วันพุธ, กุมภาพันธ์ 07, 2561

ย้อนปมทุ่งใหญ่ ต้นสาย ๑๔ ตุลา ๑๖


กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก เข้าไปล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่นเรศวร ค้นพบซากสัตว์ เสือดำ เก้ง และไก่ฟ้า ห่อถุงดำพล้าสติกซ่อนใต้พุ่มไม้ใกล้แค้มป์ที่พัก

พลันให้นึกถึงเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ ซึ่งมีชนวนหนึ่งมาจากการประท้วงคณะนายทหารตำรวจและดาราภาพยนตร์ดัง ไปฉลองวันเกิดของ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยใช้เฮลิค้อปเตอร์ของทางราชการ

เกิดอื้อฉาวขึ้นเพราะเฮลิค้อปเตอร์ลำหนึ่งตกที่บางเลน นครปฐม มีคนตายหลายคน แต่เป็นข่าวใหญ่เมื่อพบซากสัตว์จำนวนมากเกลื่อนบริเวณอุบัติเหตุ ทำให้มีการประท้วงจากกลุ่มคุ้มครองพันธุ์สัตว์และอนุรักษ์ป่า โดยนักศึกษาเข้าร่วม จนขยายขอบข่ายบานปลายกระทั่งเกิดการใช้กำลังทหารยิงกราดจากเฮลิค้อปเตอร์ใส่ผู้ประท้วงที่บริเวณท้องสนามหลวง กลายเป็นเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาฯ ในที่สุด

ขอบคุณว้อยซ์ทีวี นำรายงานเก่ามาเสนอย้อนรอยอดีต ได้อย่างเหมาะเจาะ เมื่อจอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีขณะนั้นตอบผู้สื่อข่าวว่า เฮลิค้อปเตอร์ที่ตกนั่นกลับจากไปปฏิบัติราชการลับ และซากสัตย์ที่พบ "อาจเป็นของคนอื่นฝากมา"


ย้อนปมล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ ชนวนเหตุประท้วง 14 ตุลาฯ
การจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารของบริษัทอิตาเลียน-ไทย บริษัทรับเหมาก่อสร้างยักษ์ใหญ่ที่ได้รับสัมปทานโครงการก่อสร้างของรัฐบาลบ่อยครั้ง ไม่ใช่ครั้งแรกที่ป่าทุ่งใหญ่ กลายเป็นภาพสะท้อนของพฤติกรรมเหนือกฎหมายของอภิสิทธิ์ชน แต่การล่าสัตว์ที่ทุ่งใหญ่นเรศวร ได้เป็นชนวนเหตุนำไปสู่การล้มล้างรัฐบาลเผด็จการของจอมพลถนอม กิตติขจร และจอมพลประภาส จารุเสถียรมาแล้ว
ในเดือนเมษายน 2516 เมื่อ 45 ปีก่อน มีกระแสข่าวว่าพันเอกณรงค์ กิตติขจร บุตรชายของจอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีซึ่งได้อำนาจจากการรัฐประหารในขณะนั้น นำคณะตำรวจ-ทหารชั้นผู้ใหญ่ และพ่อค้านักธุรกิจที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลกว่า 60 คน รวมถึงนักแสดงชื่อดัง เมตตา รุ่งรัตน์ เข้าไปจัดงานเลี้ยงวันเกิดและใช้อาวุธสงครามจำนวนมาก ล่าสัตว์ที่ทุ่งใหญ่นเรศวร ทั้งที่มีการประท้วงแสดงความไม่พอใจจากนิสิตนักศึกษา ประชาชน และองค์การคุ้มครองสัตว์ป่าจำนวนมาก แต่ไม่มีหลักฐานพอที่จะเอาผิดกับคณะดังกล่าวได้
Tungyai2516.jpg
ภาพเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกในหนังสือ "บันทึกลับจากทุ่งใหญ่" แต่ไม่ใช่ลำที่ตกที่นครปฐม
อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 29 เมษายน เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกตกที่บางเลน นครปฐม นอกจากจะพบผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอีก 4 นาย ยังปรากฏว่ามีซากกระทิง สัตว์ป่าอื่นๆ และปืนล่าสัตว์ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องกระสุนจำนวนมากกระจัดกระจายรอบซากเฮลิคอปเตอร์ ภาพดังกล่าวกลายเป็นพาดหัวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ทันที ประกอบกับมีการตีพิมพ์ภาพเปรียบเทียบที่พบว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวเพิ่งขึ้นจากเขตทุ่งใหญ่จริง ทำให้อุบัติเหตุในครั้งนั้นกลายเป็นหลักฐานที่ฟ้องว่ามีการใช้เฮลิคอปเตอร์หลวงเข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
แม้จะมีหลักฐานปรากฏเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับการล่าสัตว์ครั้งใหญ่ในทุ่งใหญ่นเรศวร โดยการสอบสวนของทีมนักข่าวสยามรัฐ นักศึกษาชมรมอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แต่กลับมีการกดดันให้สื่อมวลชนยุติการเผยแพร่ภาพหลักฐานการกระทำผิดเหล่านี้ 
และจอมพลถนอม แถลงข่าวว่าผู้ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก อยู่ในปฏิบัติการลับของราชการอันเปิดเผยมิได้ และเฮลิคอปเตอร์ถูกใช้เพื่อการรักษาความปลอดภัยนายพลเน วิน นายกรัฐมนตรีเมียนมาที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงเวลานั้น ส่วนเนื้อสัตว์ป่า อาจเป็น "ของคนอื่นฝากมา" 
ทำให้กระแสสังคมไม่พอใจต่อรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะขณะนั้นมีข้อมูลว่าผู้มีส่วนในเหตุนี้นอกจากพันเอกณรงค์ ยังมีหัวหน้าคณะล่าสัตว์ คือพันโทสุภัทร สารสิน บุตรชายนายพจน์ สารสิน และนายทหารคนสนิทของจอมพลประภาส จารุเสถียรด้วย
เฮลิคอปเตอร์ที่ตก ปฏิบัติราชการลับ เปิดเผยไม่ได้ ส่วนซากสัตว์ที่ปรากฏ อาจเป็นของคนอื่นฝากมา -จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี
g4.jpg
เรื่องราวบานปลายขึ้นเมื่อศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ ศนท. จัดอภิปรายเรื่องนี้ที่หอประชุมใหญ่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผู้ร่วมฟังนับหมื่นคน และมีการตีพิมพ์หนังสือ "บันทึกลับทุ่งใหญ่" เพื่อเปิดโปงการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองอย่างอุกอาจ โดยหน้าปกเป็นรูปช้างที่ตาย โดยมีใบบัวเล็กๆ ปิดอยู่ พร้อมป้าย "ราชการลับที่เปิดเผยไม่ได้" 
และหลังจากนั้นมีการตีพิมพ์หนังสือ "มหาวิทยาลัยที่ไม่มีคำตอบ" ของชมรมคนรุ่นใหม่ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง วิจารณ์รัฐบาลและมหาวิทยาลัย รวมถึงเสียดสีกรณีทุ่งใหญ่ หนังสือดังกล่าวทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 9 คนถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย ในข้อหาเสียดสีรัฐบาล ส่งผลให้กระแสสังคมยิ่งต่อต้านรัฐบาลจอมพลถนอมหนักขึ้น บานปลายกลายเป็นการชุมนุมบนท้องถนนครั้งใหญ่ ที่มีนักศึกษาเป็นแกนนำ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจบลงด้วยการที่นักศึกษาถูกปราบปรามเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ในเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ 2516 ส่วนจอมพลถนอม จอมพลประภาส และพันเอกณรงค์ ลี้ภัยออกนอกประเทศ
000_APP2001041736825.jpg
ภาพเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในวันที่ 14 ตุลาคม 2516
https://www.voicetv.co.th/read/B1cq9sUIf 
อ่านรายงานของว้อยซ์ทีวี "จับบิิ๊ก อิตาเลี่ยน-ไทย ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร" ได้ที่นี่ https://www.voicetv.co.th/read/rktUxY88f