วันพุธ, พฤศจิกายน 27, 2562

ดราม่า ‘หน้าชา’ หนัง ‘The Cave นางนอน’ สะท้อนดราม่า 'ครัวซองคู่ข้าวเหนียวมะม่วง'


ไตแลนเดียวันนี้มีหลาย ดราม่า จะเอาดราม่าผู้ว่าฯ ลำปาง หรือดราม่าวาสนา พีอาร์กองทัพ แถม สับพล้อตลุงอ่านเอกสารถือไฮไล้ท์ข้างจานครัวซองกับข้าวเหนียวมะม่วง หรือว่าลุงผู้ใหญ่บ้านในหนังถ้ำ นางนอน ล้วนควรค่าตุ๊กตา ออสการ์

พอหนัง ‘The Cave นางนอน เข้าฉายไทย สื่อสังคมก็ร้อนฉ่า หลายคนบอก หน้าชาที่หนังเน็ตฟลิกซ์เรื่องนี้ตบหน้าระบบราชการไทยด้วยมุกหลากหลาย ฉากประทับใจ (ของ Warawit Pityachawan) เฉกเช่น “ทุกอย่างต้องมีใบอนุญาต ขอที่ศาลาว่าการในเมือง”

แล้วยัง “ไม่ให้แผนที่กับฝรั่ง (เป็นความลับ) ไม่อนุญาตให้คนต่างชาติดำน้ำ ไม่อนุญาตให้เครื่องสูบน้ำเข้า” โดยเฉพาะ “พยายามอธิบายว่านี่คือเครื่องสูบน้ำและทีมสูบน้ำที่เก่งที่สุดในประเทศไทย โดนตอบมาว่า มึงกลับไปเก่งที่นครปฐมไป”

นั่นละทำให้ ลุงผู้ใหญ่บ้านเจ้าของเครื่องสูบน้ำกลายเป็นฮีโร่ของหนัง “เราไปดูแล้วคือสงสารลุงมากอ่ะ ลุงแม่งพยายามจริงๆ...ก็ไปดูนะว่าเป็นไง โคตรเรียลเลย” (@carii_jkkuia) เรียลแค่ไหน @BKKWkender บอกไว้
 
“คุณลุงเป็นบุคคลจริงในเหตุการณ์ เล่นเป็นตัวเองเลยค่ะ ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงคงไม่กล้าแสดงหรอกค่ะ” นั่นละคงเป็นเหตุให้ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ตัวเอกจริงนอกหนังร้อนขึ้นมา เมื่อรับเชิญไปดูรอบปฐมทัศน์ที่โรงในเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง

นอกเหนือจากว่าโดยหลักการว่าหนังเรื่องนี้ควรที่จะสร้างสามัคคีให้เกิดทั้งในประเทศและทั่วโลกแล้ว ยังวิพากษ์แหลกจากซีนตัวอย่าง “ทำไมเล่าแต่ของผู้ใหญ่...ไม่มีที่เค้าเดินสำรวจขุดเจาะถ้ำ ภาพยนตร์ไม่ตรงกับความจริง แล้วท่านเดินออกจากโรงไป”

คำพูดเต็มๆ ช่วงนี้ท่านว่า “มันโฟกัสอยู่ที่คนๆ เดียว หรือคนเล็กๆ คนหนึ่ง” ทำเอาผู้กำกับฯ หน้าชาบ้าง ยอมรับ “ใช่ครับ มีซีนนึงที่ไม่ตรงจริง เจ้าหน้าที่อุทยานไม่ได้เป็นคนไล่อาจารย์อดิสรณ์ให้ไปเก่งที่นครปฐม

แต่เป็นคำพูดของคนที่ไม่มีโอกาสได้ดู เพราะนั่งอยู่แค่ ๓ นาที ครับ” ทอม วอลเลอร์ ชี้แจง


ดราม่ากว่านั้นต้องโพสต์ของ วาสนา นาน่วม ที่พีอาร์ให้กองทัพไทยเรื่อง “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร สู่ระบบสมัครใจ...กระทรวงกลาโหมกำลังคิด ศึกษากฏหมาย...แผนรองรับ ตามบัญชาบิ๊กตู่” ด้วยภาพประทับใจ “พ่อ-ลูก กอดคอร้องไห้ด้วยกัน”
 
เรื่องนั้นวาสนาเล่าถึง ผบ.ร.๑๑๑ พัน ๒ พันโทรณรงค์ เส็งมี พาพลทหารกิตติการ “กลับบ้านไปเยี่ยมพ่อที่ป่วยติดเตียง ครอบครัวสุดลำบาก” ที่ ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา แล้วมันดราม่าตรงที่เจ๊เค้าเล่าต่อว่า

“ถ้าไม่ได้มาเป็นทหารเกณฑ์ ลูกคงไม่ได้รู้ว่าตัวเองรักพ่อแม่ลูกเมีย รักบ้านมากแค่ไหน รสชาติของความคิดถึงมันเป็นยังไง และคงไม่มีภาพประทับใจเช่นนี้”

ภาพที่ผู้พัน “มอบรถวีลเเชร์, ข้าวสาร, อาหารเเห้ง เเละเครื่องอุปโภคที่จำเป็นให้เเก่ครอบครัวของพลทหารกิตติการ” จุดใหญ่ใจความอยู่ตรงนั้น “เพื่อเป็นการช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระและคลายความกังวลของน้องทหารใหม่”


นั่นละ เห็นภาพรวมกันไหม จากที่ผู้นำไทยนักรัฐประหารทำงานหนักด้วยไฮไล้ท์สีเหลือง ท่ามกลางความเป็น อินเตอร์ (ครัวซองคู่กับข้าวเหนียวมะม่วง ไง) ระบบอินเตอร์ที่ทำให้กิติศัพท์รัฐไทยระบือ เมื่อนักดำน้ำนานาชาติร่วมแรงร่วมใจกันช่วยพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำ

ครั้นมาเป็นหนัง มุกต่างๆ จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ทำให้ผู้ว่าฯ ตัวเอกนอกจอของนาฏกรรมถ้ำนางนอนไม่พอใจ ก่นว่า “ทำให้หลายคนรับไม่ได้ หนังเรื่องนี้น่าจะสร้างความสามัคคีให้กับคนในโลกได้” ทั้งที่ความสามัคคีระดับอินเตอร์นั้นมันเกิดก่อนมาเป็นหนัง