วันศุกร์, มกราคม 04, 2562

“เลิกคิดเรื่องเลือกตั้งหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปได้เลย” วิษณุกล่าว ยืนยันว่ากิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมการพระราชพิธี "ไม่ควรทับซ้อนกัน" (คือไม่อยากให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยมาจัดงานพระราชพิธีก็บอกเค้าสิ)




นายวิษณุ เครืองาม หอบปฏิทินพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ไปหารือกับ กกต. ก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง ยืนยันว่ากิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมการพระราชพิธี "ไม่ควรทับซ้อนกัน"

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานฝ่ายพระราชพิธี ในคณะกรรมการอำนวยการการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เข้าชี้แจงการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับทราบ เพื่อให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ภายหลังมีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. 2562

เขาย้ำว่า การพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไม่ได้เกิดขึ้นเพียง 3 วันเท่านั้น แต่ก่อนและหลังพระราชพิธี ต้องมีกิจกรรมอื่นนำหน้ามาครึ่งเดือน และมีกิจกรรมตามหลังมาอีกครึ่งเดือน

"กกต. บอกว่าขอบคุณที่นำข้อมูลนี้มาเล่า เพราะเดิมเข้าใจว่าพระราชพิธีมีแค่ 3 วันแล้วก็จบ ถ้า 3 วันจบก็ไม่ควรกระทบอะไรทั้งสิ้น แต่ถ้ามีกิจกรรมก่อนนั้นและกิจกรรมหลังนั้น ตรงนี้ กกต. ก็จะนำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจอีกทางหนึ่ง" นายวิษณุกล่าว

เขาย้ำว่า วันเลือกตั้งมีเมื่อไร ไม่กระทบกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถึงอย่างไรเสียวันเลือกตั้งต้องมีขึ้นก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "เลิกคิดเรื่องเลือกตั้งหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปได้เลย" เนื่องจากมีกรอบกฎหมายกำหนดว่าต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันนับจากมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้

เขาย้ำ หากใช้กำหนดการเดิม เลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. ก็ไม่ได้กระทบอะไรแม้แต่การหาเสียงก็ตาม แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือช่วงเวลาหลังจากเลือกตั้ง มันยังมีกิจกรรมทางการเมืองเกิดขึ้นต่อ เช่น กกต. ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หรือภายในวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาเดียวกับการประกอบพระราชพิธีทำน้ำอภิเษก เช่นเดียวกับพระราชพิธีเสด็จเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 15 วันหลัง กกต. รับรองผล หรือภายในวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งช่วงเวลาก่อนถึงวันที่ 8 ก็จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทุกวัน

"กิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมการพระราชพิธีต้องถูกนำมาวางคู่กัน เพื่อไม่ให้เกิดการการทับซ้อนกันขึ้น และไม่ควรจะทับซ้อน" นายวิษณุระบุ

อ่านบทความเต็มได้ที่...

https://www.bbc.com/thai/thailand-46747612

...

Lao Syam ก็มันต้องเกิดก่อนอยู่แล้วนี่ คือไม่อยากให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยมาจัดงานพระราชพิธีก็บอกเค้าสิ ตู่อยากได้หน้า ก็บอกเค้าไป

Charnvit Kasetsiri ???!!!
Thailand: Election syndrome
สมุฏฐานโรคเลื่อนเลือกตั้งของชนชั้นนำ/อีหลีต/คนดี ๆ
ต่อสถานการณ์ปัจจุบัน อันสับสน
มีข้อคิดจากมิตรสหาย สรุปไว้ 4 ประตู ดังนี้

หนึ่ง)
เลื่อน เพราะกลัวแพ้ จึงเลื่อนเลือกตั้ง
สอง)
เพราะตัน เลยอาจทำรัฐประหารอีกครั้ง
สาม)
เพราะถอดใจ เลยปล่อยให้มีการเลือกตั้งตามเดิม
สี่)
เพราะหวังรอมชอมแบบเอาเปรียบ ยอมให้มีการเลือกตั้ง
แล้วตั้งรัฐบาลแห่งชาติ บีบให้รวมหลาย ๆ พรรค
แล้วเสนอ นรม. ฝ่ายตน ที่ดูเหมือนว่าเปน "คนกลาง"

cK@KyotoTokyo3Jan2019
...



https://www.facebook.com/khaosod/videos/2072280289519216/

ooo