วันพุธ, พฤศจิกายน 20, 2562

'ฟัน' ธนาธร "ประดุจดังสุนัขจิ้งจอกเสาะหาข้ออ้างต่างๆ นานาเพื่อที่จะขย้ำลูกแกะให้จงได้"

ใครๆ ก็ฟันธงว่าคดี หุ้นวี-ลัคของ ธนาธร ต่อหน้าศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ (๒๐ พ.ย.) เสร็จแน่ นั่นคือ ต้อง ผิดฐานถือหุ้นสื่อ ไม่ว่าจะมีหลักฐานว่า โอน หุ้นไปแล้วก่อนเลือกตั้ง ไม่เหมือนหุ้นมาดามเดียร์ที่โอนให้ ผัว

(ขออภัยใช้ภาษาชาวบ้านเอ่ยถึงคนที่ อยู่กินร่วมกันและมีสัมพันธุ์ทางเพศเป็นชีวิตประจำวันปกติ แต่ไม่มีการจดทะเบียนสมรส ที่จะทำให้ใช้ภาษากฎหมายเรียกว่า สามีอย่างเพราะพริ้งได้)

แม้จะพยายามเบี่ยงเบนประเด็น คนเนชั่น เมียพูดอย่าง “ลาออกแล้ว” ไม่ใช่ผู้ถือหุ้น-บริหาร แต่ผัวประกาศเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ เป็น แสงเทียนกลางพายุด้วยบทกลอน คำมั่นสัญญา ที่บอกว่ามี “ศัตรูแทรกแซงจากมุมมืด” ของ “นักการเมืองพวกอุบาทว์คนไม่ดี”
 
Thanapol Eawsakul คนหนึ่งละที่ ฟันธงว่า “ไม่ต้องคาดเดา เพราะเหมือนเปิดฝาถ้วยแทงไฮโล...ว่าทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ธนาธรได้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.” เพราะ “ทั้งหมดเป็นเพียงแค่เครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายอำมาตย์ ที่จะสกัดกั้นพลังทางการเมืองจากการเลือกตั้งเท่านั้น”

เนื่องจากเป็นคดีที่สนใจของคนทั่วไปจำนวนมาก เพราะคาดหมายกันว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มี “ลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.” ตามที่ กกต.ร้อง จะเป็นสะพานต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และยุบพรรคการเมืองต่อไป

แม้กระทั่งสหภาพยุโรปมอบหมายให้นายโคลิน สไตน์บัค เป็นตัวแทนเข้าสังเกตุการณ์ และสถานทูตสหรัฐก็ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย

จึงได้มีการเตรียมการจัดกำลังตำรวจท้องที่ทุ่งสองห้องและจากนครบาล ๒ รวม ๑ กองร้อย พร้อมแผงกั้นเหล็กตั้งตรงบริเวณทางเข้าออกศาล ด้วยข้ออ้าง “มีรายงานว่าจะมีกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาให้กำลังใจนายธนาธร”
 
ขนาดที่มีการ #ปิดปากสื่อ บางแห่ง โดย กสทช. องค์กรกำกับสื่อสั่งให้ ว้อยซ์ทีวี ระงับการออกอากาศชั่วคราว เพื่อจะไม่ได้รายงานการพิจารณาคดีนี้ ยิ่งเป็นการกระพือไฟให้ลุกโชนขึ้นไปอีก

“พวกมันต้องการปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารของประชาชนผู้สนับสนุนอนาคตใหม่ แต่ไฟเขียวให้ช่อง NationTV โจมตีธนาธรเต็มที่! ขอเชิญทุกคนร่วมแสดงพลังและให้กำลังใจคุณธนาธร” พฤทธิกร สาระกุล นักรบไซเบอร์รายหนึ่งประกาศ

ย้อนไปที่ข้อวิพากษ์ของ ธนาพล เรื่องว่า “มากที่สุดคือตัดสิทธิ ส.ส. ธนาธร เท่านั้น แล้วเลื่อนผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับถัดจากคนสุดท้ายขึ้นมา” และ “ส่วนถ้าใครต้องการที่จะให้ธนาธรโดนตัดสิทธิทางการเมือง ๑๐ ปี ยุบพรรคอนาตใหม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคแบบพรรคไทยรักษาชาติ...

ต้องไปลุ้น คดีอิลลูมินาติ” ดังที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เคยวิเคราะห์ชะตากรรมของพรรคตนไว้ “เว้นแต่จะมีปาฎิหารย์ทางกฎหมาย ที่ศาลสามารถตัดสินได้เกินกว่าคำร้อง”

พรรคอนาคตใหม่น่าจะอ่านออกลวดลายวิชามารของเครือข่ายอำนาจรัฐประหารได้ดี เมื่อวานซืนนี้จึงได้ยื่นฟ้องกรรมการเลือกตั้งทั้งเจ็ดคนเอาไว้ ในข้อหาเร่งรีบวินิจฉัยคดีธนาธรถือหุ้นสื่อ โดยไม่รับฟังข้อโต้แย้งของผู้ถูกกล่าวหา ชงเรื่องภายใน ๗ วันส่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน

กกต.ก็ใช่ย่อย สวนกลับด้วยคำสั่งให้พรรค อนค.ส่งหลักฐานเกี่ยวข้องกับอีกข้อกล่าวหา (โดยศรีสุวรรณ จรรยา เจ้าประจำ) ว่าธนาธรให้พรรคกู้เงินของตนเองมูลค่าเกินกว่า ๑๐ ล้านบาท เป็นความผิดตาม พรป.พรรคการเมือง มาตรา ๖๖

ไม่เท่านั้น แทนที่ กกต.จะรอต่อสู้คดีที่ถูก อนค.ฟ้องในศาลรัฐธรรมนูญ กลับร่อนเอกสารตอบโต้เสียเองว่า ได้ทำตามระเบียบกฎหมายแล้ว

คือแม้ไม่มีข้อกฎหมายให้อำนาจรวบรัดส่งคดีหุ้นสื่อของธนาธรไปศาลรัฐธรรมนูญระบุใน พรป. อื่นใด ก็นำเอารัฐธรรมนูญมาตรา ๘๒ วรรค ๔ เรื่องการพ้นจากสมาชิกภาพของสมาชิกรัฐสภา มาปรับใช้จัดการได้

ประดุจดังสุนัขจิ้งจอกเสาะหาข้ออ้างต่างๆ นานาเพื่อที่จะขย้ำลูกแกะให้จงได้

(https://thaipublica.org/2019/11/election-commission-of-thailand-explains-ruling-thanathorn-status-court-filing, https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2752507854816036&set=a.188049254595255&type=3&theater และ https://www.thansettakij.com/content/408127)