วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 26, 2561

สล้าง บุนนาค กับ 6 ตุลา





สล้าง บุนนาค กับ 6 ตุลา

เท่าที่ผมอ่านจดหมายฆ่าตัวตายของคุณสล้าง สรุปว่า คุณสล้างรู้ตัวว่าจะมีชีวิตอีกไม่ถึง 2 ปี จึงฆ่าตัวตาย เพื่อหวังจะผลักดันประเด็นเกี่ยวกับระบบทางด่วนแบบเยอรมัน (ที่เรียกกันว่า Autobahn) และเรื่องขนาดรางคู่ของรถไฟฟ้า (ไม่แน่ใจจากตัวจดหมายว่า คุณสล้างคิดในแง่ว่า ต้องการให้เป็นประเด็นว่า "ฆ่าตัวตายเพื่อเรียกร้องประเด็นเหล่านี้" หรือว่า จริงๆ เพียงแต่คิดในแง่ว่า ถ้าเขาฆ่าตัวตาย พร้อมแสดงความเห็นเรียกร้องในกรณีเหล่านี้ อาจจะทำให้คนสะเทือนใจ ร่วมผลักดัน)

ภาพจดหมายฆ่าตัวตายเอามาจาก "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ขอขอบคุณ

....................

ข้างล่างนี้* ผมโพสต์บางตอนของบทความผม "ใครเป็นใครในกรณี 6 ตุลา" ที่รวมอยู่ในหนังสือ "ประวัติศาสตร์ที่เพิ่งสร้าง" ส่วนที่ผมเขียนถึงบทบาทของสล้างในเหตุการณ์ 6 ตุลา รวมถึงกรณีว่า สล้างมีการ "ตบ" โทรศัพท์จากมือ ป๋วย หรือไม่ และถ้าทำเพราะอะไร

เฉพาะกรณีนั้น ป๋วยเล่าในบันทึกหลังหตุการณ์ไม่นานว่า สล้างแสดงกิริยาหยาบคาย ตบโทรศัพท์จากมือ และบริภาษเขา

ในปี 2534 สล้าง นำเสนอเวอร์ชั่นของเขา ทำนองว่า เขาไป "ปัด" โทรศัพท์จากมือป๋วย แต่ทั้งหมดที่ทำไปเป็นการเล่นละคร หลัง "ปัด" โทรศัพท์ เขาพาป๋วยเข้าไปในห้องแล้วกราบป๋วย อธิบายให้ฟัง

ผมได้วิเคราะห์แยกแยะให้เห็นว่า สล้างโกหก พูดกลับไปกลับมา เวอร์ชั่นปี 2534 ที่ว่าเล่นละครให้คนอื่นดูแล้วกราบป๋วยทีหลัง เชื่อไม่ได้

จริงๆแล้ว สล้างโกหกเกี่ยวกับบทบาทของเขาในกรณี 6 ตุลา หลายเรื่อง พูดโกหกในลักษณะมั่วต่อศาลทหาร แม้แต่เรื่อง "พบอาจารย์ธรรมศาสตร์ 3 คน" ที่สนามหลวง (ในคำให้การต่อเจ้าพนักงานสอบสวน ที่มีการเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ และมติชนนำมาเผยแพร่ซ้ำหลังการฆ่าตัวตาย สล้างเล่าเรื่อง "อาจารย์ธรรมศาสตร์" ได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวหน่อย ดู https://goo.gl/oXT3Va แสดงว่า เขาพูดมั่วในศาลทหาร)

ในบทความ ผมยังชี้ให้เห็นว่า สล้าง "วิ่งรอก" ทั้งวันในวันที่ 6 ตุลา ในลักษณะที่เห็นได้ชัดว่า เขาไม่ใช่เพียงแค่เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่ง ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่เป็นกำลังหลักสำคัญของพลังขวาจัดที่ระดมกันออกมาเพื่อ "ปราบนักศึกษาใน มธ. ให้สิ้นซาก" (คำของเจริญฤทธิ์ จำรัสโรมรัน กำลังสำคัญของพวกนี้อีกคนหนึ่ง)

....................

* เพิ่มเติม: ผมเพิ่งจำได้ (ขอบคุณมิตรสหายที่เตือน) ว่า บทความ "ใครเป็นใครในกรณี 6 ตุลา" ของผม รวมทั้งตอนที่ว่าด้วยบทบาทสล้าง มีเอาขึ้นเว็บด้วย ใครสนใจหรือสะดวกจะอ่านจากเว็บ ที่นี่ครับ เขาแบ่งโพสต์เป็นตอนๆ ดูหัวข้อด้านซ้ายมือของจอ https://goo.gl/NWAvF2



Somsak Jeamteerasakul added 5 new photos.

ooo




หลายปีก่อน มิตรสหายท่านหนึ่งเคยขอให้ผมไปพบพล.ต.อ.สล้าง บุนนาค

แน่นอนว่าในหัวผมมี 2 เรื่องที่จดจำได้เกี่ยวกับนายตำรวจผู้นี้ คือ เรื่อง อ.ป๋วยในเหตุการณ์ที่สนามบินดอนเมืองช่วง 6 ตค และเรื่องที่แกอาสาจะบุกทำเนียบโดยใช้กองกำลังไปจัดการกับ พธม ที่ยึดไว้

ผมไปพบแกที่บ้าน ซึ่งปรับพื้นที่เป็นที่ทำงานเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง ผมได้พบกับอดีตอัยการคนหนึ่ง อดีต อ.มหิดล อีกท่านหนึ่ง ทั้งสองเป็นคนที่ผมเคยรู้จักส่วนตัว ซึ่งมีหน้าที่ศึกษาทั้งด้านข้อกฏหมายและรวบรวมข้อมูลทางเทคนิคเพื่ออธิบายว่าทำไมประเทศไทยควรเปลี่ยนระบบรางรถไฟจากขนาด 1 เมตรมาเป็นขนาด 1.435 เมตร ผมเห็นความดื่มด่ำในเรื่องนี้ของแกชนิดที่ทำให้ผมงงว่านี่แกไปรับงานผลักดันโปรเจคนี้มาจากใคร หรือเป็นความคลั่งไคล้ส่วนตัวที่แกมีต่อประเด็นนี้ ไม่นานจากนั้นผมมีโอกาสกินกาแฟพูดคุยกับ อ.พันศักดิ์ วิญญรัตน์ คนที่เป็นคีย์แมนสำคัญในเรื่องรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทั้งสองมีความคลั่งใคล้ในเรื่องรถไฟความเร็วสูงในระดับที่เหมือนกัน

จดหมายลาตายของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ที่ระบุเกี่ยวกับการยกเลิกระบบราง 1 เมตรนั้น ทำให้ผมต้องเขียนเล่าเรื่องนี้

แน่นอนว่าการที่ผมพบแกครั้งนั้น(เพียงครั้งเดียว) ผมได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องทางการเมืองอยู่บ้าง นั้นคือเหตุการณ์ที่สนามบินดอนเมือง ที่แกไปตบหน้า อ.ป๋วย แกอธิบายว่าแกทำไปเพื่อช่วย อ.ป๋วย เพราะขณะนั้นหากแกไม่ทำเช่นนั้น พวกกระทิงแดงคงไม่ยอมปล่อยตัว อ.ป๋วยไป คือแกพูดในลักษณะการเล่นละครตบตากระทิงแดง ซึ่งยากที่ลูกศิษย์อ.ป๋วยท่านใดจะยอมเชื่อเหตุผลนี้

ก่อนกลับแกบอกผมว่า สายตาคุณเหมือนคนที่มีอุดมการณ์คนหนึ่งที่ผมรู้จักตอนที่เขาเป็นนักข่าวตอนหนุ่มๆ สนธิ ลิ้มทองกุล แล้วแกก็เตือนผมที่นั่งไขว้ห้างกระดิกเท้า ผมอธิบายว่ายุงมันเยอะและขออภัย


สมบัติ บุญงามอนงค์