วันจันทร์, พฤศจิกายน 18, 2562

สภาวะราคาของรีไซเคิลตกต่ำ ธุรกิจรีไซเคิลจะต้องปรับตัวยังงัยให้เข้ากับยุค 5G ?!?




มีแต่คนบอกเศรษฐกิจไม่ดี ก็ไม่เคยเข้าใจจนมาเจอกับสภาวะราคาของรีไซเคิลตกต่ำ มันตกต่ำจนทำให้วงจรรีไซเคิลขั้นต้นมันหายไป นั่นหมายถึง คนรวบรวม คนเก็บขยะ ไม่เก็บขยะกัน นิยามคำว่าขยะของคนหลายคน ก็คือสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ กำจัดโดยไปที่ไหนก็ได้ให้พ้นตัวไป แต่สำหรับธุรกิจรีไซเคิล ขยะคือทองคำ ขยะคือรายได้หลักของหลายครอบครัว
เศรษฐกิจโลกระหว่างประเทศจีนกับอเมริกาไม่เคยได้ยินคนพูดถึงเพราะ ธุรกิจรีไซเคิลนี้ถือได้ว่าพัวพันกับคนชั้นล่างมากกว่า ถ้าพูดถึงซาเล้งก็นึกถึงคนที่ทำให้จราจรติดขัดมากกว่าคนช่วยคัดแยกขยะขั้นต้น คนหาเช้ากินค่ำไม่เคยนึกถึงเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ไม่มีความรู้ ไม่มีปริญญาใดๆทั้งสิ้น แต่ถ้าพูดถึงยุคนี้ ยุค5G ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นสังคม ธุรกิจรีไซเคิลเปลี่ยนไป กลับเป็นธุรกิจที่มีการเสียภาษีให้กับรัฐบาลไทยไม่น้อยกว่าอาชีพอื่นๆ และเป็นธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจระหว่างประเทศมากขึ้น
เมื่อไม่นานมานี้ประเทศจีนหยุดการนำเข้าวัตถุดิบรีไซเคิลทุกชนิดเข้าประเทศ ส่งผลให้วัตถุดิบรีไซเคิลหรือเรียกอีกอย่างว่าขยะ เช่น กระดาษ โลหะ พลาสติก ของหลายประเทศที่เคยส่งเข้าจีน เข้าไม่ได้ ขยะจึงไหลมายังประเทศในกลุ่มอาเซียนรวมถึงไทยด้วย ในราคาที่ต่ำกว่าที่เป็นมา รวมถึง ค่าเงินบาทแข็ง ยิ่งเป็นเหมือนตัวกระตุ้นให้ราคาวัตถุดิบตกต่ำลงไปอีก
โรงงานผลิตกระดาษนำเข้ากระดาษจากต่างประเทศในราคาที่ต่ำกว่าในประเทศ ที่จริงน่าจะดีสำหรับโรงงานผลิตแต่ในทางกลับกัน พวกม้วนกระดาษที่ผลิตออกมากลับขายออกไม่ได้เช่นกัน ทุกโรงงานเต็มไปด้วยกระดาษ จะต้องหยุดรับซื้อด้วยเหตุผล เครื่องจักรเดินไม่ดี
ร้านรับซื้อของเก่า น่าจะซื้อมาขายไปได้ แต่กลับได้รับผลกระทบ เนื่องจากราคาที่ตกต่ำลงมาก จนทำให้รถเร่ รถซาเล้ง รถเก็บขยะ ไม่คัดแยกขยะ หักลบค่าใช้จ่ายแล้วไม่เหลือกำไร เมื่อของไม่มี ก็ไม่มีวงจรแรกเริ่ม
ธุรกิจรีไซเคิลจะต้องปรับตัวยังงัยให้เข้ากับยุค 5G
หรือจะหายไปเหมือนหลายๆธุรกิจ

ผลกระทบที่ตามมา
1. ขยะจะถูกทิ้งมากขึ้น ไม่มีการคัดแยกหรือคนช่วยคัดแยกให้ฟรีๆจะไม่มี
2. ภาษีจากธุรกิจรีไซเคิล ไม่น้อยนะค่ะท่าน
3. คนตกงานเพิ่มมากขึ้น ท่านต้องหาเงินมาแจกเพิ่มอีกเยอะ

แนวทางการแก้ไข
1. จำกัดหรือหยุดการนำเข้าขยะหรือวัตถุดิบรีไซเคิล
2. สนับสนุนลดภาษีหรือปลอดภาษีเพื่อเอื้อให้กลุ่มธุรกิจรีไซเคิลอยู่รอด
3. เพิ่มภาษีการนำเข้าขยะหรือวัตถุดิบรีไซเคิลจากต่างประเทศ
4. สนับสนุนการใช้สินค้าจากการรีไซเคิลให้มากขึ้น
5. โรงงานที่ผลิตทุกผลิตภัณฑ์ควรรับผิดชอบกับขยะที่เกิดขึ้นด้วย เช่น น้ำที่บรรจุในขวดพลาสติกสีต่างๆมันรีไซเคิลไม่คุ้ม มันคือขยะอีกหลายปีกว่าจะย่อยสลาย

Thx pic : จามร แซ่แบ้
Thx : ความรู้ในสายเลือดเด็กสิ่งแวดล้อม