วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 27, 2561

"จาตุรนต์" เชื่อเหตุคว่ำ 7 กกต.เป็นเกมสืบทอดอำนาจ เตรียมจัดตั้ง รบ.หลังเลือกตั้ง ซัดผู้มีอำนาจอยากได้ กกต.คุมได้




"จาตุรนต์" เชื่อเหตุคว่ำ 7 กกต.เป็นเกมสืบทอดอำนาจ เตรียมจัดตั้ง รบ.หลังเลือกตั้ง ซัดผู้มีอำนาจอยากได้ กกต.คุมได้ ชี้ยิ่งยื้อเวลา ยิ่งสร้างความชอบธรรมเรียกร้อง ลต.


'จาตุรนต์' เชื่อเกมคว่ำ 7 กกต. หวังซื้อเวลา คสช.เตรียมจัดตั้งรัฐบาล


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
25 ก.พ. 2561


เมื่อวันที่ 25 ก.พ.61 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี สนช.มีมติไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต.ว่า เรื่องนี้อาจทำให้วันเลือกตั้งยืดออกไปอีกนาน เพราะต้องมีการสรรหา กกต.ชุดใหม่ ไม่แน่ว่าจะมีคนสนใจมาสมัครกันมากน้อยแค่ไหน แม้มีคนมาสมัครก็เป็นเรื่องยากที่ สนช.จะเห็นชอบ เพราะคุณสมบัติที่กำหนดไว้ทำให้หาคนมาเป็นได้ยาก ที่สำคัญคือคนที่ผู้มีอำนาจอยากวางตัวให้เป็น กกต.ไม่สามารถผ่านการสรรหาได้ เนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติ ทำให้ กกต.ชุดที่ผ่านมาอาจไม่เป็นที่รู้จักของสังคม และไม่อาจแน่ใจได้ว่าจะยอมอยู่ภายใต้การกำกับของผู้มีอำนาจ เรื่องโดยรวมยังเป็นเรื่องของการที่ผู้มีอำนาจต้องการให้มี กกต.ที่สามารถควบคุมได้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบทอดอำนาจ เพราะ กกต.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มีอำนาจให้คุณให้โทษมาก โอกาสแข่งขันตั้งรัฐบาลระหว่างบุคคลภายนอกกับ ส.ส.จากพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญปัจจุบัน สูสี กกต.อาจแสดงบทบาทชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นนายกฯ ได้ การไม่เห็นชอบว่าที่ กกต.จึงสมประโยชน์ของ คสช.เพราะมีแนวโน้มจะทำให้การเลือกตั้งยืดออกไป เป็นการเพิ่มเวลาที่ คสช.จะเตรียมความพร้อมจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า กระบวนการสรรหาอาจสะดุดได้อีกหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เพราะกรรมการสรรหา กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติและคัดเลือกบุคคล แต่ สนช.มีอำนาจหน้าที่ในการเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ถ้าเกิดมีใบสั่งมาอีกต้องเลื่อนออกไปอีก ส่วนกรณีที่กระบวนการในสภามักมีปัญหานั้น ถ้าติดตามการออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ จะพบความไม่เป็นหลักเป็นเกณฑ์ เพราะการทำหน้าที่อยู่ต่อของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระก่อนรัฐธรรมนูญประกาศ มีการลักลั่นกัน กกต.เป็นแบบหนึ่ง ป.ป.ช.ก็อีกแบบหนึ่ง การเมืองโดยรวมมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่การจะทำอย่างไรให้ คสช.อยู่สืบทอดอำนาจต่อไปอีก 10-20 ปี

เมื่อถามว่า การยื้อกลไกต่างๆ จะเป็นการปลุกให้การเคลื่อนไหวเรียกร้องการเลือกตั้งมากขึ้นหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า มันก็ทำให้การเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเร็ว หรือเลือกตั้งตามกำหนด มีความชอบธรรมมากขึ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการอยู่ในอำนาจนานๆ ต่อไปของ คสช.จะเกิดการทำหน้าที่ที่เข้าตาประชาชน หรือเกิดความเสื่อม ในช่วงหลังๆ ยิ่ง คสช.อยู่นานก็ยิ่งเสื่อม เพราะฉะนั้นความไม่พอใจและการเคลื่อนไหวเรียกร้องต่างๆ อาจจะมากขึ้นและเข้มแข็งขึ้น เนื่องจากทั้งหมดเชื่อว่าเป็นเกมของ คสช.อยู่ในอำนาจนานๆ