วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 28, 2562

"ฝ่ายค้านแพ้โหวตหวุดหวิดหลายครั้งแต่ไม่ขอนับใหม่" ต่างกับพลังประชารัฐ 'นักป่วน'

อีกหนึ่งป่วนของ ส.ส.พลังประชารัฐ เพื่อสืบทอดอำนาจรัฐประหาร

เมื่อวาน (๒๗ พ.ย.) มีโหวตญัตติด่วนในสภาผู้แทนฯ ที่ฝ่ายค้านเสนอ เรื่อง “ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของ คสชและการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา ๔๔”

โหวตเสร็จนับคะแนนได้ว่าให้ผ่าน ๒๓๖ ต่อ ๒๓๑ เสียง มีสองคนงดออกเสียงคือประธานสภาฯ และรองฯ  ส่วนอีกคนใช้สิทธิแต่ไม่ลงคะแนน นอกนั้นไม่ได้ร่วมโหวตถึง ๓๓ คน เป็นพรรคร่วมรัฐบาลมากที่สุด ๑๘ คน ฝ่ายค้านก็ขาดถึง ๑๕ คน เป็นของเพื่อไทยเสีย ๑๐

นั่นแสดงว่าฝ่ายรัฐบาลแพ้ เพราะมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ๖ คนไปโหวตให้กับข้อเสนอนั้น เนื่องจากเป็นพวกที่ร่วมเสนอญัตติ ตรวจรายชื่อทั้ง ๖ พบว่าเป็นกลุ่มที่ สนิทสนม กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เช่น สาทิต วงศ์หนองเตย เทพไท เสนพงษ์ และพนิต วิกิจเศรษฐ์ เป็นอาทิ

วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลจึงเสนอให้นับคะแนนใหม่ แต่ว่า กลับมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมรับผลโหวต “นายสายันต์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ขอนับคะแนนใหม่ทันทีด้วยการขานชื่อผู้ออกเสียงรายตัว อ้างว่าคะแนนเฉียดฉิวกันเกินไป”  

จากนั้นเกิดการโต้เถียงขนานใหญ่ ฟากรัฐบาลยังดึงดัน ประธานฯ ชวน หลีกภัย เลยหยวนตามรัฐบาล สั่งให้มีการลงคะแนนใหม่เลยทั้งดุ้น อ้างข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ ๘๕(๒) และใช้วิธีเรียกชื่อและหมายเลขรายตัว ให้ออกเสียงโหวต ตามข้อ ๘๓(๒)

จากนั้นฝ่ายค้านก็พากันเดินออก หลังจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทยอภิปรายว่า “มีครั้งที่ ๑ ก็ต้องมีครั้งที่ ๒ ผมไม่อยากให้สภาเป็นอย่างนั้น...เราสู้เพื่อพี่น้องประชาชนครับ หากไม่ได้รับความกรุณาจากฝ่ายเสียงข้างมากและท่านประธาน ฝ่ายค้านก็ขอไม่อยู่ร่วมในการประชุมสภา”

 
สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านยืนกรานไม่ยอมโหวตใหม่ “ยืนยันมติเดิม ๒๓๔ เสียง บอกที่ผ่านมาฝ่ายค้านแพ้โหวตหวุดหวิดหลายครั้งแต่ไม่ขอนับใหม่ แต่ในอนาคตไม่แน่อาจขอใช้บ้าง” (Katchata_Peat @ TNNช่อง16)

สภาล่ม จึงเกิดขึ้นเมื่อจำนวน ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม ต้องรอโหวตกันใหม่วันรุ่งขึ้น นักข่าวไทยรัฐ Jin Somroutai @jin_Ch3Thailand วิจารณ์ว่า “ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ก็ส่วนหนึ่ง แต่ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องการให้ #สภาล่ม เพื่อเกณฑ์ ส.ส.มาโหวตพรุ่งนี้ให้ครบ”

ถ้าดูจากจำนวน ส.ส.ฝ่ายค้านที่มาไม่ครบวานนี้จำนวนสูสีกันอยู่ ถ้าพวกนั้นมาโหวตพร้อมหน้าวันนี้ ฝ่ายรัฐบาลก็แพ้อยู่ดี เว้นแต่ ปชป.จะกลับคำ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับพรรคนั้น