วันพุธ, พฤศจิกายน 13, 2562

กะลาแลนด์ ถึงจุดนี้แล้วเหรอ... ใช้กระสุนตัดสินความเป็นธรรม ในเหตุยิงกันในห้องพิจารณาคดีที่ 2 ของศาลจังหวัดจันทบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับคำยืนยันแล้ว 3 ราย




ทนายบัญชา เสียชีวิตในเหตุยิงกันในศาลจังหวัดจันทบุรี ด้านโฆษกศาลเตือนงดเผยแพร่ภาพ เหตุเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล

เหตุยิงกันในห้องพิจารณาคดีที่ 2 ของศาลจังหวัดจันทบุรี ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (12 พ.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับคำยืนยันแล้ว 3 ราย โดย “มือยิง” คือ พล.ต.ต. ธารินทร์ จันทราทิพย์ จำเลยวัย 67 ปี ก่อเหตุยิงฝ่ายโจทก์รวม 4 ราย แต่ตัวเองก็ถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้บาดเจ็บและผู้ก่อเหตุส่งไปรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี ขณะนี้มีอีก 2 รายที่อาการสาหัส

เวลา 14.20 น. นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ออกเอกสารข่าวชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วย นายบัญชา ปรณีศณาภรณ์ โจทก์ที่ 2 และทนายโจทก์ที่ 2 และ 3, นายวิจัย สุขรมย์ ทนายฝ่ายโจทก์ และ พล.ต.ต. ธารินทร์ จันทราทิพย์ จำเลยที่ 3 ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ

ส่วนอีก 2 คนที่ได้รับบาดเจ็บคือ นางสุภาพร ปรณีศณาภรณ์ ภริยานายบัญชา และนายวิชัย อุดมธนภัทร ทนายฝ่ายโจทก์

โฆษกศาลยุติธรรมระบุต่อไปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลสืบเนื่องจากคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายพิพาทกันหลายคดีต่อเนื่องมานานหลายปี เริ่มต้นจากคดีแพ่งพิพาทเกี่ยวด้วยที่ดิน และทั้ง 2 ฝ่ายมีการฟ้องคดีอาญากันอีกหลายคดี รวมถึงคดีที่มีนัดพิจารณาวันนี้ด้วย คดีนี้เป็นการฟ้องคดีอาญา ข้อหาฟ้องเท็จ และเบิกความเท็จ อยู่ระหว่างการสืบพยานฝ่ายจำเลย ได้รับรายงานว่าในการพิจารณาคดีที่ผ่านมามีการโต้เถียงกันของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่บ่อยครั้ง

ขณะเกิดเหตุ องค์คณะผู้พิพากษายังไม่ได้ขึ้นนั่งพิจารณาคดี เนื่องจากคู่ความในคดียังเดินทางมาไม่ครบ ในช่วงที่เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์เดินออกจากห้องพิจารณาคดี จำเลยที่ 3 ได้ก่อเหตุไม่คาดคิดขึ้น จึงไม่มีผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่ศาลได้รับบาดเจ็บ

สำนักงานศาลยุติธรรมยืนยันว่า จะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อปรับปรุงมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการศาลและบุคลากรที่ทำงานอยู่ในอาคารศาลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมขอสื่อมวลชนและประชาชนงดเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ความรุนแรงภายในศาล เพราะอาจจะกระทบสิทธิผู้อื่นและเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลได้

สำหรับนายบัญชา ปรมีศณาภร ผู้เสียชีวิต มีประวัติทำคดีให้บริษัทใหญ่ ๆ และบุคคลระดับวีไอพีจำนวนมาก อาทิ
- คดีกลุ่มคิง เพาเวอร์ ฟ้องหมิ่นประมาทนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานอนุกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ กรณีกล่าวหาทุจริตดิวตี้ฟรี
- คดีกลุ่มคิง เพาเวอร์ ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาทจากนายประพันธ์ คูณมี และ นสพ. ฐานเศรษฐกิจ กรณีเสนอข่าวโจมตีว่าการก่อสร้างเเละใช้ประโยชน์อาคาร City Garden ที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้มาตรฐาน
- คดีเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 631 ล้านบาท จาก นสพ. ฐานเศรษฐกิจ กรณีเสนอข่าวซีพียึดที่รัฐ 4 พันไร่ทำอีอีซี
- ทีมทนายความ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสู้คดีจำนำข้าว
- ทนายความ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คดีฟ้องหมิ่นประมาท นสพ. เอเอสทีวีผู้จัดการ
.