วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 17, 2561

ว่าที่จริง ไม่เคยมีเผด็จการชุดไหนเลย ที่ประสบความสำเร็จในการสืบทอดอำนาจ - สืบทอดอำนาจ 2561 เลื่อนก็แพ้ ยิ่งเลื่อนยิ่งแพ้! : สุรชาติ บำรุงสุข






ว่าที่จริง ไม่เคยมีเผด็จการชุดไหนเลย ที่ประสบความสำเร็จในการสืบทอดอำนาจ หรือพูดอีกอย่างคือ เคลื่อนย้ายอำนาจรัฐประหารไปอยู่ในระบอบเลือกตั้ง

จอมพลถนอม ให้มีเลือกตั้ง 2512 ตั้งพรรคสหประชาไทย เป็นนายกฯ เอง พร้อมเป็น ผบ.สส. แต่ก็ไปไม่รอด ต้องรัฐประหารตัวเอง 2514 แล้วอีก 2 ปีก็เกิด 14 ตุลา 2516

6 ตุลา 2519 รัฐบาลหอยประกาศอยู่ยาว 12 ปี แต่ปีเดียว ชนชั้นนำก็ต้องกลับลำ เกรียงศักดิ์รัฐประหารโค่นรัฐบาลหอย มี รธน.2521 เลือกตั้ง 2522 ต่อมาก็เปลี่ยนจากเกรียงศักดิ์เป็นเปรม

รสช.35 คว่ำอนาถ ทหารแทบต้องมุดรูอยู่ (เสียดายที่ประชาธิปไตยไม่เข้มแข็งพอจะรุกไล่ปฏิรูปกองทัพ)

รัฐประหาร 2549 ไม่คิดสืบทอดอำนาจทางตรง แต่คิดจะให้การเมืองกลับไปสู่ยุคก่อน รธน.2540 (ปชป. รัฐบาลผสม) +ฟื้นความเข้มแข็งกองทัพ+วางกลไกตุลาการภิวัตน์ พูดง่ายๆ คิดว่ายุบพรรค+ดำเนินคดีแล้วทักษิณจะแพ้ ที่ไหนได้ ยังชนะ และทำให้ชนชั้นนำวิบัติจนเกิดรัฐประหาร 57

ทั้งหมดนี้ ดูเหมือนยุคเปรมประสบความสำเร็จ แต่เปรมก็ไม่ใช่ผู้นำรัฐประหาร 6 ตุลาตั้งแต่ต้น ชนชั้นนำต้องคว่ำรัฐบาลหอยก่อน ต้องกลับลำจากที่คิดจะกลับไปเป็นเผด็จการสุดโต่ง เปลี่ยนมาประนีประนอมกับสังคมเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ เปลี่ยนตัวละครเป็นเกรียงศักดิ์ เป็นเปรม ปรับมาใช้ท่าทีนุ่มนวล

แต่วันนี้ แม้จะทำเช่นนั้นก็ไม่ได้แล้ว


Atukkit Sawangsuk