วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 21, 2562

"ฉะนี้ การแก้รัฐธรรมนูญที่จะมีมา จะให้ดีควรมีประเด็นโละทิ้งศาลรัฐธรรมนูญ...เสียทีได้แล้ว"


ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พ้นจากความเป็น ส.ส. กรณีถือหุ้นบริษัทวีลัค-มีเดีย โดยอ้างว่าแม้จะตีพิมพ์นิตยสารก็ถือเป็นสื่อสิ่งพิมพ์เช่นกัน 

ผลร้ายจากคำตัดสินไม่มีมากต่อธนาธรและพรรคของเขา เท่ากับ ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญทั้ง ๙ คนนั้นเอง

คำวินิจฉัยของศาลว่าไม่พบมีการ จดแจ้งยกเลิกบริษัทวี-ลัค แม้นว่าจะอ้าง “ปิดกิจการและเลิกจ้าง/แจ้งหยุดกิจการชั่วคราวไปแล้ว” ก็ยัง “จะกลับมาทำอีกเมื่อไรก็ได้ เท่ากับประกอบการสื่อมวลชนในวันที่ธนาธรสมัครรับเลือกตั้ง”

เป็นไปตามที่ กกต.ชงส่งศาลรัฐธรรมนูญว่า เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๐๑(๖) ประกอบมาตรา ๙๘(๓) นั้นย่อมมีผลต่อการวินิจฉัยการถือบริคณห์สนธิกิจการสิ่งพิมพ์ของ ส.ส.อีก ๖๔ คน (รัฐบาล ๓๒ ฝ่ายค้าน ๓๒) ในอนาคตด้วย

จะอ้างว่าบางกรณีเหล่านั้น (ของฝ่ายรัฐบาล) “ไม่มีสื่ออยู่จริง” อีกคงไม่ได้ ใบตองแห้งOnAir’ เขาเลยเกิดสงสัย “ศาลจะตีความเจตนารมณ์หรือไม่...” ในเมื่ออดีต กกต. อย่าง สมชัย ศรีสุทธิยากร ยังห่วงว่าเป็น “ท่อนคำวินิจฉัยที่น่ากลัวที่สุด

คือ หากยังมีสถานะเป็นบริษัทที่จดแจ้งว่าทำสื่อ ก็มีโอกาสทำได้” และถือว่ามีความผิดฐานเป็นสื่อ เพราะหนังสือบริคณห์สนธิระบุไว้ในบางข้อว่าทำสื่อด้วย “จะถูกบรรทัดฐานนี้ ในการวินิจฉัยแบบเดียวกันหรือไม่”

“หรือจะรอเปลี่ยนตุลาการชุดใหม่ค่อยตัดสิน” Atukkit Sawangsuk ตามมาร่วมแย้ป พร้อมไปกับข้อกังขาต่างๆ นานาที่มีต่อศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้เรื่อยมาเป็นเวลานับสิบปี เริ่มกลับมาหลอน มีการนำภาพและชื่อเสียงเรียงนามของตุลาการทั้งหมดตีพิมพ์ทางสื่อสังคมให้จำหน้าค่าตากันไว้

ว่า ๗ ใน ๙ มาจากคณะรัฐประหาร ๕ คน คสช.ใช้อำนาจมาตรา ๔๔ ต่ออายุการทำงานให้โดยตรง อีก ๒ คน สนช.ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติโดย คสช.เป็นผู้แต่งตั้ง ที่เหลืออีกสองสรรหาในช่วงรัฐบาล คสช.๑ จึงไม่ต้องแปลกใจที่มีข้อครหาสะพัด

“ประเด็นน่าสงสัย ศาลจะบอกว่าเป็นเรื่องผิดปกติไปซะหมด ยิ่งเทียบกับคดีของอีกฝ่าย หลายๆ ประเด็นถูกยก” (@Pheerawat14) คอมเม้นต์เช่นนี้แม้แต่ในรายงานข่าวของสื่อสากล (เอพี) ก็ยังมีปรากฏ โดยเฉพาะองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในรัฐสภาอาเซียน

‘APHR’ ออกแถลงการณ์จากกรุงจาการ์ต้า ว่าการตัดสินของศาลฯ บ่งชี้ว่า “ผู้มีอำนาจของไทยยังไม่พร้อมจะมีประชาธิปไตยที่โปร่งใสและเป็นอิสระ” และว่าเป็นความพยายามปิดปากพรรคการเมืองที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ


นอกจากทำให้นักกิจกรรมอย่าง เพนกวิน - Parit Chiwarak @paritchi โพล่งออกมาบ้างว่า “ประชาชนเลือกธนาธร ประชาชนไม่ได้เลือกศาลรัฐธรรมนูญ” และ “Among hashtags trending in Thailand are #RIPThailand and #StandWithThanathorn
 
โดย Matthew Tostevin @TostevinM ทวี้ตข้ามชาติไปทั่วว่า @Thanathorn_FWP ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อยู่ต่อไป และประกาศ สู้ ไม่หยุดยั้ง จนเกิดแฮ้สแท็ก #ยิ้มสู้ ขึ้นมาอีกอย่าง แม้นว่าจะมีเสียงแซะการต่อสู้ในกะลาแลนด์เต็มไปด้วย ‘#’ ไม่เหมือนไหนๆ ในโลก

ถึงอย่างนั้นทีมอนาคตใหม่หลายคนฉวยโอกาสจากวิกฤต Pannika Wanich บอก “#ธนาธร ยังคงเป็นหัวหอกทีม #อนาคตใหม่ เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ ใครมีเบาะแสการทุจริต ใช้อำนาจในทางมิชอบของรัฐบาล ส่งมาที่ whistle@futureforwardparty.org กลางเดือนธันวาคมนี้เจอกันแน่”

ส่วน #ครูจุ๊ย @Kunthida_FWP ว่า “#ธนาธร จะยังทำงานต่อไป #อนาคตใหม่ ยังคงทำงานต่อไป ใครอยากสนับสนุนพวกเรา สมัครสมาชิกได้ที่ https://futureforwardparty.org/join แสดงพลังกันให้เต็มที่ไปเลยค่ะ”
 
ประการสำคัญ “ผลของการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ผมเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานการเมืองร่วมกันของ ๗ พรรคฝ่ายค้าน” ภูมิธรรม เวชยชัย จากพรรคเพื่อไทยโพสต์ให้กำลังใจ อนค. พร้อมกับบ่งว่า

“คำตัดสินจะถูกทำให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป นี่คือเหตุผลที่คงต้องมาทบทวนพิจารณากันว่า กติกาและรายละเอียดของ รธน.ฉบับนี้มีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร” เพื่อไม่ให้เป็น “กติกาที่ไม่สะท้อนความวิปริตและความไม่ปกติของการทำงานทางการเมือง” อีกต่อไป

 
มีคนบันทึกผลกรรมจากน้ำมือของศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้เอาไว้ เป็นรอยสลักประจานบนพานรัฐธรรมนูญว่า “ผมเคยเชื่อว่าคดีเมียซื้อที่ผัวต้องติดคุกมีเงี่ยนงำ มาวันนี้ผมเห็นชัดแล้ว ผมเคยเชื่อว่าทำกับข้าวออกทีวีต้องหลุดจากตำแหน่งมันอึมครึม มาวันนี้ผมคิดได้แล้ว

ผมเคยเชื่อว่าโครงการจำนำข้าวทำประเทศเสียหายผมงุนงง มาวันนี้ผมเก็ตแล้ว ผมเคยเชื่อว่าแก๊สน้ำตาทำให้ระเบิดอย่างรุนแรงจนเสียชีวิตอย่างกังขา มาวันนี้ผมรู้ความจริงแล้ว ผมเคยเชื่อว่าประเทศเรายังไม่พร้อมมีรถไฟความเร็วสูงเพราะดินลูกรัง มาวันนี้ผมเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว

ผมเคยเชื่อว่าม็อบคนดีมาเพื่อปฏิรูปประเทศ มาวันนี้ผมเห็นแกนนำม็อบได้รับตำแหน่งต่างๆ แล้ว ทำให้ผมเห็นถึงความจริง ผมเคยชื่นชมม็อบต้านโกงเพราะรักชาติ มาวันนี้ผมไม่เห็นพวกเขาแล้ว ผมเคยเชื่อว่าพรรคการเมืองหนึ่งเป็นพรรคคุณธรรมเพราะหลุดทุกคดีแบบน่ากังขา มาวันนี้ผมเห็นความจริงแล้ว

ผมเคยเชื่อว่ายางโลละ ๘๐ อยู่ไม่ได้ มาวันนี้ผมเห็นพวกเขาอยู่ได้แล้ว ผมเคยชอบเปาบุ้นจิ้น เพราะมีแต่ความยุติธรรม มาวันนี้ผมเห็นแล้วว่าคนอย่างเปาบุ้นจิ้นหาไม่มีอีกแล้ว”

(ขอบคุณ Anan Lohapattanabamrung –who was- with Panat Tasneeyanond and Kulthada Niratchaikul)

ฉะนี้ การแก้รัฐธรรมนูญที่จะมีมา จะให้ดีควรมีประเด็นโละทิ้งศาลรัฐธรรมนูญแบบสรรหากันเองในหมู่ คนดีเสียทีได้แล้ว