วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 25, 2561

งงมั๊ย... "บิ๊กตู่" เปรียบ เลือกตั้งไทย เหมือน กินกล้วย




...




เลือกตั้ง"กล้วย" !
เลือกตั้ง "แอปเปิ้ล" !

"บิ๊กตู่" เปรียบ เลือกตั้งไทย เหมือน กินกล้วย รู้ว่า กล้วยเขียว เหลืองสุก หรือเปลือกดำ แต่ เลือกตั้งของต่างชาติ เหมือน กินแอปเปิ้ล ดูไม่ออก ดีไม่ดี กิน แต่ไม่เห็นต้น จึงแยกแยะไม่ได้ เตือน อย่าเลือกพรรค ที่ถูกครอบงำ หรือ เลือกเพราะ ความรัก ความชอบ ความคุ้นเคย ใช้อารมณ์ แต่ไม่พิจารณาด้วยเหตุด้วยผล/ ติง อย่าเร่งเปลี่ยนแปลง ประเทศ หากยังไม่พร้อม

พลเอกประยุทธ์ นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าว ในรายการศาสตร์พระราชาฯ ว่า หากจะสอนแบบเปรียบเทียบ เช่น การเลือกตั้ง ถ้าเราเปรียบเทียบก็ไม่ต่างอะไรกับการเลือกกล้วย กล้วยที่เปลือกยังเขียวอยู่ ก็ยังไม่สุก ไม่พร้อมจะรับประทาน คุณสมบัติก็ไม่ครบ กล้วยเปลือกสีเหลือง คือ สุกงอม กินได้ เหมาะสม แต่ถ้ากล้วยเปลือกดำแล้ว คือ ไม่ดี ไม่ควรเลือกกิน

แต่ถ้าเราไปสอนโดยยกตัวอย่าง เป็นผลไม้อื่น เช่น แอปเปิ้ล ซึ่งก็ไม่เป็นผลไม้ประจำถิ่นของเรา บางคนเกิดมาก็ยังไม่เคยเห็นต้นแอปเปิ้ลเลย อาจจะเคยทาน แต่ไม่เคยเห็นต้น เด็กไทยคงไม่อาจแยกแยะด้วยสีของเปลือกได้ว่าแอปเปิ้ลผลไหน ดี สุก กินได้ ไม่ง่ายเหมือนกล้วย

"แก่นสารของเรื่องนี้คือ ทำอย่างไร ให้คนไทยสามารถแยกแยะว่า ถ้ามีการเลือกตั้งแล้วควรเลือกใคร และเลือกจากอะไร ไม่ใช่ใช้ความรัก ความชอบ ความคุ้นเคย ใช้อารมณ์ แต่ไม่พิจารณาด้วยเหตุด้วยผล เช่น ดูที่นโยบายพรรค ดูที่ประวัติการทำงาน เหล่านี้ เป็นต้น

ทั้งนี้ในการเข้าคูหาเลือกตั้งนั้น ก็ต้องคำนึงถึงการเลือกนักการเมืองที่มีคุณภาพ ไม่มีประวัติเสื่อมเสีย หรือทุจริตมาก่อน เลือกพรรคการเมืองที่น่าเชื่อถือ ดูจากนโยบาย จากการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่มีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง หรือถูกครอบงำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯเตือนกลุ่มเคลื่อนไหวว่า "ไม่ใช่ให้เอาเยี่ยงอย่าง การล้มล้างสถาบัน การเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยที่ประชาชนยังไม่พร้อม จนต้องบาดเจ็บ ล้มตาย ตามที่หลายประเทศล้มเหลวมาก่อน เราก็ได้รู้ เราได้เห็นแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องให้ประวัติศาสตร์เหล่านั้นซ้ำรอยอีก หรือเจ็บแล้วลืม จนต้องล้มแล้วล้มอีก

ลองสอนเด็กง่าย ๆ แบบไทย ๆ แบบนี้ได้หรือไม่ หรือปูพื้นฐานให้เขาก่อน ก่อนที่จะเอาตัวอย่างจากที่อื่นมาสอนต่อ ไม่อย่างนั้นก็ไปสอนให้คิดนอกกรอบกันไปหมด กรอบที่ว่าก็คือกรอบคำว่า สงบ สันติ ให้ได้เสียก่อน


Wassana Nanuam