วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 17, 2562

รวมพลคน #อยู่ไม่เป็น #พรรคอนาคตใหม่




ถ่ายทอดสด รวมพลคน #อยู่ไม่เป็น
พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party
301K subscribers


อยู่เป็น โลกไม่เปลี่ยน 
รวมพลคน #อยู่ไม่เป็น 

ถ่ายทอดสดจาก ห้องกำแพงเพชร ชั้น 6 เจเจมอลล์ กรุงเทพฯ 
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2562 



4 วันก่อนศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีถือครองหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พรรคการเมืองที่มีอายุขวบเศษได้จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า "รวมพลคนอยู่ไม่เป็น" พร้อมประกาศตัวว่าไม่ใช่ "พวกล้มเจ้า" และ "พวกชังชาติ"

"ความจงรักภักดี มิใช่การชี้หน้าด่าคนอื่นว่าไม่จงรักภักดี"... "ชาติคือประชาชน"... "โตแล้วเลือกเองได้"... "วิจารณ์รัฐบาล ≠ ชังชาติ"... คือข้อความบางส่วนจากป้ายข้อความนับสิบป้ายที่เรียงรายอยู่บริเวณสถานที่จัดงานของ อนค. และถูกตอกย้ำหลายครั้งโดยนักการเมืองคนสำคัญที่ขึ้นปราศรัยในกิจกรรมนี้

ส.ส. นิสิตนักศึกษา ปัญญาชน และประชาชนกว่า 2,000 คนไปรวมตัวกันที่ห้างสรรพสินค้าเจเจมอลล์ เขตจตุจักร ช่วงบ่ายวันนี้ (16 พ.ย.) ตามนัดหมายของแกนนำพรรค

นายธนาธรยืนยันว่า จุดเริ่มต้นและการดำรงอยู่ของ อนค. ไม่ใช่เกิดจากความเกลียดชัง แต่เริ่มต้นจากความรักในเพื่อนมนุษย์ รักในคนข้างบ้าน รักในคนที่ร่วมสังคมเดียวกัน จึงต้อง "อยู่ไม่เป็น" เพราะอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง และมองเห็นความเป็นไปได้ที่ตั้งอยู่บนศักยภาพของคนไทย

นายปิยบุตรกล่าวว่า อาการ "อยู่ไม่เป็น" ของชาว อนค. ได้นำมาสู่เหตุเภทภัยกับพรรค ซึ่งในช่วงแรก ๆ การนำเสนอนโยบายแนวใหม่ คงสร้างความไม่สบายใจให้บางฝ่าย แต่พวกเขาดูแคลนว่า "ไอ้ละอ่อนพวกนี้ลงเลือกตั้ง ก็ให้มันลองดู คงได้ 3-5 เสียง ไม่เป็นพิษภัยอะไร แต่เรื่องเปลี่ยนไปเมื่อ อนค. ได้มา 6.3 ล้านเสียง ได้ ส.ส. 81 คน และได้รับการสนับสนุนมากขึ้น ๆ นำมาสู่คดีความที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทะลุไป 25 คดีแล้ว และยอดเร่งเหลือเกินหลังเลือกตั้ง มี 'นักร้อง' ไปร้องแทบทุกวัน"

เลขาธิการ อนค. กล่าวต่อไปว่า ยังมีเพจแปลกใหม่ ๆ เกิดขึ้น พูดเท็จ พูดเท็จปนจริงเพื่อกล่าวหาและทำลาย อนค. รายวัน เช่นเดียวกับสื่อบางสำนักที่นำเสนอแต่ข่าวลบของ อนค. ยิ่งนานวันเข้า ข้อกล่าวหาก็รุนแรงขึ้น

สิ่งที่นายปิยบุตรยืนยันคือ อนค.

  • ไม่ใช่พวกชังชาติ แต่รักชาติ ชาติที่มีประชาชนอยู่ในนั้น
  • ไม่ใช่พวกไม่เคารพกฎหมาย แต่ต้องการกฎหมายที่เป็นธรรม
  • ไม่ใช่พวกต่อต้านความเป็นไทย แต่เชื่อในความเป็นไทยที่ทันสมัยหลากหลายอยู่ได้กับความเป็นสากล
  • ไม่ใช่พวกล้มเจ้า แต่ต้องการให้ประเทศไทยปกครองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างแท้จริง
"เราไม่ต้องการให้สถาบันถูกใครคนใดคนหนึ่ง กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเอาไปแอบอ้างเพื่อโจมตีกันทางการเมือง การปกป้องสถาบันที่ดีสุด ถูกต้องที่สุด คือต้องกีดกันไม่ให้กลุ่มแอบอ้างใช้สถาบันเป็นเครื่องมือทำลายล้างกันทางการเมือง" นายปิยบุตรกล่าว

เขาบอกด้วยว่า ชาว อนค. ต้อง "อยู่ไม่เป็น" เพื่อให้คนไทยทุกคนอยู่ได้ในแผ่นดินนี้ เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมไทย เพื่อบอกคนยึดครองอำนาจว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องปฏิรูปด้วยกันทุกคนทุกฝ่าย เพื่อหยุดวงจรรัฐประหารที่เวียนวนมาทุก 4-6 ปี ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สุดโต่งรุนแรง แต่ประเทศอารยะก็เป็นกัน


อะไรคือ "อยู่ไม่เป็น" นิยามโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อนค. 

  • คนที่รู้ว่าปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม
  • คนที่ฟัง แต่ยังไม่เชื่อ
  • คนที่คิดวิเคราะห์แยกแยะ
  • คนที่กล้าสู้กับความอยุติธรรมและเรียกร้องให้สังคมก้าวหน้า
  • คนที่กล้าสู้กับแรงเฉื่อย
  • คนที่เข้าใจว่าโลกหมุนด้วยความหวัง ไม่ได้หมุนด้วยความกลัว
  • ไม่ใช่คนชังชาติ แต่ไม่ได้คลั่งชาติ และเรารักชาติพอที่จะยอมรับว่าข้อเสียของชาติคืออะไร และพร้อมแก้ปัญหา
ที่มา บีบีซีไทย