วันพุธ, พฤศจิกายน 27, 2562

มาแล้ว ไพบูลย์ นิติตะวัน จะนั่งประธานกรรมาฯ แก้รัฐธรรมนูญ ด้าน 'อี๊เอ๋' เห็นท่าจะรอดจนได้


คงต้องยอมรับว่าแท้คทีมป่วนสภากวนฝ่ายค้าน สิระ เจนจาคะ-ปารีณา ไกรคุปต์ นี่ของแท้จัดตั้งมาโดยตรง สิระรู้แกวกลปลดเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จากประธานกรรมาธิการปราบคอรัปชั่น ว่าจะไปไม่สุดจึงถอยก่อน อ้างรอไพบูลย์ นิติตะวัน เข้าไปแจม

แถม ปชป.ก็รู้เชิง อยู่เป็นเลิกดันให้อภิสิท์ เวชชาชีวะ เข้าไปเป็นประธานกรรมาฯ แล้ว บอกเสียงของประชาธิปัตย์มีน้อยไป แค่เปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ ส่งบัญญัติ บรรทัดฐาน สุทัศน์ เงินหมื่น นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ และเทพไท เสนพงษ์ เข้าไปกุมเกมแทน

ส่วนกรรมาธิการ ปปช.โหวต ๗ ต่อ ๒ ไม่ให้ปลดป๊าเสรีจากประธานฯ ขณะที่ไพบูลย์ทำท่าจะไปเป็นประธานกรรมาธิการศึกษาแก้รัฐธรรมนูญในสัดส่วนโควต้า ครม. “เพราะเป็นผู้ที่แม่นกฎหมาย และที่สำคัญมีแรงสนับสนุนจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ”

ด้านปารีณาโดนกล่าวหารุกที่ป่าสงวนตั้ง ๑,๗๐๐ ไร่ ทั้งรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ธรรมนัส พรหมเผ่า และเลขาธิการ สปก.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข แรกก็แข็งขันจัดกำลังป่าไม้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ ทำไปทำมาตอนนี้ถอยกันแล้ว

ธรรมนัสมีข้อมูลใหม่ ตรวจสอบแล้วพบว่าที่ดินครอบครองของปารีณามีแค่ ๖๐๐ กว่าไร่ และได้สั่งการให้ สปก.ออกไปทำรังวัดใหม่ให้แน่นอนอีกครั้ง แต่ก็ยังแย้มๆ ว่า “ต้องย้อนไปถึงสมัยนายทวี ไกรคุปต์ ซึ่งเป็นบิดาถือครองที่ดินผืนนี้มาก่อนที่จะประกาศเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.”

หนำซ้ำเลขาฯ สปก.ให้ข้อมูลเพิ่มเติมสะเด็ดกว่า “ที่ดินของ น.ส.ปารีณา เป็นพื้นที่ติดแปลง มีการทำกินก่อนการโอนมาจากกรมป่าไม้ คือมีการโอนพื้นที่มาให้ ส.ป.ก.แล้วติดผู้ทำกินมาด้วย จึงเรียกว่าพื้นที่ติดแปลง”

ตามด้วยประโยคทอง “ที่ยังไม่เคยมีการจัดสรรหรือรังวัด #keymessage ส.ป.ก.คงไม่ดำเนินคดีใดๆ กับผู้ถือครอง...หาก ส.ส.ปารีณายอมรับที่จะรังวัดที่ดินสอบแนวเขต ส.ป.ก.ใหม่ ต้องรับเงื่อนไข สามารถถือครองหรือทำกินบนที่ ส.ป.ก.ได้ไม่เกิน ๕๐ ไร่ต่อราย”

แต่ก็ต้องดูคุณสมบัติด้วยว่าเป็นเกษตรกรจริงหรือเปล่า และหากไม่ยอมรับการรังวัดและจัดสรรที่ให้ใหม่โดย สปก. อาจถือว่าขัดขืน “ทาง ส.ป.ก.สามารถดำเนินการได้เพียงโทษจำคุก ๑ เดือนหรือปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐บาท”

อุแม้จ้าว เรื่องนี้ฮือฮามานานเป็นเรื่องใหญ่ ใครๆ คิดว่า อี๊เอ๋ ไม่รอด แต่แล้วคงเป็นด้วยอภินิหารสังกัดประชารัฐ บวกราศีเฮ้ากวงที่ได้กอดลุงทู้บออกสื่อ เลยทำให้น้าเค้าแคล้วคลาด ก็เลยยิ่งกล้าและกร้าว
 
เข้าประชุมกรรมาฯ ปปช. ขอนั่งหัวโต๊ะคู่ประธานฯ ป๊าเสรีก็ดี๊ดีไม่ว่าซักคำ บอก “ไม่สน นั่งตรงไหนก็นั่งไป” ขออย่างเดียวอย่ากอดป๊าแล้วกัน อีกด้านหนึ่งนอกจากนั้น ประธานฯ อาจย้อนเกร็ดสมาชิกตัวป่วนบ้าง
Monchanok @mai_mcot เผย “#เสรีพิศุทธ์ เตรียมขอบัญชีทรัพย์สิน #ปารีณา จาก ป.ป.ช. มาตรวจสอบ เชื่อแจ้งเท็จ พร้อมระบุการตรวจสอบที่ดินของปารีณา หากพบ จนท.ช่วยเหลือ จะดำเนินการทันที”