วันอังคาร, พฤศจิกายน 19, 2562

ทหารรวยขึ้นมหาศาล หลังรัฐประหาร ฟังคลิปเต็ม - วิโรจน์ ลักขณาอดิศ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ กล่าวบนเวที #อยู่ไม่เป็น ส่องความร่ำรวยผิดปกติของนายพล ตามกฎหมายแล้วเงินเดือนระดับนายพลอยู่ที่ประมาณ 73,000




#อยู่ไม่เป็น

วิโรจน์ เผย ทหารรวยขึ้นมหาศาล หลังรัฐประหาร ชี้ ต้องเห็นคนเป็นคนเท่ากัน ประเทศถึงเดินจะไปได้
Nov 16, 2019

บริษัทข่าวไม่จํากัด
[คลิปเต็ม - วิโรจน์ ลักขณาอดิศ] 

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ กล่าวบนเวที #อยู่ไม่เป็น ตั้งคำถามถึงความร่ำรวยผิดปกติของนายพล ตามกฎหมายแล้วเงินเดือนระดับนายพลอยู่ที่ประมาณ 73,000 บาท ถ้าทหารขึ้นเป็นพลเอกตั้งแต่อายุ 30 ปี ทำงานจนเกษียณ เงินเดือนรวมตลอดอายุราชการไม่รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ จะเท่ากับ 30 ล้านบาท แต่ว่าทุกวันนี้เรากลับพบว่านายพลมีทรัพย์สินระดับหลายสิบล้านหรือร้อยล้านบาท ไม่นับแหล่งผลประโยชน์อื่นๆ ที่ทหารเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น สนามม้า คลื่นโทรทัศน์ วิทยุ รัฐวิสาหกิจ ฯลฯ 
นอกจากนั้นประเทศไทยยังมีนายพลมากเกินความจำเป็น จำนวนนายพลในประเทศไทยมีทั้งสิ้นประมาณ 1,400 คน ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีจำนวนนายพลเพียงประมาณ 1,000 คนเท่านั้น 
วิโรจน์กล่าวถึงการปฏิรูปกองทัพ ประเทศไทยสามารถทำให้กองทัพมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้งบประมาณที่น้อยลงได้ พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ต้องการนำกองทัพออก พรรคอนาคตใหม่ต้องการกองทัพที่มีประสิทธิภาพ 
โดยก้าวแรกคือหารยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้เป็นแบบสมัครใจ การคัดเลือกคนเข้ามาเป็นทหารต้องโปร่งใส ให้เงินเดือนสมกับเกียรติทหาร พัฒนาสวัสดิการให้ดีขึ้น ให้ทหารได้ทำหน้าที่ทหารจริงๆ ไม่ใช่นำไปเป็นข้ารับใช้เหมือนที่เราได้รับรู้จากข่าวเหมือนทุกวันนี้ 
พรรคอนาคตใหม่ได้เดินหน้าผลักการปฏิรูปกองทัพ โดยยื่นร่างแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหารฯ เข้าสภาไปเมื่อวันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัย โดยในสภาวะปกติ จะให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแล้วเปิดรับสมัครเฉพาะสมัครใจเท่านั้น โดยทำสัญญา 5 ปี จำกัดจำนวนทหารให้น้อยลง เพื่อเน้นการฝึกฝนและความชำนาญให้มากขึ้น และนำงบประมาณที่เหลือมาเพิ่มเงินเดือน ค่าตอบแทน เงินทุนการศึกษา ประกันสุขภาพ การดูแลสวัสดิการที่ดี รวมถึงทุนประกอบอาชีพหลังปลดประจำการ