วันศุกร์, พฤศจิกายน 22, 2562

ชวนกันจับตาศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ไปถึงไหนแล้ว ?




เรื่องเกี่ยวข้อง...



https://www.bbc.com/thai/thailand-48704662

บีบีซีไทย ประมวลเส้นทางของการยื่นคำร้องถือหุ้นสื่อ ความพยายามต่อสู้ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งมี ส.ส. ที่ปรากฏชื่อถูกร้องมากที่สุดจำนวน 27 คน ข้อถกเถียงที่เทียบเคียงกับกรณีที่ศาลเคยมีคำวินิจฉัยต่อประเด็นการขาดคุณสมบัติที่เคยเกิดขึ้น

ใครเป็นผู้ร้อง

ส.ส. อนค. นำโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานแทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยกรณี 41 ส.ส. พรรครัฐบาล ถือครองหุ้นสื่อ ทำให้มีคุณสมบัติต้องห้ามเป็น ส.ส. หรือไม่

เป็นการใช้สิทธิผ่านช่องทางตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดไว้ว่า ส.ส. จำนวน 1 ใน 10 คนขึ้นไป มีสิทธิเข้าชื่อร้องต่อประธานสภา เพื่อให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.

หลักฐานประกอบคำร้องที่ ส.ส. อนค. ยื่นต่อประธานสภา เป็นหนังสือบริคณห์สนธิ จดทะเบียนนิติบุคคล พร้อมด้วยสำเนาบัญชีผู้ถือหุ้นจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ของ ส.ส. พรรคฝ่ายรัฐบาล จำนวน 41 คน

ต่อมาสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ได้รับการยืนยันจาก อนค. ว่ามีทั้งสิ้น 42 คนประกอบด้วย พลังประชารัฐ (27) ประชาธิปัตย์ (11) รวมพลังประชาชาติไทย (1) ชาติพัฒนา (1) ภูมิใจไทย (1) และประชาภิวัฒน์ (1) อย่างไรก็ตามหัวหน้า ปชป. ระบุว่า ส.ส. ที่มีปัญหาถูกยื่นตรวจสอบมี 10 คน

(https://www.bbc.com/thai/thailand-48704662)