วันอังคาร, พฤศจิกายน 12, 2562

"บูมเมอแรง"... จิตนาการเล่นๆ ป่านนี้ "แม่สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" คงกำลังรินชารสเลิศ ตบท้ายด้วยไวน์ชั้นดีสักแก้ว จิบไป นั่งอ่านข่าวนี้ไป ด้วยท่าทีเรียบง่าย พร้อมกับรอยยิ้มเล็กๆที่มุมปาก พร้อมกับทำเสียง "หึหึ" เล็กน้อย ประหนึ่ง "หัวเราะเบาๆ"......




ในทางการเมือง "บูมเมอแรง" เกิดขึ้นได้เสมอ

เมื่อประมาณ เกือบสองสัปดาห์ที่แล้ว "ปารีณา ไกรคุปต์" ส.ส.คนดัง แห่งเมืองราชบุรี เพิ่งนำทัพชาวราชบุรีร้องเรียน ขอคืนที่ดินที่เป็นป่า ประมาณ 500 ไร่ จาก "แม่สมพร" ซึ่งเป็นแม่ของธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้ไปร้องเรียนกับภาครัฐมาแล้ว

เรื่องนี้เป็นข่าวขึ้นมา เพราะปารีณา เป็นคนลีดเดอร์กรณีนี้ ใจหวังว่า "นี่คือหมัดน็อค" ชกแม่ธนาธร ให้ร้าวไปถึงลูก

ต่อมา แม่ธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ว่ายินดีคืนที่ทั้งหมด เอาไปเลย ไม่ติดใจที่จะเอาเก็บไว้ แต่ขอจัดการเอกสารให้เสร็จก่อน เพราะแต่ก่อนที่ดินตรงนี้ก็ไม่ใช่ชื่อตัวเองตั้งแต่ต้น

หลักจากคำสัมภาษณ์นี้ถูกเผยแพร่ออกมา เรื่องเหมือนจะผ่อนและแผ่วลงมา

วันเวลาผ่านไปล่วงเลย จนกระทั่งวันนี้ ประหนึ่ง "บูมเมอแรง" ที่ขว้างไปยิ่งแรง ยิ่งกลับมาเร็ว

เรื่องมันมีอยู่ว่า ปารีณา ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย หลังจาก "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบที่ดิน ภบท.5 กว่า 1,700 ไร่ ของปารีณา ที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า ที่ดินดังกล่าวได้มานานมากแล้ว เป็นที่ดินที่รัฐบาลโดยกรมป่าไม้อนุญาต ให้เข้าไปทำกินได้และเสียภาษีดอกหญ้ามามากกว่า 10 ปี

เดือดร้อนถึง รมต.กระทรวงทรัพย์ฯ ต้องออกมาชี้แจง เพราะคนส่งคลิปที่ปารีณา "พลั้งปาก" พูดเองกลางรายการตังกล่าวมาเยอะมาก ทั้งยังบอกอีกว่า "หากเคสนี้ของปารีณา เป็นการบุกรุกป่าจริงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย"

ด้านอธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า ข้อมูลเบื้องต้น ตำแหน่งที่ตั้งพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 58 แปลงเนื้อที่ 1,706 ไร่เศษ ลักษณะการใช้ประโยชน์บางส่วนเป็นที่ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ชื่อ เขาสนฟาร์ม

จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณที่ตั้งโรงเลี้ยงไก่ เขาสนฟาร์มเกือบทั้งหมด เดิมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ. 2527 ปัจจุบันกรมป่าไม้ส่งมอบ ส.ป.ก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี พ.ศ.2554 และต่อจากนี้ ส.ป.ก.จะเข้ามาตรวจสอบต่อ

อธิบดีกรมป่าไม้ บอกต่ออีกว่า "ถึงปารีณาจะพูดชัด ว่าเสียภาษีบำรุงท้องที่มากว่า 10 ปี แต่ตามหลักการแล้วเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันพิกัด และต้องดูข้อกฎหมายเพิ่มเติม

เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นแนวป่าที่กรมป่าไม้มอบให้ส.ป.ก.ด้วย ถึงแม้จะเป็นที่ดินส.ป.ก. 'ปารีณา' ก็ไม่น่าจะมีคุณสมบัติครอบครองที่ผืนนี้"

นั่นหมายความว่า "ปารีณา" กำลังมีที่ สปก. กว่า 1,700 ไร่

สุดท้ายเรื่องนี้จะจบอย่างไร มิอาจทราบได้

"ปารีณา" อาจจะต้องคืนที่ และอาจะมีจุดสิ้นสุด เหมือนกรณีเขายายเที่ยง ของ พล.อ.สุรยุทธ์ หรือกรณี 888 กามองเต้ วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นที่จัดสัมนาของพรรคพลังประชารัฐ ที่รุกที่ป่า หรืออาจจะมีผลลัพธ์ออกมาใน รูปแบบใด รูปแบบหนึ่ง

แต่เรื่องนี้ก็แสดงให้เห็นว่า "ทุกคนล้วนมีแผล" และแผลของตัวเองอาจจะถูกเปิด หลังจากที่ไปสะกิดแผลของคนอื่น

ซึ่งในบางที แผลของตัวเอง อาจจะ "หนัก" กว่าของตัวเอง ที่ไปแฉ และฉีกแผล คนอื่นเขา ด้วยซ้ำไป

ถ้าหากจะให้คิด จิตนาการเล่นๆ ป่านนี้ "แม่สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" คงกำลังรินชารสเลิศ ตบท้ายด้วยไวน์ชั้นดีสักแก้ว จิบไป นั่งอ่านข่าวนี้ไป ด้วยท่าทีเรียบง่าย พร้อมกับรอยยิ้มเล็กๆที่มุมปาก พร้อมกับทำเสียง "หึหึ" เล็กน้อย ประหนึ่ง "หัวเราะเบาๆ"......


Noppakow Kongsuwan