วันศุกร์, มกราคม 04, 2562

คลิปผู้หญิงอินเดียแสดงพลังขอใช้สิทธิความเสมอภาคเข้าสักการะวัดศักดิ์สิทธิ์ซึ่งศาลสูงสุดอินเดียรับรอง แต่ยังถูกต่อต้าน...


...




ตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดอินเดียวินิจฉัยว่า ธรรมเนียมการห้ามผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ (10-50 ปี) เข้าวัด Sabarimala วิหารศักดิ์สิทธิ์สำคัญสุดแห่งหนึ่งของฮินดู ทางใต้ของอินเดีย ขัดกับรัฐธรรมนูญที่รับรองรองความเท่าเทียมระหว่างหญิงชาย แต่จนปัจจุบัน ยังไม่มีผู้หญิงที่อยู่ในวัยมีประจำเดือน ฝ่าคลื่นผู้ชายเข้าไปในวัดได้ (รายงานล่าสุด ดูเหมือนจะมีผู้หญิงสองคนเข้าไปในวัดได้แล้ว เข้าไปตอนตีสามกว่า ๆ ถ้าเป็นจริงถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน)

เมื่อวันก่อน ผู้หญิง 3-5 ล้านคนในรัฐเกรละ จึงออกมาต่อแขนกันเป็น “human chain” ความยาว 620 กม. เพื่อแสดงพลังสนับสนุนให้มีการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาล ก่อนหน้านี้ ใครอยากลองดี ต้องถูกม็อบสาธุทั้งหลายรุมล้อมและทำร้าย ผู้หญิงบางคนถูกล้อมตั้งแต่สนามบิน ไม่ให้เข้าไปในเมือง อย่าง่าแต่จะเข้าไปในวัด

เหตุที่ห้ามประชากรครึ่งประเทศเข้าวัดแห่งนี้ เพราะบรรดาพราหมณ์และศรัทธาของวิหารเชื่อว่า พระสวามีอัยยัปปา (Ayyappa) ในวิหารเป็น “โสด” จึงไม่ต้องการให้หญิงสาวย่างกรายเข้าไปในวิหาร เพราะอาจกระทบต่อพรหมจรรย์ของท่าน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผู้หญิงจำนวนมากรับไม่ได้ และได้ยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยจนชนะคดี แต่ก็ยังบังคับคดีไม่ได้อีก ส่วนรัฐบาลนายโมทีเป็นพวกชาตินิยมฮินดู ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ยิ่งเข้าข้างเพศชายที่แบ่งแยกกีดกันทางเพศเหล่านี้ ทั้ง ๆ ที่วิหารฮินดูส่วนใหญ่ในอินเดีย อนุโลมให้ผู้หญิงเข้าไปข้างในได้ ถ้าไม่อยู่ในช่วงที่มีประจำเดือน (เขาถือว่าเป็นของสกปรก) ส่วนที่วิหาร Sabarimala ห้ามหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนหรือไม่ก็ตาม

บางคนบอกไม่ต้องสนใจก็ได้ เพราะไม่นับถือศาสนา แต่การห้ามแบบนี้ มันกระทบต่อสิทธิด้านอื่น ๆ ด้วย นอกจาก “เสรีภาพทางศาสนา” ต้องยอมรับว่าวัดวาอารามสมัยใหม่ไม่ได้เป็นแค่ “สถานศักดิ์สิทธิ์” เท่านั้น หากยังเป็น “สถานที่ท่องเที่ยว” ด้วย ทำไมเราจึงปิดกั้นสิทธิของคนครึ่งหนึ่ง จากการได้พักผ่อนเที่ยวชมสถานที่เหล่านี้?

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-46728521
https://www.bbc.com/news/world-asia-india-45652182
https://www.ndtv.com/…/two-women-below-50-enter-keralas-sab…


Pipob Udomittipong

ooo


ชาวฮินดูประท้วงเดือด! หลังผู้หญิง 2 คนเข้าสักการะวัดศักดิ์สิทธิ์ - วัดปิด 1 ชั่วโมงประกอบ 'พิธีชำระล้าง'
.
2 ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุจลาจลที่รัฐเกรละ ทางใต้ของประเทศอินเดีย หลังจากมีผู้หญิง 2 คนเข้าไปสักการะในวัดซาบาริมาลา วัดฮินดูซึ่งเป็นหนึ่งในวัดที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย ได้เป็นครั้งแรก หลังเป็นประเด็นต่อต้านกันมายาวนาน
.
ย้อนกลับไปเมื่อปี 1991 อินเดียมีกฎหมายห้ามผู้หญิงที่มีอายุ 10-50 ปีเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากเป็นวัยที่มีประจำเดือน แต่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ศาลสูงของอินเดียมีคำสั่งให้วัดซาบาริมาลายกเลิกการแบนดังกล่าว แต่วัดปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งมาโดยตลอด รวมถึงมีศาสนิกชนหลายพันคนขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงเข้าไปในวัดแห่งนี้
.
ทว่าหลังจากหญิงอินเดียทั้ง 2 ออกมาจากวัดซาบาริมาลา ทางวัดก็ได้มีคำสั่งปิดประตูประกอบพิธีชำระล้างนาน 1 ชั่วโมง ก่อนจะเปิดให้ผู้อื่นเข้าไปอีกครั้ง
.
วานนี้ (2 ม.ค.) ผู้หญิงชาวอินเดียนับแสนคนจึงพร้อมใจกันออกมาเข้าแถวเรียงเป็นโซ่มนุษย์ความยาวกว่า 620 กิโลเมตรบนทางหลวง เพื่อแสดงพลังต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติทางเพศเช่นนี้