วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 22, 2563

"เพดาน" ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองระดับสูงสุดซึ่งแต่ก่อนถูกละเว้นที่จะพูดถึง มันพังลงมาอย่างไม่อาจกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีกต่อไป



ตลกร้าย ข้อเรียกร้อง ข้อ 3 ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
กลายเป็นข้อเรียกร้องที่คืบหน้าที่สุด
Thanapol Eawsakul



Mone Sawadsri
12h ·

ต้องยอมรับเลยว่า ม็อบนักเรียน-นักศึกษาที่เกิดขึ้นใจช่วงเวลานี้ สร้างสรรค์มากกว่ากลุ่มมวลชนหลายต่อหลายกลุ่มที่เคยมีมาก่อนในอดีต ประเด็นดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าเด็กสมัยนี้เก่งกว่าคนรุ่นก่อน หรือยุคสมัยก่อนไม่ค่อยมีปัญหาสังคม เพียงแต่เด็กสมัยนี้เห็นปัญหาสังคมได้รวดเร็วและชัดเจนกว่า เจอผลกระทบกับตัวเองมากกว่า และสิ่งที่พวกเขาพอจะทำได้ก็คือความกล้าที่จะออกมาพูดตรงๆ เนื่องจาก "เหลืออด" กับประเทศที่ถูกแช่แข็งมาเป็นเวลานาน
.
เราจึงได้เห็นรูปความคิดที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเรื่องระบบการศึกษา เรื่องความหลากหลายทางเพศ เรื่องแสดงออกของอัตลักษณ์บุคคล เรื่องศาสนา เรื่องศิลปะ เรื่องประเพณีบางอย่างที่ล้าหลัง มากกว่าจะเป็นม็อบไล่นายกฯ ออกไป ออกไป ออกไป อย่างเดียวเหมือนในอดีต สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ "เพดาน" ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองระดับสูงสุดซึ่งแต่ก่อนถูกละเว้นที่จะพูดถึง มันพังลงมาอย่างไม่อาจกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีกต่อไป อันเนื่องมาจากสิ่งที่ถูกละเว้นไว้สูงสุดนั้น "ล้ำเส้น" วิถีชีวิตและความรู้สึกของผู้คนมากเกินไป ประเด็นปัญหาอื่นๆ ที่ผูกพ่วงกันเป็นลูกโซ่กับสิ่งสูงสุดนั้นจึงถูกชักลากให้ถล่มลงมาด้วย
.
จริงอยู่ หลายคนอาจมองกิจกรรมของม็อบแล้วตีความว่าเป็นความรุนแรง โดยเฉพาะการใช้ถ้อยคำภาษา การขีดเขียนสีสเปรย์คำด่าโน่นนี่นั่น แต่อย่าลืมว่ามันเทียบไม่ได้่เลยกับการถูกอุ้มฆ่า ถูกเนรเทศ ถูกกระทำอย่างเลวร้ายหลายอย่างตลอดหลายปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าคำด่านั้นแสนกระจอกนักหากเทียบกับสิ่งที่ฟากฝั่งของพวกเขาถูกกระทำ
.
ท้ายที่สุด มันอาจจบด้วยความเลวร้าย มันอาจจบด้วยความสูญเสีย มันอาจจบด้วยการรัฐประหารหรือเปล่า ผมไม่รู้ ไม่มีใครรู้ แต่ที่รู้อย่างเดียวก็คือ ต่อให้ผู้มีอำนาจทุบทำลายนาฬิกาทุกเรือนบนโลกใบนี้ แต่เวลามันก็ยังจะเดินไปข้างหน้า ไม่มีใครสามารถหยุดเวลาได้
.
เรามาดูกัน ว่าเวลาข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไป
.
21/11/63


@zenjournalist
·28m
He also forced Dusit Zoo and the Royal Turf Club to relocate.
Suddenly he’s allowing the universities to stay and claiming a public hospital and park will be built on the former grounds of the zoo and racecourse. 2/3

@zenjournalist
·28m
Clearly a major palace propaganda effort is under way in response to the collapse in support for the monarchy. 3/3