วันศุกร์, มกราคม 04, 2562

ถ้ารัฐบาลคสช.เลื่อนเลือกตั้งออกไปจากเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะเป็นจุดเริ่มต้นของความไม่พอใจครั้งใหญ่ของประชาชนต่อ คสช.




ภาพจากมติชนออนไลน์


ผมเคยคุยกับน้องคนหนึ่งว่า ถ้ารัฐบาลคสช.เลื่อนเลือกตั้งออกไปจากเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะเป็นจุดเริ่มต้นของความไม่พอใจครั้งใหญ่ของประชาชนต่อ คสช.

เมื่อก่อนที่มีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องการเลือกตั้งแล้วเหมือนกับว่าจุดไม่ติด นั่นก็เพราะว่า ตอนนั้นรัฐบาลคสช.ก็ได้ออกมาพูดชัดว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ จึงมีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่า ก็เขาบอกชัดเจนแล้วว่า เขาจะให้มีเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์แล้ว และเหลืออีกไม่กี่เดือนจะมาเคลื่อนไหวให้มันวุ่นวายทำไม

จนกระทั่งการประชุมระหว่างคสช.กับพรรคการเมืองครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 7เดือนธันวาคม ทุกฝ่ายก็ยังยืนยันวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 62 จนครั้งสุดท้ายที่ กกต.ประชุมหารือกับพรรคการเมืองล่าสุด 19 ธันวาคม 2561 กกต.ก็ยังยืนยันการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์

จนถึงวันนี้ที่ท่าทีและคำพูดของทั้งรัฐบาล ตั้งแต่พล.อ.ประวิตร มาจนถึงนายวิษณุ ที่วันนี้ยกแม่น้ำทั้งห้า วกไปวนมา ด้วยข้ออ้างใหม่ เหตุผลใหม่ ที่จะเลื่อนเลือกตั้ง

มองท่าทีและการพูดของนายวิษณุผ่านสื่อในวันนี้ มีทั้งการหยั่งท่าทีแบบโยนหินถามทาง และ ไม่รับผิดชอบ แต่ผลักให้ว่า เป็นอำนาจ กกต. พูดแบบไม่จบว่า จะเลื่อนหรือไม่เลื่อน เพื่อดูท่าทีของประชาชน

แต่ถ้ามองและวิเคราะห์ในอีกมุมก็เป็นเหมือนต้องการยั่วยุแบบไม่เห็นหัวประชาชน ด้วยวัตถุประสงค์บางอย่าง แต่ก็ไม่อยากคิดลึกไปกว่านี้ แต่ท่าทีมันทำให้อดคิดไม่ได้

ส่วนความไม่พอใจของประชาชนเท่าที่ดูในโลกโซเชียล ความไม่พอใจต่อการมีท่าทีว่าจะเลื่อนเลือกตั้งนั้นมีสูงกว่าทุกคราวแน่นอน

และมีความจริงอีกอย่างว่า ถ้าเขาเลื่อนแบบไม่เห็นหัวประชาชนในคราวนี้ได้ เขาก็หาเหตุและข้ออ้าง หาวิธีเลื่อนคราวต่อไปได้แน่ๆ

ต้องไม่ลืมว่า อำนาจตาม ม.44 อยู่เหนือทุกอำนาจในประเทศไทยในตอนนี้



Thuethan Prasobchoke

ooo