วันศุกร์, มกราคม 04, 2562

ลุ้น กกต.ทดเวลาโดยมีมติกำหนดวันเลือกตั้งได้เร็วขึ้น #เลื่อนแม่มึงสิ


สถานการณ์วันนี้ของ คสช. ต่อยุทธศาสตร์การเมืองที่ตั้งเป้าครอบครองไว้ ๒๐ ปี เป็นเช่นแฮ้ชแท็กยอดฮิต #เลื่อนแม่มึงสิ ว่าอย่างไรอย่างนั้น

จะเลื่อนหนึ่งเดือนอย่างที่ วิษณุ เครืองาม ต้องการ หรือแค่ ๒ สัปดาห์แบบที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร ทายใจ กกต.เอาไว้ก็ตาม มันก็ไม่พ้น #เลื่อนพ่องเลื่อนแม่ง อยู่ดี ในเมื่อไม่เห็นมีความจำเป็นในการเลื่อนมากนัก

เว้นแต่เป็นคำสั่งทางลับเพื่อเอื้อกิจของพรรคการเมืองที่หนุนหัวหน้า คสช.กลับมาเป็นนายกฯ เพราะมีคนสำคัญในพรรคที่เป็นรัฐมนตรีเพิ่งสมัครเป็นสมาชิก มีเวลาอายุสมาชิกภาพไม่พอ ๙๐ วันตามที่ระบุในกฎหมาย

ส่วนเหตุอ้างที่วิษณุว่า “หลังจากเลือกตั้งมีกิจกรรมทางการเมืองที่จะต้องทำหลายอย่าง เมื่อลิสต์ออกมามีประมาณ ๑๐ อย่าง แต่ละอย่างจะทำสะเปะสะปะไม่ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดเวลาไว้หมดแล้ว

พอเป็นอย่างนั้น ต้องดูว่าวันเหล่านั้นไปตรงล็อคกับพระราชพิธีหรือไม่” จึงเลื่อนเพื่อไปประกาศผลเลือกตั้งหลังพระราชพิธี ก็เป็นเพียงแก้ผ้าเอาหน้ารอดตามสไตล์นักกฎหมายศรีธนญชัยเท่านั้น


เพราะการเลือกตั้ง เมื่อเสร็จสรรพปิดคูหาควรจะแจ้งผลได้ภายใน ๒๔ ชั่วโมง ดังเช่นสากลโลกเขาทำกัน การรอนับคะแนนเป็นเดือนคือช่องทางให้เกิดการโกงตัวเลขได้ กกต.เองเคยพูดไว้ไม่ต่ำกว่าสองครั้งว่าสามารถแจ้งผล ๙๕ เปอร์เซ็นต์ได้ในวันรุ่งขึ้น
 
ไม่รู้ว่า #เส้นทางสีแดง Anurak Jeantawanich เป็นเส้นผ่าน #เยอรมนี หรือเปล่าที่บอกว่า “กษัตริย์​ต้องการ​ให้มีการเลือกตั้ง​ ๒๔ กพ.เพื่อให้รัฐบาล​ที่ประชาชนเลือกมาจัดพิธีราชาภิเษกแสดงให้เห็นว่าเป็นกษัตริย์​นักประชาธิปไตย”

หรือมั่วนิ่มเนียนๆ “แต่เผด็จการ​คสช.พยายามบ่ายเบี่ยง...เป็นเรื่องไม่บังควรแสดงให้เห็นถึงความพยายามครอบงำกษัตริย์​ ไม่รู้​ที่ต่ำที่สูง​ นานไปจะเป็นอันตรายต่อบังลังค์​ คนเช่นนี้ต้องกำจัดมิให้เป็นเสี้ยนหนาม”

ดังนั้นถ้าเป็นการเลื่อนเพื่อประโยชน์ของพรรคพวก คสช.แล้วละก็ การอ้างพระราชพิธีเป็นอุปสรรคเช่นนี้ จนชาวบ้านด่ากันขรม ดังที่แฮ้ชแท็กบ่งบอกละก็ น่าจะทำให้ระคายเคืองเบื้องยุคลบาทโดยการแอบอ้างพระปรมาภิไธยโดยใช่ที่

แฮ้ชแท็ก #หมอหยอง #ปากรม ใครต่อใครในกระบวน #ราชภักดิ์ ก็ผุดขึ้นมาหลอนทันที

ไทม์ไลน์เดิม ๒๔ กุมภา ๖๒ วันเลือกตั้ง ตามที่วิษณุบอกพรรคการเมืองที่ไปร่วมประชุมเมื่อ ๗ ธันวาคม นั้น วันประกาศผลเลือกตั้งไม่เกิน ๒๔ เมษา ตามกำหนด ๖๐ วันที่กฎหมายให้ไว้ ซึ่งวิษณุอ้างว่าจะไปทับกับพระราชพิธี เพราะมีกิจกรรมการเมืองต้องทำหลังรู้ผลเลือกตั้งมากมาย
 
ทางที่ควร ถ้าจะเลื่อนก็เลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น รัฐบาล คสช.และ กกต.มีหน้าที่เตรียมการให้ทันเท่านั้น จะเป็นอื่นตามอำเภอใจไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็ต้องประกาศผลเลือกตั้งให้ได้ภายใน ๒๔ ชั่วโมง เพื่อจะได้มีเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ที่วิษณุอ้าง เสร็จก่อนราชพิธีบรมราชาภิเษก

ดูเหมือน คสช. จะโยนเผือกร้อนให้ กกต. เป็นผู้ประกาศเลื่อนเลือกตั้ง โดยจะเลื่อนแค่ ๒ อาทิตย์ให้การพิมพ์บัตรเสร็จทัน หรือเลื่อน ๑ เดือนตามไทม์ไลน์ที่วิษณุทิ้งไว้ให้ หรือไม่เลื่อนและเตรียมประกาศผลภายในวันสองวันหลังปิดหีบบัตร

ประการหลังนี่ ฝ่ายที่ต้องการเลือกตั้งบางส่วนลุ้นให้มีกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งออกมาภายในวันนี้ (๔ มกรา) หรือวันพรุ่งอย่างช้า อันจะทำให้ คสช.ได้ใจ (พสกนิกร) คนอยากเลือกตั้ง #เลื่อนแม่มึงสิ ไม่น้อย ทำนองเดียวกับที่ไม่เอาเรื่องกับ #ประเทศกูมี

ที่น่าลุ้นกว่าใครก็คือ กกต. ที่ตอนนี้แทบจะไร้ค่าหมดศักดิ์ศรีองค์กรอิสระ เหลืออยู่แต่ฉายา ลิ่วล้อ คสช. จะคิดดิ้นหาอากาศในโลกทัศน์ แสดงการเป็นอิสระแก่ตนเองบ้างหรือไม่ตามทฤษฎีของสมชัย

หากรัฐบาลสามารถประกาศกฤษฎีกาล่าช้าจากกำหนดเดิม มกราคม เพียง - วัน กกต.สามารถทดเวลาโดยมีมติกำหนดวันเลือกตั้งได้เร็วขึ้นได้โดยไม่มีผลกระทบต่อโร้ดแม็ปเดิม

(ดูโพสต์ก่อนหน้า หรือ https://thaienews.blogspot.com/2019/01/blog-post_30.html)