วันเสาร์, พฤศจิกายน 23, 2562

สมศักดิ์ เจียมฯ กลับมาไลฟ์สด ระบุว่าเป็นการทดลองออกอากาศ เนื่องในวันครบรอบ 5 ปี ที่ตนเริ่มออกอากาศครั้งแรก จึงถือโอกาสมาทักทายเพื่อนอีกครั้ง ความคิดยังแจ๋ว




https://www.facebook.com/somsakjeam/videos/2510218759031388/
.


22 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาในไทย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ต่างประเทศ ถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊คบัญชี 'Somsak Jeamteerasakul' มีการรับชม 1.1 แสน ครั้ง และแชร์ 2.5 พัน ครั้ง

สมศักดิ์ ระบุว่าเป็นการทดลองออกอากาศ เนื่องในวันครบรอบ 5 ปี ที่ตนเริ่มออกอากาศครั้งแรก จึงถือโอกาสมาทักทายเพื่อนอีกครั้ง

สมศักดิ์ ยืนยันว่าทุกตัวหนังสือที่เขียนบนเฟสบุ๊กนั้นเป็นสิ่งที่ตนเขียนตน หลังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่สมศักดิ์เป็นคนเขียน

สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนยังไม่สามารถเขียนได้เต็มที่ ยังช้าอยู่ ดังนั้นเวลาเขียนจึงต้องใช้เวลาที่มากหน่อย สิ่งที่ตนเขียนไปเป็นสิ่งที่ตนตั้งใจทั้งนั้น ตนถนัดวิธีใช้ในการเขียนมากกว่า จากนี้ตนจะพยายามฝึกเขียนและถ่ายทอดให้มากขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลามากขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ แต่ระบบวิธีคิดวิธีการต่างๆ มันไม่ได้สูญหายไปไหน

สมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ตัดสินให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.และจะโดนคดีต่อไปว่า อย่างที่รู้กันว่ารัฐบาลอยู่ได้อย่างสบายไป สิ่งที่ตนเสนอให้เพื่อนๆ ลองคิด ว่า เราต้องมองว่าวิธีการใหม่ การที่จะใช้วิธีการเดิมๆ อย่างที่ผ่านมา อาจจะใช้วิธีการที่พูดกันตรงไปตรงมาจะได้ผลมากกว่าหรือไม่ นี่เป็นสิ่งที่เราควรจะคิด

หลังการปรากฎตัวของสมศักดิ์ สร้างความสนใจในโซเชียลจำนวนมาก นอกจากจำนวนการรับชมถึงหลักแสนแล้ว เพจดังอย่าง คาราโอเกะชั้นใต้ดิน และ ไข่แมวx ก็มีการพูดถึง

เฟสบุ๊ค 'Somsak Jeamteerasakul' https://www.facebook.com/somsakjeam ไม่มีความเคลื่อนไหวตั้งแต่ 23 ส.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจาก ป่วย อย่างไรก็ตามหลายเดือนที่ผ่านมามักมีผู้พบเห็นว่าบัญชีนี้เข้ารับชมการถ่ายทอดสดวงเสวนาต่างๆ จนกระทั่งมีการแสดงความเห็นในวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเข้าไปแสดงความคิดเห็นในการถ่ายทอดสด งานฟังเสวนาในหัวข้อ "นายพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา : คณะราษฎร ทหารประชาธิปไตย" ทางเพจ 'Textbooks Foundation - มูลนิธิโครงการตำราฯ

สำหรับ สมศักดิ์ ปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขาใช้เฟสบุ๊คโพสต์ความคิดเห็นและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ ภาพยนตร์ แบบที่หาไม่ได้ในประเทศไทย ช่วงหลังเริ่มมีการนำแมวมาร่วมแจมด้วย

นอกจากนี้สมศักดิ์ยังมีฉายาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยว่า “บาโฟ” มาจากบอสของเกมส์ออนไลน์ ด้วยสไตล์การไล่ถกเถียงของสมศักดิ์ในโลกเฟสบุ๊คทำให้มีผู้เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ “บาโฟลง” เหมือนบอสมาลงในพื้นที่การถกเถียงดังกล่าว

สำหรับยอดผู้ติดตามนั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากถูกปิดการแสดงผล เพราะก่อนหน้านี้ หลังปรากฏการณ์ BBC Thai และไผ่ ดาวดิน มีรายงานข่าวว่าตำรวจเริ่มเรียกประชาชนธรรมดาผู้ใช้เฟสบุ๊คไป “ปรับทัศนคติ” บางกรณีบุกถึงบ้าน คุยกับครอบครัวโดยระบุชัดว่าเป็นเพราะกดไลก์ติดตามเฟสบุ๊ค สมศักดิ์ (รายละเอียดเพิ่มเติม) ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2559 ก่อน สมศักดิ์จะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย

ที่มา ประชาไท
https://prachatai.com/journal/2019/11/85257