วันจันทร์, พฤศจิกายน 25, 2562

ท่ามกลางพิษภัยทางเศรษฐกิจที่เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า กองทัพทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับประชาชน โดยการยืนกรานจะซื้ออาวุธ โดยไม่สนใจใยดีกับความเดือนร้อน กองทัพคือผู้ชังชาติที่แท้จริง




เศรษฐกิจดีจริงๆ ดีมากๆ ดีสัสๆ แทบทุกจังหวัดสภาพเดียวกันแบบนี้หมด เป็นแบบนี้หนักๆเข้า โจรผู้ร้ายก็จะเริ่มชุกชุม ลักเล็กขโมยน้อย ฉกชิงวิ่งราว เรื่อยไปจนถึงปล้นฆ่า ตามสเตปของสังคมที่กำลังจะล่มสลายเพราะสภาพเศรษฐกิจปากท้อง 🙄

ผู้คนเหล่านี้ นับวันยิ่งมีจำนวนมากขึ้น ขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น ที่ฆ่าตัวตายไปก็ตายไป ที่ยังอยู่ก็พยายามหาหนทางประคองชีวิตและครอบครัวให้รอดทุกวิถีทาง บ้างก็หน้ามืดชั่วขณะ กลายเป็นโจรก็ยังมี

ภาวะเปราะบางทางเศรษฐกิจแบบนี้ อันตรายกับรัฐครับ คนที่เรียนรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์มาจะรู้ดีถึง #อุบัติการณ์ทางสังคม ที่เป็นเงื่อนไขของการไปสู่ภาวะ #เฟลสเตจ ดีครับ ..

ผมไม่แปลกใจเลยที่แหล่งข่าวเมืองนอกหรือแม้นแต่ในอาเซียนด้วยกัน เค้ามองบ้านเราแล้วเค้ามักใช้คำว่า High risk of riots due to economic conditions ในแทบทุกๆความเห็นของนักวิเคราะห์ความเสี่ยงเชิงรัฐศาสตร์ เมื่อพูดถึงบ้านเรา เมื่อเค้าให้ความเห็นต่อนักลงทุนจากบ้านเค้าที่มาขอข้อมูลเชิงลึกของบ้านเราจากรัฐของเค้า ..

คอยดูต่อไปเถอะ..เมื่อไรที่ผู้คนเหล่านี้ หมดหนทางแล้ว ไม่มีความหวังเหลือแล้ว เค้าจะเริ่มจับกลุ่มกันเองโดยธรรมชาติแบบไม่ต้องมีคนนำ แล้วจะแตกตัวลามเพิ่มไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นมหาชน เมื่อนั้นแหล่ะ รู้เรื่องงงง 🙄
ooo

กองทัพคือผู้ชังชาติที่แท้จริง
..............
ท่ามกลางพิษภัยทางเศรษฐกิจที่เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า
กองทัพทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับประชาชน โดยการยืนกรานจะซื้ออาวุธ โดยไม่สนใจใยดีกับความเดือนร้อน

แนอนว่าความจำเป็นดังกล่าวไม่เกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงประเภทอริราชศัตรูมาจ่อคอหอย
แต่ความจำเป็นคือค่าคอมมิชชั่นนองนายพลเพียงไม่กี่คน ทั้งที่รับมาแล้ว และจะรับต่อไป
แน่นอนว่าเงินจากการซื้ออาวุธ อาจจะไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ดีเหมือนเดิม
แต่การไม่ใยดีของกองทัพ นั่นแสดงว่าไม่เห็นหัวประชาชน
ทั้ง ๆ ที่ประชาชนคือองค์ประธานของ ชาติ
เพราะถ้าขาดประชาชน ก็ไม่มี ชาติ

ดังนั้นเมื่อกองทัพไม่เห็นหัวประชาชน

กองทัพคือผู้ชังชาติที่แท้จริง