วันเสาร์, พฤศจิกายน 30, 2562

โถ คุณน้า “ชีวิตนี้มีแต่โดนทำร้าย” เอ๋โอดครวญเมื่อใกล้ 'ซังเต'


“ชีวิตนี้มีแต่โดนทำร้าย” โดยเฉพาะจาก ท่านทักษิณ เป็นคำโอดของ อี๊เอ๋หรือ น.ส. (น้าสาว) ปารีณา ไกรคุปต์ ผู้เป็นทั้งโจทก์และจำเลยในกรณีที่กรมป่าไม้ จ่อ แจ้งความว่าแม่ทูนหัวของ ลุงตู่-ลุงป้อม รุกที่ป่าสงวน

ระหว่างที่กรมป่าไม้และ สปก. จัดเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่ดินเลี้ยงไก่ “เขาสนฟาร์ม” ในครอบครองของสองพ่อลูกสกุลไกรคุปต์ อ.จอมบึง ราชบุรี เป็นรอบสอง ปารีณาก็ช่วงชิงไปแจ้งความกล่าวหาพวกเจ้าหน้าที่บุกรุกไร่ของตนเสียก่อน

อย่างไรก็ดี อธิบดีป่าไม้บอก “ไม่มีปัญหา” เป็นสิทธิ์ของเธอ แต่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบบริเวณที่ป่าบริเวณ “ฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ไม่ได้เข้าพื้นที่ฟาร์มไก่หรือพื้นที่ส่วนบุคคล” เลยสักนิด และพบว่ามีการบุกรุกเขตป่าสงวนอย่างเด่นชัด

“น.ส.ปารีณาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ทั้งสองพื้นที่รวมกันประมาณ ๔๖ ไร่เศษ และจากการตรวจสอบไม่พบเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อให้เข้าทำประโยชน์” แต่อย่างใด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ๒๕๐๗ ฉบับแก้ไขปี ๒๕๕๙ มาตรา ๑๔ บอกว่า “หากบุกรุกไม่เกิน ๒๕ ไร่ มีโทษจำคุกตั้งแต่ ๑-๑๐ ปี แต่หากเป็นการบุกรุกเกิน ๒๕ ไร่ มีโทษจำคุกตั้งแต่ ๔-๒๐ ปี ส่วน พ.ร.บ.ป่าไม้ ๒๔๘๔ มาตรา ๕๓ มีโทษจำคุกตั้งแต่ ๒-๑๕ ปี”
 
ดังนี้ “จึงต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา โดยในวันที่ 2 ธ.ค. นี้ เวลา 9.00 น. ทางกรมป่าไม้ จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน จากนั้นจะมอบหมายให้ตัวแทนไปแจ้งความ น.ส.ปารีณา ต่อพนักงานสอบสวน”

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แถลงเพิ่มเติมด้วยว่า “ตนเองจะเดินทางไปแจ้งความเอาผิด น.ส.ปารีณา รวมถึงแจ้งความเอาผิดนายทวี ไกรคุปต์ บิดา ของ น.ส.ปารีณา ด้วยเช่นกัน”


รูปการณ์ดูเหมือนว่าอี๊เค้าคงจะต้องเข้าซังเตต้นเดือนหน้า เพราะหนำซ้ำเจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สิน ป.ป.ช. ก็ลงพื้นที่ด้วยเหมือนกัน ตรวจเอกสารสำคัญ “เกี่ยวกับการเสียภาษีและการถือครองที่ดิน” ของ น.ส.ปารีณาดังกล่าว

แต่ว่า ช้าก่อน ปรากฏอย่างไม่น่าฉงนว่า ตัวใหญ่ของ ปปช.มีความเห็นเป็นพิเศษเรื่องนี้ นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.แจ้งว่ากำลังรอเจ้าหน้าที่ทำรายงานตามระเบียบส่งมา ตอนนี้ขออย่าได้ตีปลาหน้าไซกันไปก่อน

กรณีที่ว่า “มีการแจ้งทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จหรือไม่ เรื่องนี้ยังไม่ขอฟันธง” เพราะต้องรอรายละเอียด ถึงอย่างนั้น “ขออย่านำไปเปรียบเทียบกับกรณีคนอื่น และต้องยอมรับว่าตัวบทกฎหมายมีการเปลี่ยนแปลงไป” ดิ้นได้หรือป่าวอะ

“มีกรอบระยะเวลาการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ๑๘๐ วัน โดยต้องมีการตรวจทรัพย์สินทั้งหมด ๙ รายการไม่ใช่เพียงแต่ฟาร์มไก่ หรือที่ดินอย่างเดียว รวมถึงบัญชีหนี้สินอีก ๔ รายการด้วย”


ไม่รู้จะเอ่ยถึงทำไม ถ้าหนี้มากกว่ารายได้ จะให้ความเห็นใจเพราะเธออ้อนไว้ว่า ถูกทำร้ายงั้นเหรอ แล้วที่ให้รออีก ๖ เดือนถึงจะชี้ว่าผิดไม่ผิดนี่ มิเป็นการขึงพืดกรมป่าไม้ ‘hang it to dry’ ไปละหรือ