วันอังคาร, พฤศจิกายน 10, 2563

ความเห็นของ DRG ต่อความพยายามสลายการชุมนุมของประชาชน ที่หน้าศาลฎีกาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 63



กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG
5h ·
ความเห็นของ DRG ต่อความพยายามสลายการชุมนุมของประชาชน ที่หน้าศาลฎีกาเมื่อวานนี้ (8 พฤศจิกายน 2563)
.
1. ตำรวจอ้างว่าเหตุที่ดำเนินการสลายการชุมนุม เพระาผู้ชุมนุมพยายามรื้อแนวป้องกันและสิ่งกีดขวางที่ตำรวจได้วางไว้ ตำรวจได้แจ้งให้หยุดการกระทำแล้วแต่ผู้ชุมนุมไม่หยุด จึงได้ฉีดน้ำเพื่อ "เตือน" กลุ่มผู้ชุมนุม
.
แต่ก่อนหน้านี้ในเหตุการณ์ที่แยกปทุมวันเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ตำรวจเองก็มีประสบการณ์แล้วว่าการกระทำถึงขนาดที่ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมจนอาจมีผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น นอกจากจะไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์อยู่ในความสงบแล้ว ยังยิ่งเป็นการยั่วยุให้สถานการณ์อาจเกิดความรุนแรงขึ้นไปอีก
.
ซึ่งอันที่จริงแล้ว การที่ผมชุมนุมเคลื่อนขบวนมาด้วยความสงบ ไม่ได้มุ่งสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมากไปกว่าแค่รื้อสิ่งกีดขวางออกให้พ้นทาง พวกเขาไม่ควรต้องมาถูกฉีดน้ำแบบนี้ตั้งแต่แรก
.
นอกจากนี้ ตำรวจยังไม่ได้แจ้งเตือนหรือให้สัญญาณใดๆ ทั้งสิ้นเลยว่าจะมีการฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม นี่จึงยิ่งสะท้อนว่าตำรวจไม่ได้ยึดถือมาตรฐานใดๆ ในการควบคุมการชุมนุมอย่างจริงจังเลย
.
2. ตำรวจอ้างว่าน้ำที่ฉีดเป็นน้ำเปล่า ไม่ได้ผสมสารเคมี
.
แต่มีผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่ถูกฉีดน้ำรายงานว่าน้ำดังกล่าวมีกลิ่นเหม็นและก่อให้เกิดอาการคัน จึงน่าสงสัยว่าน้ำที่นำมาฉีดนี้เป็นน้ำสะอาดหรือไม่ ไปสูบมาจากคลองเน่าๆ แถวนั้นหรือเปล่า ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็สะท้อนการปฏิบัติของรัฐที่ไม่ได้มองประชาชนเป็นมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรี
.
3. ตำรวจอ้างว่าการฉีดน้ำนั้นทำในลักษณะการเตือน โดยการฉีดน้ำขึ้นไปบนฟ้าให้ละอองกระจายไปยังผู้ชุมนุมให้หยุดการกระทำ ไม่ได้มุ่งให้เกิดอันตรายต่อผู้ชุมนุม
.
แต่หากดูจากภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าเบื้องหน้าของรถฉีดน้ำนั้นมีรถประจำทางที่ตำรวจเอามาตั้งขวางอยู่ โดยเว้นช่องว่างระหว่างรถไม่มากนัก เราจึงเห็นว่าการฉีดน้ำของตำรวจนั้นยังตั้งใจฉีดไปยังผู้ชุมนุมอยู่ดี แต่ที่ไม่ฉีดในมุมกดเพราะจะติดรถเมล์เท่านั้น หากตำรวจต้องการฉีดเตือนจริงๆ จะต้องฉีดในมุมสูงมากๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกกระทบจากแรงดันน้ำเลย
.
4. ตำรวจอ้างว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด
.
แต่จากข้อเท็จจริงรายงานโดยศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน (เอราวัณ) กรุงเทพมหานคร รายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย โดยจากที่เราได้ติดตามพบว่ามีทั้งผู้บาดเจ็บจากแรงดันน้ำ และผู้บาดเจ็บจากการถูกลวดหีบเพลงกระเด็นมาบาด
.
5. ตำรวจอ้างว่าการที่ตำรวจได้ออกมาขอโทษว่าเป็นความผิดพลาดที่ฉีดน้ำ ก็เพื่อที่จะไม่ทำให้สถานการณ์บานปลาย
.
นั่นเท่ากับว่าแท้จริงแล้วตำรวจตั้งใจกระทำการดังกล่าว และเลือกที่จะโกหกเพราะรู้ว่าหากยอมรับว่าตั้งใจทำ ผู้ชุมนุมจะเกิดความโกรธแค้นตำรวจเป็นอย่างมาก จึงหลีกเลี่ยงไม่ยอมรับผลของการกระทำที่ตัวเองได้ก่อไว้
.
6. DRG เห็นว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ แค่คำว่า "ขอโทษ" ไม่เพียงพอต่อความเลวร้ายที่ตำรวจได้กระทำลงไป ดังนั้นจะต้องมีการนำตัวผู้ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำครั้งนี้ทั้งหมดมารับโทษตามกฎหมาย
.
https://web.facebook.com/2287975534786167/videos/708212556491614
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_5284201
https://www.matichon.co.th/politics/news_2433010 

(https://www.facebook.com/democracyrestoration/photos/a.1169932526469596/3297202217075939/)