดี่ยวกัน ก็เป็นห่วงว่าจะเกิดความเสียหายต่อภาพพจน์ของอดีตชาวพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในสายตาของนักเรียนนักศึกษาประชาชนที่กำลังต่อสู้เรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ตลอดจนการเรียกร้อง 3 ข้อ.
ผมจึงต้องขอร่วมวิพากย์วิจารณ์คำชี้แนะภายในข้างต้น ดังนี้
1. บุคคลใดที่เคยเข้าร่วมเคลื่อนไหว และรับการศึกษาอบรมจากอดีตพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ย่อมเข้าใจร่วมกันว่า การวิเคราะห์สังคมไทยในแต่ละช่วงเวลา เป็นปัจจัยสำตัญในการต่อสู้เรียกร้อง ชาวคอมมิวนิสต์ต้องรู้จักวิเคราะห์ความขัดแย้งหลัก และความขัอแย้งรองในสังคมไทย.
โฆษกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยวิเคราะห์ความขัดแย้งหลักในสังคมไทยขณะนี้ผิดพลาดโดยสิ้นเชิง พวกเขาชูประเด็นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกา กับประชาชนไทย เป็นความขัดแย้งหลัก ดังคำชี้แนะที่ว่า ประเทศไทย
"เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการปิดล้อมจีน ประเทศไทยจึงอยู่ในเป้าหมายของการยึดครองของอเมริกาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การจะยึดครองประเทศไทยต้องทำลายสถาบันหลักของประเทศ ทำลายความรักชาติ ทำลายศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ทำงานสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำลายสถาบันครอบครัว ทำลายสถาบันการศึกษา ฯลฯ ยุยงให้เกิดความปั่นป่วน กระทั่งเกิดสงครามกลางเมือง โดยใช้คำว่า "เสรีประชาธิปไตย" "สิทธิมนุษยชน" ฯลฯ "
นอกจากนี้ ยังระบุความขัดแย้งหลักของสังคมไทยเพิ่มเติมว่า เกิดจากกลุ่มนายธนาธร, ปิยะบุตรกับพวก รวมนักการเมืองและมวลชนต้องการโค่นล้มรัฐบาลประยุทธ์ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และล้มสถาบันกษัตริย์ กับกลุ่มของประยุทธ์ที่ต้องการปกป้องตนเอง และสถาบันพระมหากษัตริย์
คำชี้แนะภายในสรุปจุดยืนว่า "คัดค้านและต่อต้านจักรวรรดินิยมอเมริกาและสมุนที่บ่อนทำลายประเทศชาติไทย...."
ผมตั้งข้อสงสัยว่า ท่านวิเคราะห์ความขัดแย้งหลักในสังคมไทยผิด หรือเจตนาบิดเบือนการวิเคราะห์ความขัดแย้งหลักในสังคมไทย เพื่อจุดมุ่งหมายชี้นำประชาชนไปในแนวทางที่ผิดพลาด เบี่ยงเบนเป้าหมายการต่อสู้จากศักดินาราชาชาตินิยมสู่สหรัฐอเมริกา.
จนถึงขณะนี้ ทุกท่านย่อมทราบว่าความขัดแย้งหลักทางการเมืองที่ดำรงอยู่ในสังคมไทยคือความขัดแย้งระหว่างพวกศักดินาราชาชาตินิยม กับเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนไทย ที่กำลังต่อสู้เรียกร้องอย่างมุ่งมั่นยืนหยัดเพื่อพัฒนาประเทศไทยสู้อนาคตที่ดีงามกว่าที่ผ่านมา.
ความขัดแย้งหลักทางความคิดขณะนี้ คือความขัดแย้งระหว่างความคิดฟื้นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ กับความคิดระบอบประชาธิปไตย.
ผมไม่เชื่อว่าอดีตกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยห้าหกคนที่ต่อสู้ปฏิวัติมาชั่วชีวิตจะไม่เข้าใจความขัดแย้งหลักในสังคมไทยขณะนี้ การแถลงของท่านสะท้อนแนวทางนโยบายที่ต้องการปกป้องรัฐบาลประยุทธ์ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มศักดินาราชาชาตินิยม ปกป้องการสืบทอดอำนาจที่ชั่วร้าย ปกป้องสถาบันต่าง ๆ ที่เน่าเปื่อยผุพัง ปกป้องคนชั่วร้ายที่ขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของสังคมไทยตลอดมา.
2. คำชี้แนะภายในของโฆษกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยมองไม่เห็นพลังที่เป็นธรรมของฝ่ายเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนไทย ขณะเดียวกัน กลับยืนอยู่ฝ่ายอธรรมด้วยการปกป้องศักดินาราชาชาตินิยม และเผด็จการสืบทอดอำนาจของประยุทธ์และคณะ.
กระทั่งฝ่ายไหนเป็นฝ่ายธรรมะ ฝ่ายไหนเป็นฝ่ายอธรรม ท่านก็จำแนกไม่ออก สะท้อนเจตนาบิดเบือน หรือสะท้อนอวิชชาความล้าหลังเต่าตุ่นของพวกท่าน.
3. โฆษกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยดูหมิ่นดูแคลนความคิดและการต่อสู้ของเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนไทยว่า ไม่เป็นอิสระไม่เป็นตัวของตัวเอง ถูกสนตะพายโดยกลุ่มนายธนาธร และสหรัฐอเมริกา ท่านเชื่อเช่นนี้จริง ๆ หรือครับ
แน่นอนครับ ถ้าความเชื่อนี้มีมูลฐานความจริงรองรับ ช่วยขยายและแสดงรูปธรรมรองรับให้สังคมไทยรับรู้ดีไหมครับ
กล่าวในความเป็นจริง สหรัฐอเมริกามีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับกลุ่มศักดินา และทหารไทยมาอย่างแน่นแฟ้นยาวนาน อย่างน้อยก็ตั้งแต่ปี 2500 ที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ทำรัฐประหารเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน การฝึกคอบบร้าโกลด์ทุกปี การฝึกทหารร่วมกับกองกำลังฝ่ายสหรัฐอเมริกาในเกาหลี, ในออสเตรเลีย ฯลฯ เป็นข้อพิสูจน์ชัดเจน การส่งทหารไทยไปเรียนและฝึกในสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นทุกปี เราโกหกตัวเองกับความจริงเหล่านี้ใช่ไหม
การกล่าวหาลอย ๆ ทำให้โฆษกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยไม่ต่างกับโฆษกของรัฐบาลประยุทธ์, โฆษกของหน่วยงานความมั่นคง และโฆษกของฝ่ายศักดินาราชาชาตินิยม ฯ
กลับตัวกลับใจกลับความคิด เปิดการวิจารณ์วิจารณ์ตนเอง ทบทวนความคิดที่ผิดพลาด และหันกลับมายืนฝ่ายเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนดีกว่าไหมครับ
ขบวนการต่อสู้ของเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนไทยยังต้องการการสนับสนุนจากอดีตชาวพรรคคอมมิวนืสต์ทุกท่านครับ.

Jaran Ditapichai
9h ·

https://www.facebook.com/jaran.ditapichai/posts/3277805012328412