วันเสาร์, พฤศจิกายน 16, 2562

เอาเงินประกันสังคมออกมาให้กู้ 'วิษณุ' แถกแทนแล้ว นายกฯ ไม่ได้สั่ง แค่โยนหินถามทาง

มันเป็นเช่นนี้แหละโดยภูมิปัญญาแบบ คสช. ถึงแถไม่ได้ก็ไถ แถกไปสิ เรื่องเลขาฯ ครม.ทำหนังสือ ด่วนสุดแจ้งส่วนราชการเกี่ยวข้องต่างๆ ว่าให้เอาเงินกองทุนประกันสังคมออกมาทำประโยชน์ แบบว่าเบิกใช้หรือ ปล่อยกู้ งี้

ทั่นรองฯ วิษณุ เครืองาม บอก ไม่ช่ายนายกฯ ยังไม่ได้สั่งให้ทำ แค่สั่งให้สอบถามไปที่แหล่งเงิน (ประกันสังคม) นั่น ว่าถ้าจะสั่งให้เอาออกมาใช้จะได้ไหม “ทางกระทรวงฯ ก็คงจะมีหนังสือตอบกลับมาว่าไม่สามารถทำได้” เท่านั้นเอง

แต่เรื่องมันไปไกลแล้ว เจอชาวบ้านด่ากันขรม เพราะเศรษฐกิจกำลังไม่ดีต่อเนื่อง ขนาดรองฯ สมคิดยังสั่งคลังเตรียมรับมือระลอกใหม่ แล้วไฉน ไอทู้บเผือกไอเดียเจ๋งซะอีก ท่าจะหมดแหล่ง จิ๊กที่ล้วงถุงเงินละมัง

ขณะ “คนกำลังตกงานเป็นแสนคนทั่วประเทศ เงินประกันสังคมเขาสำรองไว้จ่ายก็ตอนนี้แหละ” INJUSTICE @Bangkok2557 สับเละว่าคนสั่ง “แก่แล้วแก่เลยจริงๆ...ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ก็ต้องใช้เงินก้อนนี้ทั้งนั้น”

ซ้ำความจริง “ให้กู้ก็ไม่ได้ช่วยอะไร ที่สำคัญ เงินประกันสังคม มีเอาไว้สำรอง และลงทุนเพื่อนำดอกผลมาดูแลผู้ประกันตน ไม่ควรเอามาปล่อยกู้แบบนี้ครับ” Wiroj @wirojlak เสริม

แต่ว่าดูๆ แล้วจะไปโทษคนทำตามสั่ง (ว่างั่งเหรอ) ก็ไม่ถูกนะ ขนาดเขาต้องทำหนังสือด่วนที่สุดออกมา จะบอกว่า ครม.เลือกเลขาฯ งี่เง่ามาทำงานงั้นหรือ หนังสือด่วนที่สุดที่ นร 0505/459 จากฝีมือนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ก็ชัดเจนอยู่

“มอบหมายให้ กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พิจารณาความเป็นไปได้ในการกำหนดแนวทางและมาตรการ”

นั่นไม่ใช่โยนหินถามแน่ๆ แต่เป็นการสั่งให้ไปจัดการลงรายละเอียดเลยทีเดียว สั่งทั้งกระทรวงแรงงานเรื่องเงินประกันสังคม และกระทรวงเกษตรฯ เรื่องทะเบียนผู้ประกอบการประมง วิษณุน่ะมั่วแก้ต่างแก้ตัว แก้ผ้าเอาหน้ารอดน่ะสิ

ถ้าเพียงอยากรู้ว่าทำได้ไหมไม่ต้องสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรขนาดนี้ก็ได้ สั่งออกไปก่อนแล้วให้กระทรวงแจ้งกลับมาว่าทำได้หรือไม่ได้ หรือ “ไม่อยู่ในอำนาจก็จบ” น่ะไม่ใช่ คือตอนนี้มันไม่จบไง สั่งอย่างมั่วซั่วเหมือนทุกๆ เรื่องที่ทำมาตลอดกว่า ๕ ปี

แบบนี้กลายเป็น “จะชิบหายในปี พ.ศ.๒๕๖๒ ในมือประยุทธ์” @saiyasasmith ท้าวความถึงวิบากกรรมของระบบประกันสังคมไทย ที่ว่าในปี “พ.ศ.๒๔๗๖ มีคนเสนอกฎหมายประกันสังคมเพื่อคนจน เจอข้อหาเป็นคอมมิวนิสต์ มาสำเร็จได้ใช้ พ.ศ.๒๕๓๓”

ฉิบหายอย่างไร ลองฟังประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) ซึ่งเป็นประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทยด้วย อธิบายว่าหากเอาเงินประกันสังคมออกมาปล่อยกู้ ผู้ถือบัญชีประกันจะ “หลั่งไหลเข้ามากู้ สุดท้ายจะกระทบกองทุนภาพรวม อาจล่มได้”

ถึงอย่างนั้นนายมนัส โกศลก็ยังเชื่อว่าพอทำได้ “หากเป็นการให้ผู้ประกันตนในลักษณะของการนำเงินบำเหน็จบำนาญบางส่วนใช้โดยมีเงื่อนไข แต่ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อถึงวันรับเงินบำนาญเงินจะลดน้อยลง เพราะต้องหักส่วนที่เอาไปใช้ก่อนแล้ว”

แต่ถ้าจะเอามาปล่อยกู้โดยคิดดอกเบี้ย (ตามแนวคิดที่เลขาฯ ครม.แจ้งว่านายกฯ สั่งการ) นั่นประธานสภาลูกจ้างไม่เห็นด้วย “เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การเลิกจ้างมีมากขึ้น จึงไม่รู้ว่าหากกู้ไปแล้วจะเอาเงินที่ไหนจ่ายคืน”

อย่างไรก็ดีนายมนัสชี้ว่าที่จริงการปล่อยกู้เงินประกันสังคมเคยทำมาแล้วเมื่อสามปีก่อน โดยให้นายจ้างและผู้ประกอบการยื่นขอกู้ร่วมกับธนาคาร “โดยสามารถใช้เงิน ๑๐ เปอร์เซ็นต์จากกองทุนไปลงทุนได้ แต่ก็จะมีเงื่อนไขจำนวนมาก”

ถ้าจะทำแบบนั้นใหม่อีก “ก็ต้องปรับแก้กฎหมายประกันสังคมเพิ่มเติม” ซึ่งตรงกับที่รองฯ วิษณุบอกไว้ ว่า “หากจะทำจะต้องแก้กฎหมาย” ถึงอย่างนั้นทั่นรองฯ ก็ยังบอกว่า “ไม่ทราบ และไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน”

ส่วนที่ประธานเครือข่ายประกันสังคม “เข้าพบ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน” หลังจากที่เคยอยากพบแล้วยังไม่ได้พบสักทีนั้น สงสัยจะเหลวอีกแหละ

นอกจากรัฐมนตรีเองก็ยังงงแล้ว ดูท่าเรื่องนี้น่าจะถูกเก็บเข้าลิ้นชักไว้ก่อน จนกว่าปะเหมาะเคราะห์ดี ทีเผลอ และรัฐบาลอดอยากปากแห้งจริงๆ คงวกกลับมาใหม่ มีหนังสือสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรเปิดทางรอไว้แล้วนี่

(https://www.hfocus.org/content/2019/11/18044, https://www.khaosod.co.th/politics/news_3058680 และ https://www.thansettakij.com/content/politics/414637)