วันพุธ, กุมภาพันธ์ 21, 2561

ต้องเห็นภาพนี่มั่งแน่ๆ 🤫🤫🤣 - ศาลมีคำสั่งให้นายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตผู้นำเผด็จการของเปรูวัย 79 ปี ซึ่งได้รับอภัยโทษในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนไปแล้วก่อนหน้านี้ ต้องกลับมาเข้ารับการพิจารณาคดีใหม่ในศาลอีกครั้ง



นายฟูจิโมริได้รับการอภัยโทษจากรัฐบาลเปรูต่อเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชนในอดีต และได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา



อดีตจอมเผด็จการเปรู “ฟูจิโมริ”ต้องขึ้นศาลอีกครั้งแม้ได้อภัยโทษแล้ว


20 กุมภาพันธ์ 2018
ที่มา บีบีซีไทย


ศาลมีคำสั่งให้นายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตผู้นำเผด็จการของเปรูวัย 79 ปี ซึ่งได้รับอภัยโทษในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนไปแล้วก่อนหน้านี้ ต้องกลับมาเข้ารับการพิจารณาคดีใหม่ในศาลอีกครั้ง

ศาลของเปรูแถลงว่า จะเปิดการพิจารณาคดีสังหารเกษตรกร 6 ราย ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1992 โดยมีนายฟูจิโมริและผู้ต้องหาอื่นอีก 22 คนตกเป็นจำเลยในข้อหาบงการให้กลุ่มมือสังหารเข้าปลิดชีพคนกลุ่มดังกล่าว

คำสั่งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายฟูจิโมริเพิ่งได้รับอภัยโทษจากรัฐบาลเปรูชุดปัจจุบันได้เพียงไม่ถึง 2 เดือน โดยเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เขาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม เนื่องจากความดันโลหิตลดต่ำและหัวใจเต้นผิดปกติ ทั้งสุขภาพโดยรวมก็ทรุดโทรมลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ศาลของเปรูระบุว่าคำสั่งอภัยโทษจากรัฐบาลไม่สามารถให้ความคุ้มครองแก่นายฟูจิโมริได้ในคดีนี้ และเขาต้องมาขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณาคดีดังกล่าวโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้



ด้านอดีตผู้นำเผด็จการแถลงตอบโต้ว่า เขาไม่มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา และจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลในกรณีนี้ต่อไป

นายฟูจิโมริเป็นอดีตประธานาธิบดีเปรูที่ครองอำนาจยาวนานถึง 10 ปี ก่อนจะถูกโค่นล้มในปี 2000 หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวในคดีการทุจริตคอร์รัปชันและละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเขาได้ลักพาตัวและสังหารศัตรูทางการเมืองรวมทั้งสื่อมวลชนด้วยการยิงเป้าไปเป็นจำนวนมาก คาดว่ามีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลฝ่ายซ้ายที่เสียชีวิตไปในยุคของนายฟูจิโมริถึง 69,000 คน

REUTERSคำบรรยายภาพตำรวจปราบจลาจลปะทะกับฝูงชนในกรุงลิมา ซึ่งรวมตัวกันประท้วงคัดค้านการอภัยโทษนายฟูจิโมริ

หลังหลบหนีไปพำนักในญี่ปุ่นเป็นเวลา 7 ปี นายฟูจิโมริถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่เปรูเมื่อปี 2007 โดยศาลพิพากษาให้เขารับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ในข้อหารับสินบนและใช้อำนาจในทางที่ผิด ต่อมาในปี 2010 ศาลพิพากษาให้นายฟูจิโมริต้องโทษจำคุกอีก 25 ปี จากข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่เขากลับได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีเปโดร ปาโบล คุซินสกี ผู้นำคนปัจจุบันของเปรูเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

ผู้คนจำนวนมากออกมาชุมนุมประท้วงคำสั่งอภัยโทษดังกล่าวกลางกรุงลิมา โดยชี้ว่านายคุซินสกี "ทรยศ" ต่อประชาชนชาวเปรู เนื่องจากลอบทำข้อตกลงอภัยโทษกับกลุ่มการเมืองที่เป็นทายาทของนายฟูจิโมริ เพื่อให้ตนเองรอดพ้นจากการถูกยื่นถอดถอนในรัฐสภา